• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Húc gãy barie, tạt đầu tàu gây TNGT đường sắt

25/07/2018, 08:01

Lối mở dân sinh tự phát qua đường sắt tràn lan, người điều khiển phương tiện đường bộ cố tình húc gãy barie...

11

Vụ TNGT đường sắt tại Km 26+500 đoạn Dốc Nghĩa khi cần chắn tự động đã bị đâm gãy trước đó

Húc gãy gác chắn... tai nạn ập đến

Khoảng 8h5 ngày 13/7, tại khu vực Dốc Nghĩa (xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng giữa tàu khách LP2 chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội với xe ôtô cứu hộ giao thông chở máy xúc BKS 89C - 157.83, 1 chiếc xe taxi và 3 xe máy. Vụ tai nạn không gây thương vong về người, nhưng xe cứu hộ bị bẹp dúm phần đầu, chiếc máy xúc đổ nghiêng đè lên đầu chiếc xe taxi bên cạnh, nhiều phương tiện khác ngã đổ nằm la liệt ngoài hành lang đường tàu. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, đoàn tàu đã dừng lại giải quyết sự việc, sau 30 phút thì tiếp tục hành trình.

Vị trí xảy ra tai nạn là đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn Km 26+500. Nguyên nhân ban đầu được xác định do trước vụ tai nạn, một xe tải đã đâm hỏng cần chắn, đơn vị đường sắt chưa kịp khắc phục. Tuy nhiên, các thiết bị cảnh báo khác như chuông, đèn vẫn hoạt động bình thường, nhưng các tài xế băng qua đường ngang đã không tuân thủ tín hiệu này.

Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó trưởng ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cho biết, tình trạng vượt rào chắn tự động trước khi tàu đến ở đoạn đường sắt Km 26+500 Dốc Nghĩa vẫn thường xuyên diễn ra; một số lái xe cố tình đâm gãy rào chắn. Riêng các lối mở dân sinh tự phát đã tồn tại 46 vị trí trong nhiều năm nay vì lý do “nhà phải có lối đi”. Hiện, Ban ATGT huyện đã kiến nghị tạo đường gom dân sinh để bảo đảm hành lang ATGT đường sắt. 

Ông Dương Văn Hiệp, Đội trưởng Cung ga Lạc Đạo (Công ty CP đường sắt Hà Hải) cho biết: “Nhiều lái xe rất thiếu ý thức, mặc dù cần chắn tự động đã hạ nhưng vẫn cố tình đi qua làm hỏng cần. Tại đường ngang Km 26+500, dù có lắp camera giám sát nhưng cần chắn tự động thường xuyên bị ôtô qua lại đâm hỏng, có ngày xảy ra 3-4 vụ. Có vụ ôtô đâm cần chắn gãy, văng vào đường ray, rất may lái tàu phát hiện, dừng tàu kịp thời, nếu không tàu đi qua với tốc độ cao rất dễ bị trật bánh. Khi hệ thống gác chắn bị đâm gãy hoàn toàn sẽ gây thiệt hại hàng tỷ đồng”.

Theo ông Hiệp, hiện hệ thống cần chắn tự động tại Km26+500 vẫn chưa được sửa chữa. Những ngày qua các nhân viên của cung ga đã phải trực tiếp ra đứng gác mỗi khi có tàu chạy qua và đang dùng biện pháp tạm thời là kéo dây thừng ngăn chặn xe vượt qua đường ray.

Cựu chiến binh Đặng Văn Bính, Tổ tự quản xã Chỉ Đạo (Văn Lâm), người 6 năm qua làm nhiệm vụ gác chắn tại đường ngang giao cắt TL380 cho hay: “Điểm giao cắt giữa đường sắt và TL380 đoạn Dốc Nghĩa có mật độ xe lớn. Do đó, ngành đường sắt đã lắp hệ thống gác chắn tự động tại đây, nhưng nhiều lái xe vẫn cố tình vượt qua khi tàu đến gần, thậm chí còn cố tình đâm đổ barie gác chắn tự động. Đây là hành động thiếu ý thức, phá hoại tài sản và coi thường tính mạng của bản thân và người khác”.

Vượt đường ray, tạt đầu tàu

Đúng 14h chiều 11/7, tàu chở hàng mang mã hiệu D19E-978 sắp chạy theo hướng từ Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tổ 2, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Lúc này, tại Km 19+050, vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với đoạn đường dẫn vào ĐH18, tổ nhân viên gác chắn đã nhanh chóng bật đèn báo hiệu, kéo rào chắn và hạ gác ghi, yêu cầu các phương tiện dừng chờ. Nhưng một số xe ô tô vẫn rú ga tăng tốc vượt qua đường ray, một số xe máy hay người đi bộ cố tình luồn qua khe hẹp của chiếc rào chắn đang chuẩn bị được đóng kín để sang đường. Tới khi rào chắn đã đóng hoàn toàn, nhân viên đường sắt thông báo chỉ còn khoảng 2 phút tàu sẽ chạy đến, nhưng một số xe máy vẫn chạy xe men theo tuyến đường sắt rồi tạt đầu tàu, lao sang đường bên kia dù lúc đó tàu liên tục kéo còi.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, cách vị trí gác chắn Km 19+050 chừng 10m theo cả hai hướng là những lối mở dân sinh tự phát của người dân địa phương. Những lối đi này nằm sát nhau và bị che khuất bởi người dân tự ý xây bờ tường, dựng bảng biển kinh doanh, trồng cây, tập kết vật liệu xây dựng… lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Những lối mở tự phát không có hệ thống cảnh báo an toàn theo quy định ngoại trừ một biển báo “chú ý tàu hỏa” đã bám bụi, hoen gỉ.

Tại Km 17+570 thuộc khu phố mới thị trấn Như Quỳnh, nơi có 24 đường ngang dân sinh qua đường sắt, nhiều năm qua hàng chục hộ kinh doanh lấn hành lang an toàn đường sắt, hết sức nguy hiểm. Đoạn này đường sắt chạy song song với QL5 nên rất ồn, khó phân biệt còi tàu với còi xe các loại; trong khi nhiều đường ngang dân sinh không có đèn tín hiệu tự động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.