Những năm qua, QL6 không ngừng được sửa chữa, nâng cấp, việc lưu thông của các phương tiện theo đó được tạo điều kiện đáng kể. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, do điều kiện địa hình hiểm trở, dốc cao, một bên ta luy âm, thời tiết khắc nghiệt, nguy cơ tai nạn từ những đèo dốc, khúc cua luôn hiện hữu.
Những đèo, dốc như: Dốc Cun từ Km78 - Km 82+500, dốc Quy Hậu từ Km96 - Km 99+500, đèo Phú Cường từ Km114 - Km 118+500, đèo Thung Khe từ Km124 - Km 131+100, dốc 81 từ Km143 - Km147 luôn được cánh tài xế nhắc đến mỗi khi đi trên QL6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình.
Anh Bùi Duy Tiến, sống gần đèo Thung Khe chia sẻ: “Ở khu vực này, đường đèo, dốc, cua gấp khúc, mặt đường trơn mỗi khi trời mưa lốp bám đường kém dẫn đến phanh không ăn. Tai nạn xảy ra chủ yếu với các xe ở nơi khác đến chủ quan nên bị lật, văng xe vào taluy đường. Từ đầu năm đến nay có khoảng vài chục vụ tai nạn, vụ nhỏ các phương tiện tự khắc phục, còn vụ nào nghiêm trọng thì mới báo cho chính quyền”.
Theo thông tin từ Công an huyện Mai Châu, 7 tháng đầu năm 2019, trên tuyến QL6 đi qua địa bàn xảy ra 10 vụ TNGT, hậu quả làm chết 5 người, bị thương 19 người, hư hỏng 18 chiếc xe ô tô, mô tô, ước tính thiệt hại về tài sản trên 5 tỷ đồng.
Nguyên nhân là do phương tiện giao thông tăng quá nhanh, các biển báo, biển chỉ dẫn, ốp nhựa phản quang còn thiếu, một số điểm bị hư hỏng chưa được khắc phục sửa chữa. Đường nhiều đèo dốc quanh co, thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt, sương mù dày đặc làm hạn chế tầm nhìn. Những đối tượng gây TNGT chủ yếu là người nơi khác đi qua địa bàn, không thông thuộc địa hình.
Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào lúc 00h20 ngày 17/6 tại Km 134+300 trên QL6 (huyện Mai Châu). Xe tải chở sắt vụn BKS Lào UN-8500 do Nguyễn Thư Quỳnh (SN 1991, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển chạy hướng Sơn La - Hà Nội không làm chủ tốc độ khi vào cua đã đâm vào xe khách giường nằm BKS 27B-003.71 do Cao Xuân Hồng điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người 3 chết và 9 bị thương nặng, nhiều người khác bị thương nhẹ.
Chiều 31/7, thực tế ghi nhận của PV Báo Giao thông trên QL6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình nhiều điểm lan can hư hỏng chưa được khắc phục, sửa chữa, một số điểm chưa có ốp phản quang giữa đường. Khi được hỏi về vấn đề trên thì lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ 1.1 lại phủ nhận và cho biết “hư hỏng đến đâu chúng tôi đã khắc phục đến đó” (!?).
Trong khi các vấn đề liên quan đến hạ tầng chưa được giải quyết dứt điểm, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình được chỉ đạo tiếp tục tăng cường TTKS giao thông đường bộ lưu động trên tuyến QL6, đặc biệt là các ngày thời tiết xấu, nhiều sương mù để nhắc nhở, cảnh báo các lái xe điều khiển phương tiện đảm bảo an toàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về trật tự ATGT để tạo tính răn đe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận