Hậu Giang có trên 150 km QL, 350 km tỉnh lộ cùng hàng ngàn km lộ nông thôn. Đây là các tuyến giao thông huyết mạch, nên có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT rất cao. Tuy nhiên trong thời gian qua, tình hình TNGT trên địa bàn này có những tín hiệu khởi sắc. Đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh tý 2020, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn này giảm 50%.
TNGT giảm sâu
Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, tình hình TNGT trong thời gian vừa qua trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, theo dự báo của ngành chức năng, đây là thời gian tình hình vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nhất là nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ diễn biến phức tạp, từ đó tiềm ẩn TNGT.
“Năm 2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực. Mức xử phạt vi phạm được nâng cao, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn. Nên kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán vừa qua, tình hình TNGT có sự chuyển biến mạnh mẽ. Trong 7 ngày nghỉ, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đường bộ, làm một người chết, giảm 50% cả về số vụ, số người chết so với cùng kỳ.
Còn theo báo cáo của công an cho thấy, tỉ lệ vi phạm về nồng độ cồn cũng giảm mạnh. Trong số 479 trường hợp vi phạm về luật giao thông đường bộ chỉ có 32 trường hợp là vi phạm về nồng độ cồn”, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết.
Nói về tình hình TNGT trong năm 2019, ông Thành thông tin, giảm cả 3 tiêu chí, từ đó giảm thiểu được những thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể, số liệu thống kê từ ngày 15/12/2018 đến 14/12/2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 94 vụ TNGT, làm 76 người chết, 35 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 7 vụ (6,9%), giảm 5 người chết (6,2%), giảm 14 người bị thương (giảm 28,6%).
Tuy nhiên bên cạnh đó, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh này nhìn nhận vẫn còn tồn tại một số hạn chế như kết cấu hạ tầng giao thông dù thường xuyên nâng cấp, mở rộng nhưng chưa đáp ứng với sự gia tăng số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao (10,1%).
Việc đầu tư khắc phục những hạn chế, bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông như hệ thống đèn chiếu sáng, làn chờ tại một số vị trí còn chậm, còn nhiều đường dân sinh tự phát do chưa có đường gom dân sinh hay hiện tượng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi mua bán, tập kết vật liệu vẫn còn tái diễn trên các tuyến QL… từ đó dẫn đến tình hình TNGT tuy được kiềm chế và kéo giảm nhưng vẫn còn diễn biến khó lường.
Chế tài vi phạm ATGT là trọng tâm
Nói về những giải pháp tiếp tục kéo giảm TNGT từ 5-10% trong năm 2020, Chánh Văn phòng Ban ATGT nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông, trong đó trọng tâm là Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, các quy định, chế tài xử phạt vi phạm về an toàn giao thông được xem là nhiệm vụ trọng tâm.
Cùng đó, ngành chức năng có liên quan huy động lực lượng, nòng cốt là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT) ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ và nón bảo hiểm đối với người đi xe ô tô, xe gắn máy.
Đối với đơn vị quản lý nhà nước, tập trung đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kịp thời khắc phục những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, đảm bảo hạ tầng thông suốt, an toàn cho người dân. Đồng thời siết chặt quản lý, bảo đảm an toàn đối với các hoạt động vận tải; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ đối với đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận