• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hiến kế đảm bảo ATGT, những kinh nghiệm từ thực tế

22/04/2022, 15:20

Nhiều kinh nghiệm, giải pháp được Văn phòng Ban ATGT các tỉnh/thành trao đổi, chia sẻ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT.

Số người chết do TNGT liên tục giảm

Sáng nay (22/4), tại Lý Sơn - Quảng Ngãi, gần 200 đại biểu từ 63 Văn phòng Ban ATGT cả nước tham gia Hội nghị công tác Văn phòng Ban ATGT do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, công tác đảm bảo trật tự ATGT tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. TNGT hàng năm tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Thống kê, năm 2019 số người chết do TNGT là 7.624 người, năm 2020 giảm xuống còn 6.700 người và năm 2021 tiếp tục giảm xuống còn 5.799 người. Ùn tắc giao thông trên các trục đường giao thông chính, cũng như tại Hà Nội, Hồ Chí Minh đã từng bước được kiềm chế trong điều kiện nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện tiếp tục tăng nhanh, vượt xa tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng và năng lực vận tải công cộng.

Quang cảnh Hội nghị.

Theo ông Hùng, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông, TNGT tuy giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, số người thương vong do TNGT gây ra còn ở mức cao, ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị loại 1 và có xu hướng lan rộng cả không gian và thời gian. Ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông còn phức tạp...

"Để tiếp tục giảm TNGT trong thời gian đến, ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 48 về tăng cường đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Đây là dịp để các Văn phòng Ban cập nhật các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiện toàn tổ chức Văn phòng Ban ATGT tại các địa phương; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phối hợp đảm bảo ATGT...", ông Hùng thông tin.

Ông Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị.

Nhiều kinh nghiệm, giải pháp hay về đảm bảo ATGT

Trao đổi về kinh nghiệm công tác truyền thông của Văn phòng Ban ATGT các địa phương, ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông nhìn nhận: Để nâng cao hiệu quả truyền thông về ATGT, Văn phòng Ban ATGT các địa phương cần cập nhật thông tin báo cáo định kỳ; nắm bắt kịp thời những vấn đề tiềm ẩn gây mất ATGT (xe chở quá tải, điểm đen gây TNGT, biển báo bất hợp lý...), về các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt.

Theo Tổng biên tập Nguyễn Bá Kiên, ngoài việc xây dựng hệ thống thông tin, báo cáo kịp thời, Văn phòng Ban ATGT cần có các mô hình kết nối thông tin với các cơ quan báo chí, phóng viên hiệu quả, có nguồn lực và chủ động kế hoạch triển khai...

"Một số địa phương mỗi năm có thể chỉ có vài ba trường hợp tử vong vì TNGT nhưng nếu không làm tốt công tác dự báo, đánh giá điểm đen tiềm ẩn để khắc phục kịp thời sẽ khó đảm bảo bền vững trật tự ATGT. Chỉ cần 1 vụ TNGT nghiêm trọng sẽ tăng rất lớn tiêu chí TNGT", ông Kiên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông chia sẻ về kinh nghiệm công tác truyền thông về ATGT.

Nói về kinh nghiệm bảo đảm an toàn vận tải hành khách từ bờ ra đảo, ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP cho biết: Từ thực tế thiệt hại các vụ tai nạn đường thủy xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, công tác đảm bảo an toàn vận tải từ bờ ra đảo, hay vận tải hành khách đường thủy có ý nghĩa rất quan trọng. Hoạt động vận tải đường thủy có nhiều điểm đặc thù, đối diện các hiểm họa như: ảnh hưởng thời tiết, các phương tiện giao thông đường thủy khác, hành vi của hành khách do ảnh hưởng của chất kích thích, rượu bia...

"Vì vậy, để đảm bảo ATGT, ngoài việc tàu thuyền có thiết kế phù hợp, với vật liệu đặc thù; được chế tạo, đồng nhất từ đơn vị chuyên nghiệp, có uy tín; đội ngũ thủy thủ đoàn phải chuyên nghiệp, có năng lực, kinh nghiệm, đạo đức và được đào tạo, diễn tập các tình huống, cứu hộ cứu nạn thường xuyên. Theo đó, công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị phải được chú trọng, thực hiện thường xuyên, liên tục", ông Hải nhìn nhận.

Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP trao đổi kinh nghiệm bảo đảm an toàn vận tải hành khách từ bờ ra đảo

Trao đổi giải pháp về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá, chia sẻ: Từ năm 2015, Thanh Hóa cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu cắt giảm thành thùng xe tải ben tự đổ; tổng số xe có kích thước vượt qui định phải cắt bỏ là 641/665 xe (đạt gần 97%).

Có được kết quả này do Thanh Hoá thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả như: Kiểm soát tải trong xe tại chân hàng, tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, tổ chức để các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá tải trọng; thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá, mỏ, nhà máy, kho hàng; lắp đặt khung khống chế xe chở hàng trên các tuyến đê, các tuyến vào các mỏ vật liệu…

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT Quảng Ngãi cho biết, đến nay các xe chở vật liệu KKT Dung Quất đã chấp hành quy định cắt thành thùng, tải trọng.

Theo ông Phong, công tác kiểm soát tải trọng (KSTT) cần phải được chỉ đạo thống nhất, quyết liệt, thường xuyên; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhận được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ KSTT phải luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các ngành, đơn vị chức năng. Nguồn lực về con người, trang thiết bị phục vụ công tác KSTT cần được quan tâm đầu tư để các lực lượng chức năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá

Ông Nguyễn Thành Luân, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang chia sẻ: Sau khi đưa hệ thống camera giám sát vào hoạt động, lực lượng chức năng tỉnh An Giang phát hiện 1.467 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn điều khiển giao thông.

"Ngoài việc giúp xử lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT được kịp thời, hệ thống camera giám sát còn góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông; hỗ trợ bằng chứng pháp lý để xử lý các vi phạm ANTT", ông Luân nói.

Kết luận Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng đánh giá cao những ý kiến, trao đổi về KSTTX, xử lý xe quá tải; xử phạt nguội lỗi vi phạm pháp luật về giao thông... là những nội dung, kinh nghiệm, giải pháp được đúc rút từ thực tế, từ những vấn đề vướng mắc, khó khăn khi thực hiện đảm bảo ATGT trong thời gian qua. Văn phòng Ban ATGT các địa phương cần nghiên cứu, tham khảo để thực hiện công tác tham mưu, nhân rộng trên cơ sở phù hợp với tình hình đặc thù của địa phương, nhằm triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia trong thời gian tới...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.