CSGT Vĩnh Phúc làm thủ tục cho người vi phạm giao thông nộp “phạt nguội” |
Bất ngờ nhận thông báo vi phạm giao thông
9h ngày 30/7, anh Trương Minh Huy (trú ở khu 1, phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên) đến làm thủ tục nộp “phạt nguội” vi phạm giao thông tại Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc theo giấy hẹn. Anh Huy cho biết, khoảng 18h05 ngày 12/7, anh điều khiển xe môtô Vision BKS 88B1-142.83 không đội MBH chạy trên đường Lý Bôn, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Hành vi vi phạm này đã bị Tổ công tác của Phòng CSGT Vĩnh Phúc dùng camera ghi lại.
Sau khi xác minh xe môtô BKS 88B1-142.83 có chủ xe là Nguyễn Thị Trắc (trú ở khu 1, phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên), CSGT xác minh được anh Huy là người điều khiển xe ở thời điểm vi phạm. Chiều 24/7, một cán bộ CSGT cùng ông Tô Quang Hanh, Phó trưởng Công an phường Đống Đa đã tới tận nhà làm việc với bà Trắc và anh Huy. Trước những chứng cứ từ camera ghi lại, anh Huy “tâm phục khẩu phục” ký vào biên bản vi phạm với mức phạt 150 nghìn đồng. “Giờ các anh CSGT có camera khắp nơi, đi đường phải chấp hành nghiêm luật thôi”, anh Huy cho biết.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thông qua camera, ghi hình 1.727 trường hợp vi phạm giao thông, xác minh được 1.367 trường hợp, ra quyết định xử phạt được 1.321 trường hợp, phạt số tiền 1,975 tỷ đồng; ngoài ra còn cảnh cáo 68 trường hợp. |
Cũng đã từng nộp “phạt nguội” vi phạm giao thông, ông Nguyễn Hiền (ở phố Cả, Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) kể, ông khá bất ngờ khi chiều 2/7 có hai cán bộ CSGT cùng ông Nguyễn Văn Xuân, Phó trưởng Công an phường Hội Hợp đến tận nhà để thông báo vi phạm giao thông. Xem lại video do CSGT cung cấp, ông Hiền nhớ ra, khoảng 8h30 ngày 6/6, ông điều khiển xe mô tô BKS 88B1-006.49 đi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vĩnh Yên. “Đúng là tôi đã vi phạm nên vui vẻ nộp phạt và cam kết từ giờ về sau không vi phạm nữa”, ông Hiền nói.
Thiếu tá Lê Tiến Thành, Đội trưởng TTKS, Phòng CSGT Vĩnh Phúc cho biết, tháng 10/2016, Phòng CSGT Công an tỉnh bắt đầu triển khai dùng camera ghi hình vi phạm giao thông để tiến hành “phạt nguội”. Các tổ công tác CSGT bí mật hóa trang thường phục, dùng camera ghi lại các vi phạm giao thông dễ nhận biết như không đội MBH, chở quá số người quy định… Hình ảnh camera ghi lại, trích xuất đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý là: Ghi được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. Trên cơ sở đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện phối hợp với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn xác minh người điều khiển phương tiện vi phạm; rồi thông báo vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trực tiếp tại gia đình người vi phạm hoặc mời người vi phạm đến trụ sở Phòng CSGT để làm việc.
Một mũi tên trúng nhiều đích
Theo Thiếu tá Lê Tiến Thành, thực tế quá trình TTKS cho thấy, nhiều người vi phạm giao thông, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên khi bị phát hiện vi phạm thường có hành vi chống đối, bất hợp tác hoặc bỏ chạy, thậm chí đã có trường hợp tấn công CSGT gây nguy hiểm cho cả người tham gia giao thông.
“Nay áp dụng ghi hình “phạt nguội”, người vi phạm không biết bị ghi hình lúc nào, sẽ tránh được sự chống đối, bỏ chạy. Việc triển khai “phạt nguội” vừa đảm bảo việc xử lí nghiêm các vi phạm, vừa có tính tuyên truyền, giáo dục cao vì khi CSGT đến làm việc tại địa phương thì chính quyền và công an địa phương, người thân, trường học… của người vi phạm biết, từ đó có sự khuyên răn không chỉ với người vi phạm mà với cả cộng đồng. Và do không biết bị ghi hình vi phạm lúc nào, nên người tham gia giao thông sẽ chấp hành nghiêm luật mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, còn nâng cao ý thức đối với chủ phương tiện khi cho mượn, sang nhượng phương tiện vì khi xe vi phạm, CSGT chỉ gọi chính chủ”, Thiếu tá Thành phân tích.
Sau khi áp dụng “phạt nguội” thí điểm ở TP Vĩnh Yên đem lại hiệu quả rõ rệt, tháng 3/2017, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh. Thiếu tá Đậu Anh Tuấn, Đội trưởng CSGT huyện Tam Dương cho biết, đơn vị được trang bị 1 camera ghi hình. Mỗi tháng, Đội “phạt nguội” khoảng 30 trường hợp. Đội thường tập trung ghi hình xử “phạt nguội” vi phạm giao thông của các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sau đó đến tận trường học, nơi cư trú để lập biên bản xử phạt, đồng thời nhắc nhở, răn đe.
Tuy nhiên, theo Thiếu tá Tuấn, việc xử “phạt nguội” cũng có những khó khăn, như quá trình xác minh chủ phương tiện rất mất thời gian, công sức, nhất là phương tiện ở địa phương khác; phương tiện sử dụng biển số giả, chủ phương tiện và người vi phạm không phối hợp nộp phạt… “Đối với trường hợp sử dụng biển số giả và những trường hợp cố tình không nộp phạt, lực lượng CSGT gửi hình ảnh xe vi phạm đến các tổ, chốt tuần tra ngoài đường, khi phát hiện các xe này tham gia giao thông sẽ tạm dừng để xử lý; đồng thời, gửi danh sách đến cơ quan đăng kiểm. Bằng biện pháp linh hoạt, răn đe, tuyên truyền, chúng tôi kiên quyết xử lý vi phạm”, Thiếu tá Tuấn cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận