Xã hội

Huế và Quảng Trị truy điệu, an táng 25 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

19/05/2023, 19:00

Ngày 18 và 19/5, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, an táng 25 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào.

Sáng 19/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Huế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh ở nước bạn Lào.

img

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và đại biểu tại Lễ truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hy sinh ở Lào tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Huế

Tại buổi lễ, các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước anh linh của các liệt sĩ; đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc công lao của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Sự hy sinh của các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã tô thắm truyền thống đoàn kết quý báu của hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Trong nhiều năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước, toàn dân và toàn quân ta đặc biệt quan tâm.

Mặc dù gặp không ít khó khăn vất vả nhưng công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

img

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Chủ tịch HĐND tỉnh dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên đất nước bạn Lào tại buổi lễ

Đọc điếu văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh tại Lào là việc làm thiêng liêng, đầy tình nghĩa, là nghĩa cử cao đẹp của những người còn sống đối với những người đã khuất.

Đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm để đền đáp công ơn to lớn của các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt Nam - Lào, thể hiện trách nhiệm đối với người thân, đồng đội của các liệt sĩ.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo hiệu quả của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Salavan và Sekong (Lào) đã quan tâm giúp đỡ cho việc tìm kiếm, quy tập, di chuyển hồi hương hài cốt liệt sĩ về nước.

img

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đại biểu di chuyển các hài cốt liệt sĩ về nơi an táng

Trước đó, ngày 18/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại Lào.

Các hài cốt liệt sĩ đã được cán bộ, chiến sỹ Đội Quy tập 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tìm kiếm, cất bốc tại tỉnh Savannakhet (Lào).

Đây là lần thứ 37 (kể từ năm 1993), tỉnh Quảng Trị đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về nước, an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Tại lễ truy điệu, trong không khí trang nghiêm và thành kính, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, Quân khu 4, Ban Công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet (Lào) cùng các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã dâng hương, tri ân công lao to lớn của các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Đọc điếu văn truy điệu, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ là biểu tượng cao cả của tấm lòng Việt Nam với bè bạn quốc tế, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng hai nước Việt Nam - Lào.

Các anh mãi mãi là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế cao cả; các anh đã để lại những dấu son thắm đậm cho tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, đã trọn đời hy sinh, phấn đấu vì nền độc lập, tự do của 2 dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.