• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hòa Bình: Xi măng Trung Sơn, Vĩnh Sơn dung túng xe quá tải

26/04/2016, 09:58

Các dòng xe hạng nặng chở khối lượng lớn nguyên vật liệu và thành phẩm xi măng được chất đầy thành, thùng...

13

Công ty Xi măng Trung Sơn và Vĩnh Sơn (Hòa Bình) tiếp tay cho việc chở quá tải ngay tại kho bãi bốc xếp hàng

Các dòng xe hạng nặng chở khối lượng lớn nguyên vật liệu và thành phẩm xi măng được chất đầy thành, thùng vô tư ra vào cổng của Công ty Xi măng Trung SơnCông ty Xi măng Vĩnh Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình). Không chỉ tàn phá đường Hồ Chí Minh, các xe quá tải còn vô tư lưu thông về đại bản doanh của những nhà phân phối cách đó cả trăm cây số.

Xe 4 trục cõng cả nghìn bao xi măng

Trong các ngày tháng 4, trong vai phụ xe, PV Báo Giao thông đã phát hiện không chỉ tiếp nhận các xe Howo chở đất, đá “có ngọn” làm nguyên liệu đầu vào, các nhà máy xi măng Trung Sơn, Vĩnh Sơn còn thản nhiên cho các xe vào bốc xi măng bao… có ngọn.

Trưa 8, 9/4 có mặt tại Nhà máy Xi măng Trung Sơn, PV ghi nhận tại bãi đỗ xe có gần 10 chiếc xe sơmi rơmoóc và xe bồn tập kết chờ “ăn hàng”. Trong số này, một số xe đã chất hàng đầy và phủ bạt kín với xi măng cao nhưng vẫn chưa chịu lên đường vì chưa có… “lệnh”.

* Không chỉ tại các nhà máy, theo thực tế của PV, tại một số nhà phân phối Lân Huế, TX Sơn Tây, Gia Tùng, Hà Phát thuộc huyện Ba Vì đều có tình trạng các xe tập kết tại đại bản doanh với lượng xi măng chất trên xe vượt quá tải trọng cho phép với số lượng lớn.

* Theo ghi nhận của PV, bắt đầu từ 19h tối, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hà Nội, Hòa Bình không có đèn đường, vạch kẻ sơn ven đường nhiều đoạn đã bị mờ, việc hàng loạt xe tải hiệu Howo, Dong Feng, Hyundai còn nguyên vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải chạy với tốc độ “tử thần” gây bức xúc cho người dân địa phương và người tham gia giao thông. Chỉ cần đứng ven đường khi có xe tải chạy qua thì bụi mù, sạn đất, đá bắn rát mặt, nguy cơ tai nạn do những loại xe hung thần này rất lớn.

11h trưa, tiếp cận bên trong khu vực bốc xếp xi măng, PV ghi nhận 4 xe bồn BKS 88C-079.54, 88C-069.58 của Công ty bê tông Bảo Quân; 29C-505.04 của Công ty bê tông An Khánh và 30Z-8483 vào máng rót để nhận xi măng. Tại đây, một lái xe tiết lộ: “Xi măng rời được mua theo yêu cầu của đơn hàng, xe bồn thường mua 40 - 50 tấn/chuyến, biết là quá tải nhưng loại xe này ít bị kiểm tra nên cứ thoải mái chạy. Như hôm nay, 53 tấn xi măng đã được bơm đầy chở về Hà Nội”.

Còn tại khu vực bốc xếp xi măng bao, những chiếc xe tải 3,5 - 7,5 tấn BKS 28C-022.09, 29C-461.52, 29C-233.69; 29C-626.65 đều được công nhân chất đầy xi măng vượt quá chiều cao ca bin. Theo kiểm đếm của PV, trọng tải các xe dao động từ 12 -15 tấn. “Ăn hàng” xong, các xe này ì ạch chạy ra bàn cân trước khi ra sân đỗ phủ bạt.

Đáng lưu ý, từ 18h - 21h, các xe đầu kéo BKS 29C - 462.91, 90C - 035.65, 19C - 078.70 “cõng” trên rơ-moóc với số lượng cả nghìn bao xi măng, tương đương với 50 tấn xi măng bao rời bãi đỗ, trong khi tổng tải trọng cho phép là 48 tấn.

PV cũng ghi nhận các xe khi qua cổng bảo vệ để vào nhận hàng đều xuất trình GPLX, đăng ký xe, giấy đăng kiểm và cân xe trước và sau khi nhận hàng. Sau khi cân sẽ được cấp một “Phiếu xuất xi măng kiêm giấy gửi hàng” khi ra cổng.

Không chỉ bốc xếp hàng hóa quá tải, Công ty xi măng Trung Sơn còn dung túng cho xe Howo vi phạm kích thước thành thùng vận chuyển vật liệu phục vụ sản xuất xi măng. Tận dụng thời điểm ban đêm (bắt đầu từ 22h), gần 20 chiếc xe Howo nguyên bản BKS 29C-175.58, 29C-620.49, 29C-620.02, 29C-618.41, 29C-700.59… chở đất, đá “có ngọn” vô tư ra vào cổng công ty để đổ hàng. Nguy hiểm hơn là lái xe đều đi với tốc độ cao, xe lặc lè chở đá không che đậy cứ băng băng trên đường kể cả khu vực đông dân cư, làm cho người dân sinh sống quanh tuyến đường này vô cùng bức xúc.

Thản nhiên vượt… CSGT

Sau nhiều ngày thực tế, PV đã nắm được quy luật hoạt động của xe quá tải tại Công ty Xi măng Trung Sơn và Công ty Xi măng Vĩnh Sơn. Cụ thể, thời gian các xe lấy hàng thường sau 19h. Sau khi lấy hàng, tất cả xe sẽ tập kết trong sân đợi nhau chờ giờ khởi hành. Điểm giao hàng của những xe này thường ở các tỉnh: Thái Nguyên, Hòa Bình, Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... Những xe chủ yếu của các công ty: An Khánh, Bảo Quân, Nhỡ Mơ, Lân Huế, Hà Phát…

Tại kho hàng của Công ty Xi măng Vĩnh Sơn, khoảng 17h, xe tải 7,5 tấn BKS 29C- 626.36 ngang nhiên chở lộ thiên không che bạt 300 bao xi măng xuất bãi, chạy chậm ven đường. Cùng lúc, xe rơ-moóc BKS 29C-208.94 chở số lượng lớn xi măng được bọc kín bạt nhận lệnh xuất bãi và nối đuôi cùng chiếc xe tải chạy về hướng Chương Mỹ, Hà Nội.

22h30 đêm 9/4, tại cổng Nhà máy Xi măng Vĩnh Sơn, xe rơ-moóc BKS 29C-222.09 chở khoảng 1.000 bao xi măng được bọc kín bạt chuyển bánh, rời khỏi cổng nhà máy theo đường Hồ Chí Minh rồi rẽ trái chạy về Miếu Môn, Chương Mỹ. Theo sau là hai xe tải Howo BKS 29C-070.83 và 29C-122.98 chở đầy đất đá băng băng trên đường khiến đá vụn rơi nhiều xuống mặt đường. Khi đi qua cầu Cới khoảng 200 m, Đoàn xe gặp một Tổ CSGT đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, xe chở xi măng và các xe tải chở vật liệu xây dựng “có ngọn” không hề bị kiểm tra (!?).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.