Một điểm bị tháo dỡ hộ lan trên cao tốc La Sơn-Túy Loan
Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban ATGT TP. Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Bắc, Hòa Liên vừa phối hợp kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng người dân tự ý tháo dỡ hàng rào, hộ lan mềm mở lối đi vào cao tốc La Sơn-Túy Loan qua địa phận huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).
Trực tiếp rà soát, kiểm tra từng km đường dọc tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan từ km36-km66, đoàn công tác phát hiện hàng chục vị trí xâm phạm hành lang an toàn đường bộ; mở đường ngang, lối đi vào đường cao tốc; tháo dỡ hàng rào lưới, dây thép gai, hộ lan tôn lượn sóng...
Điển hình như tại Km54+880, Km55+220, Km55+480..., hàng rào hộ lan tôn lượn sóng có chiều dài từ 3- 9 mét bị tháo dỡ với tổng cộng có 6 tấm, nhiều trụ hộ lan bị phá hỏng.
Phổ biến hơn cả là tình trạng người dân tự tháo dỡ hàng rào dây thép gai để mở lối đi qua tuyến cao tốc vào khu sản xuất, khai thác rừng keo, khu nghĩa trang, dân cư, khai thác đất đá.
Ngoài ra, đoàn công tác còn phát hiện trong hành lang an toàn đường bộ còn tồn tại nhiều công trình như hàng rào, chuồng trại, nhà cửa của người dân.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện nay, dự án La Sơn- Túy Loan đã cơ bản thi công xong, đang làm thủ tục để bàn giao đưa vào sử dụng. Việc một số vị trí hàng rào và hộ lan tôn lượn sóng bị tháo dỡ gây nguy hiểm, mất ATGT.
Theo kiểm đếm và thống kê, hiện có 6 vị trí hộ lan tôn lượn sóng và 15 vị trí hàng rào dây thép gai bị người dân tự ý tháo dỡ, làm đường đi vào đường cao tốc; 9 vị trí hộ lan tôn lượn sóng và 13 vị trí hàng rào dây thép gai do đơn vị thi công đường hoàn trả tuyến ĐT 601 tháo dỡ.
Về đường ngang, lối đi tự mở vào cao tốc, có 11 vị trí do đơn vị thi công mở và 14 vị trí do người dân tự mở, làm đường dân sinh, khai thác keo, đất đá.
Về công trình nằm trong phạm vi hành lang đường bộ tuyến cao tốc có 9 vị trí có hàng rào, nhà cửa, chuồng trại của người dân và 1 vị trí công trình cột điện 22kV.
Video cận cảnh tình trạng tháo dỡ rào chắn, hộ lan cao tốc La Sơn -Túy Loan
Ông Tán Hoàng Trưng, Chí Cục trưởng Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III), cho rằng cần rà soát, thống kê một cách đầy đủ, cụ thể các khu vực có diện tích đất canh tác, sản xuất của người dân nằm trong phạm vi hành lang ATGT và đề nghị chính quyền địa phương phải có trách nhiệm xử lý rốt ráo, dứt điểm.
Cùng với đó, thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ đối với các đơn vị thi công có mở các tuyến đường ngang công vụ thi công dự án qua cao tốc.
"Qua kiểm tra, rà soát, sau khi san lấp mặt bằng thi công dự án tuyến đường, đến nay các mốc lộ giới bị mất, còn lại rất ít, vì vậy cần tổ chức khôi phục lại các vị trí cột mốc lộ giới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý sau này. Đồng thời, giúp người dân nhận biết, không thực hiện hành vi vi phạm lộ giới, hành lang tuyến đường bộ", ông Trưng đề nghị.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III, nếu công tác đảm bảo hành lang ATGT không được làm tốt ngay từ đầu, sau này khi đưa vào bàn giao, khai thác sẽ gây nhiều khó khăn, phức tạp.
"Cục QLĐB III đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần phân loại cụ thể các đối tượng, vị trí vi phạm, để có hướng giải pháp xử lý. Cục QLĐB sẽ sát cánh với Ban QLDA thực hiện vấn đề này, đồng thời nắm bắt tình hình phát sinh nhằm phối hợp với chính quyền, đơn vị chức năng địa phương cùng vào cuộc xử lý triệt để", ông Bình nhấn mạnh.
>>>Hình ảnh xâm phạm hành lang an toàn đường bộ cao tốc La Sơn-Túy Loan:
Tình trạng tháo dỡ rào chắn cao tốc diễn ra phổ biến ở địa phận xã Hòa Bắc, Hòa Liên, huyện Hòa Vang
Một trường hợp người dân tự ý tháo dỡ rào chắn tập kết vật liệu thi công công trình nhà ở
Người dân tự ý phá rào chắn để khai thác đất khu vực hành lang an toàn đường bộ
Ngang nhiên phá dỡ hộ lan làm lối đi vào khu dân cư
Nhiều vị trí hộ lan tôn lượn sóng trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị tháo dỡ, mất mát, hư hại
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III và ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành Dự án 4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trao đổi tại hiện trường kiểm tra
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận