Hàng loạt phương tiện “sa lưới”
Khoảng 11h ngày 16/3, tại khu vực xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định), lực lượng chức năng cho tiến hành kiểm tra phương tiện BKS: 77C-171.85 do Ngô Văn Vũ (trú xã Phước Quang, huyện Tuy Phước) điều khiển lưu thông trên QL1.
Qua kiểm tra, phương tiện này chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với ô tô tải. Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt lái xe, đồng thời yêu cầu lái xe khắc phục lỗi vi phạm trước khi cho tiếp tục lưu thông. Ngoài ra, đơn vị chủ xe là Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành cũng bị xử phạt về lỗi giao phương tiện cho người điều khiển vi phạm quy định khi tham gia giao thông. Với lỗi này, cả chủ phương tiện và người điều khiển sẽ bị phạt số tiền gần 15 triệu đồng.
Sau đó, khoảng 12h cùng ngày, trên tuyến QL19 thuộc xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định), lực lượng chức năng phát hiện phương tiện BKS: 77C-150.19 có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, ghi nhận phương tiện này chở hàng vượt phía sau thùng xe lên đến 2m so với chiều dài của xe.
Tại vị trí này, phương tiện BKS: 77H-3255 do Trương Bính Hiên (trú xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) điều khiển cũng vi phạm lỗi tương tự. Cả hai phương tiện đều bị lập biên bản xử phạt và yêu cầu khắc phục lỗi vi phạm trước khi tiếp tục lưu thông.
Sau đó, liên tiếp các phương tiện BKS: 77C-193.77, 77C-181.82, 76C-146.04, 76C-055.67… cũng bị lực lượng chức năng Chi cục QLĐB III.2 lập biên bản xử phạt về các lỗi phổ biến như chở hàng vượt quá chiều cao cho phép, chở hàng rời nhưng để rơi vãi trên đường… các lỗi này bị xử phạt số tiền từ 2 triệu đến hơn 14 triệu đồng.
Theo chân tổ TTKS, PV ghi nhận nhiều phương tiện chở dăm gỗ, chở vật liệu trên địa bàn Quảng Ngãi dấu hiệu vi phạm hoạt động mạnh trở lại. Khoảng 9h40 ngày 19/3, tại Km1127+200 trên QL1 đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, lực lượng chức năng phát hiện phương tiện chở dăm gỗ BKS: 76C-103.83 có dấu hiệu vi phạm.
Qua kiểm tra, phát hiện phương tiện này thay đổi kích thước thùng xe so với thiết kế ban đầu. Cụ thể, phương tiện đã tự ý cơi thùng lên 2760mm so với chiều cao ban đầu của phương tiện là 2350mm.
Đáng nói, đây là vi phạm phổ biến đối với các phương tiện chở dăm gỗ trên địa bàn Quảng Ngãi. Trong đợt kiểm tra trước đó của Cục QLĐB III, cũng đã phát hiện phương tiện BKS: 76C-116.14 của Công ty TNHH chế biến gỗ An Phú (TT Châu Ổ, huyện Bình Sơn) cơi nới thùng xe lên đến 2670mm, trong khi thùng xe theo thiết kế của phương tiện chỉ có 2.150mm. Phương tiện chở dăm gỗ BKS: 76C-082.84 cũng bị xử phạt về lỗi tương tự.
Xử nghiêm, không để xe quá tải bùng phát
Ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III.2 cho biết, nhận được chỉ đạo của Cục QLĐB III, đơn vị đã cho triển khai ngay công tác TTKS trên địa bàn được giao là Bình Định và Quảng Ngãi. Trong thời gian kiểm tra này, đơn vị đã lập biên bản xử phạt 10 trường hợp vi phạm các lỗi chủ yếu như chở hàng quá chiều cao quy định, thay đổi kích thước thùng hàng (chủ yếu là xe chở dăm gỗ), chở vật liệu rời để rơi vãi…
Ông Hòa cho biết, việc kiểm tra, xử phạt xe vi phạm trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Các xe vi phạm khi phát hiện lực lượng chức năng luôn né tránh. Thậm chí, họ cho người theo dõi lực lượng TTGT, khi xuất phát khỏi cơ quan là có người theo dõi để đối phó. Thanh tra chỉ dừng kiểm tra một, hai phương tiện là đã bị
thông báo, “chỉ điểm” rồi né tránh, cho dừng hoạt động hoặc di chuyển theo hướng khác.
Theo thống kê của Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục QLĐB III), trong năm 2019, đơn vị này đã lập biên bản 119 phương tiện vi phạm trên địa bàn Quảng Ngãi, Bình Định, xử phạt số tiền gần 700 triệu đồng.
Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục ĐBVN) cho biết thêm, nhận định thời gian này, nhiều dự án trên các tỉnh thành sẽ tái khởi động và triển khai, đơn vị đã chỉ đạo các chi cục phụ trách triển khai ngay công tác TTKS, xử lý phương tiện vận tải vi phạm trên các địa bàn.
Cục cũng đề xuất với thanh tra, cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý xe quá tải, kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn thay đổi kích thước thành thùng xe, vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo ATGT. Đồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe của tài xế, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện.
Trước đó, Báo Giao thông đăng loạt bài phản ánh "Xe quá tải lại bùng phát khắp nơi". Ngay sau đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các cục quản lý đường bộ tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức kiểm tra tải trọng xe bằng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã được trang cấp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận