Hiện nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe tải chở sắt và xe khách giường nằm sáng 17/6 ở Hòa Bình khiến 3 người chết, 37 người bị thương đang được điều tra, làm rõ. Nhưng theo quan sát của PV Báo Giao thông, vị trí xảy ra tai nạn địa hình quanh co gấp khúc và dốc.
Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe tải đang xuống dốc cao lại vào cua đã lấn vào làn đường, đúng lúc xe khách giường nằm đi lên. Chiếc xe tải không kịp bẻ lái dẫn đến va chạm mạnh với xe khách lên dốc ngược chiều.
Trong clip được camera của một nhà dân gần hiện trường vụ tai nạn giao thông ghi lại, chiếc xe tải chở sắt xuống dốc với tốc độ khá nhanh, lấn làn và có dấu hiệu đổ nghiêng khi va chạm với xe khách giường nằm. Sau cú va chạm, xe tải tiếp tục lao dốc theo chiều đổ nghiêng, cùng lúc chiếc xe khách giường nằm đi lùi (có lẽ do xe khách sau va chạm bị bật số, trôi tự do) nên hai xe tiếp tục quệt vào nhau 1 đoạn đường cho đến khi xe tải chở sắt lật nghiêng xuống đường, xe khách giường nằm trôi lùi va chạm vào đầu xe khách đổ nghiêng thì dừng lại. Tại hiện trường vụ tai nạn, có một vệt rà dài cả trăm mét và dọc thân xe khách, cũng là những vết xước dài cho thấy chiếc xe tải đã có dấu hiệu đổ nghiêng khi xuống dốc.
Chiều 17/6, trong công điện gửi các Bộ và địa phương về khắc phục hậu quả vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng tại Hoà Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT cùng với Sở GTVT tỉnh Điện Biên và Hòa Bình kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm. Đồng thời, rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ô tô khách biển số 27B-003.71 được phép chở 1 chỗ ngồi và 41 chỗ nằm, kiểm định lần gần nhất ngày 7/1/2019 và có hạn kiểm định đến hết ngày 6/7/2019. Chủ xe là Công ty TNHH Long Giang (phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).
Đây cũng là doanh nghiệp chủ chiếc xe khách BKS 27B-003.43 đâm vào đoàn đưa tang làm 7 người chết, 3 người bị thương ở tỉnh Vĩnh Phúc vào hồi tháng 3/2019 vừa qua.
Còn xe ô tô tải biển số UN-8500 là phương tiện đăng ký biển số nước ngoài, mã biển số của Liên hợp quốc, không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe này do ông Nguyễn Như Quỳnh (SN 1991 trú tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Tp. Hà Nội) điều khiển. Công an huyện Mai Châu cho biết, sau vụ tai nạn, ông Quỳnh bị thương, được đưa đi cấp cứu. Khi lực lượng chức năng lấy lời khai, ông Quỳnh bị ngất xỉu.
Nhưng qua thông tin từ vợ ông Quỳnh, chiếc xe này được ông Quỳnh mua lại của chủ xe trước là người ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình. Chiếc xe được ông Quỳnh mua để chở sắt vụn, phế thải ở khu vực miền Bắc và chỉ hoạt động ở Việt Nam. Ngày 16/6, ông Quỳnh dùng chiếc xe này chở phế thải, sắt vụn từ Sơn La về thì gặp tai nạn.
Như tin đã đưa, vào lúc 0h20 phút ngày 17/6/2019, tại Km134+300 trên tuyến Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Xe tải loại 5 tấn biển kiểm soát Lào UN-8500 lưu thông hướng Sơn La - Hà Nội đã đâm vào xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 27B-003.71 của Công ty TNHH Long Giang (Điện Biên) lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, 03 người chết, 37 người bị thương trong đó có 02 người bị thương rất nặng.
>>> Video: Khoảnh khắc xe khách đấu đầu xe tải "nổ như bom" ở Hòa Bình
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận