Khẩn trương khắc phục
Ngày 23/1, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, chính quyền tỉnh này vừa ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hùng Phát (đơn vị quản lý, vận hành cao tốc) khẩn trương sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên tuyến cao tốc Liên Khương - Đèo Prenn.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, sau khi xem xét đề xuất của Công ty TNHH Hùng Phát về khắc phục hệ thống chiếu sáng trên đường cao tốc Liên Khương cho thấy, trong thời gian trên, việc chiếu sáng không đảm bảo.
Trong đó, một số đoạn không được chiếu sáng hoặc chiếu sáng không đảm bảo, gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo để khắc phục tình trạng này.
UBND tỉnh cho rằng, không có cơ sở pháp lý để xem xét việc Công ty TNHH Hùng Phát đề nghị khắc phục hệ thống tuyến chiếu sáng trên cao tốc Liên Khương (đường dây, trạm biến áp bị mất cắp, thay thế một số thiết bị hư hỏng như: bóng đèn, tụ, kích...) bằng nguồn vốn BOT và bổ sung vào phương án tài chính của dự án.
Chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, để đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc, phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân, du khách được an toàn, thông suốt vào thời điểm tết Nguyên đán 2025, yêu cầu Công ty TNHH Hùng Phát khẩn trương khắc phục sửa chữa thay thế hệ thống chiếu sáng bị mất cắp, hư hỏng và duy trì việc chiếu sáng vào ban đêm trên tuyến cao tốc Liên Khương - Đèo Prenn theo đúng quy định.
Doanh nghiệp này còn phải thực hiện rà soát quy trình vận hành, sửa chữa và bảo hành hệ thống chiếu sáng; áp dụng các biện pháp phòng chống trộm cắp hệ thống điện, thiết bị điện và tài sản đường bộ (lắp đặt camera giám sát, tuần tra kiểm soát, cứng hóa thiết bị...).
Có trách nhiệm lập, phê duyệt quy trình bảo trì công trình, lập kế hoạch dự toán kinh phí bảo trì để thực hiện và thông báo đến Sở GTVT tỉnh để theo dõi, giám sát theo quy định.
Hệ thống chiếu sáng bị mất cắp
Được biết, hệ thống điện chiếu sáng tuyến cao tốc Liên Khương được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2008 đến nay. Qua hơn 16 năm khai thác, sử dụng nhiều thiết bị của hệ thống chiếu sáng dọc tuyến cao tốc này (dây cấp nguồn, bóng đèn, tăng phô, kích từ...) bị hư hỏng.
Từ năm 2022-2024, xảy ra nhiều vụ trộm cắp dây điện cấp nguồn, trạm biến áp cung cấp điện cho hệ thống chiếu sáng xảy ra với số lượng lớn, ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng.
Những năm qua, nhà đầu tư đã bỏ kinh phí để sửa chữa, thay thế một số thiết bị nhưng chưa đáp ứng thay thế hoàn toàn những hư hỏng, mất cắp của hệ thống chiếu sáng.
Sau khi xảy ra tình trạng trộm cắp trên tuyến cao tốc Liên Khương, Công ty đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra xử lý các đối tượng phá hoại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả điều tra.
Theo Công ty TNHH Hùng Phát, để thực hiện việc chiếu sáng trên toàn tuyến, cần phải khắc phục lại đường dây cấp nguồn, trạm biến áp bị mất, thay thế một số thiết bị hư hỏng (bóng đèn, tăng phô, tụ, kích từ…).
Tuy nhiên, về phương án thu phí hoàn vốn dự án kèm theo hợp đồng BOT được ký lại không có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ hệ thống chiếu sáng này. Do đó, Công ty đã đề nghị Sở GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng cho thực hiện việc khắc phục hệ thống chiếu sáng bằng nguồn vốn BOT và bổ sung vào phương án tài chính của dự án.
"Từ tháng 2-8/2024, Công ty đã đầu tư thay thế hàng trăm bộ bóng đèn trên dải phân cách giữa từ cầu vượt cao tốc quốc lộ 27 về đến chân đèo Prenn; lắp đặt hơn 200 bóng đèn năng lượng mặt trời công suất 300W và 500W cho những đoạn mất nguồn còn lại.
Doanh nghiệp cũng bố trí nhân viên tuần tra 24/24. Đặc biệt đã lắp đặt tổng cộng 76 camera, trên 38 vị trí dọc tuyến cao tốc Liên Khương để quan sát, quản lý tài sản dọc tuyến cao tốc", đại diện Công ty TNHH Hùng Phát cho biết.
Cao tốc Liên Khương dài hơn 19km, nối Cảng hàng không quốc tế Liên Khương với chân đèo Prenn (cửa ngõ vào trung tâm TP Đà Lạt). Tuyến đường được khởi công xây dựng vào năm 2004, với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. Đến ngày 29/6/2008, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến năm 2019, Chủ đầu tư thực hiện việc đại tu toàn tuyến cao tốc Liên Khương và đưa vào sử dụng từ đó đến nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận