• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Hàng chục xe container chở dăm gỗ quá tải từ Bắc Giang về Quảng Ninh

Hằng ngày, hàng chục xe container chở dăm gỗ quá khổ, quá tải chạy rầm rập từ Bắc Giang về Quảng Ninh tiêu thụ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Hàng chục container chở dăm gỗ quá khổ, quá tải từ Bắc Giang về Quảng Ninh tiêu thụ - Ảnh 1.

Xe container BKS 14H-039.62, kéo theo rơ-moóc BKS 98R-031.62 chở dăm gỗ có ngọn, quá tải trên QL279, đoạn qua đèo Hạ Mi, theo hướng từ Bắc Giang đi Quảng Ninh tiêu thụ.

Ngang nhiên vi phạm, vô tư lưu thông

Trước thông tin phản ánh việc nhiều xe container cắt nóc, chở gỗ có ngọn, quá tải trọng cho phép rầm rập từ các xưởng băm dăm tại huyện Sơn Động, Bắc Giang đến cảng Cái Lân, TP Hạ Long, Quảng Ninh tiêu thụ, PV Báo Giao thông đã tìm hiểu thực tế.

Khoảng 7h30 ngày 15/10, có mặt tại xưởng băm dăm gỗ của Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Sơn Động, chúng tôi ghi nhận xe container BKS 14H-039.62, kéo theo rơ-moóc BKS 98R-031.62 chất đầy dăm gỗ, cao hơn vỏ thùng container khoảng 60cm. 

Kết quả kiểm tra tải trọng xe tại xưởng cho thấy chiếc xe này đang vận chuyển 41,795 tấn hàng, vượt khoảng 10 tấn so với tải trọng thiết kế của xe.

Hàng chục container chở dăm gỗ quá khổ, quá tải từ Bắc Giang về Quảng Ninh tiêu thụ - Ảnh 2.

Xe container cắt nóc, chở dăm gỗ có ngọn, quá tải vượt đèo Hạ Mi trên QL279, thuộc địa phận TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Cũng tại xưởng băm trên, chúng tôi ghi nhận, xe BKS 14H-009.40, chở 38,28 tấn hàng; trước đó, xe BKS 14H-039.62 cũng vận chuyển 40,760 tấn dăm gỗ, quá tải gần 10 tấn so với thiết kế của xe.

Tương tự, theo số liệu thống kê tại xưởng băm dăm gỗ Long Thành, ở thôn Hạ, xã Long Sơn, Sơn Động, ngày 3/10, các xe BKS 98C-300.94, 14H-032.09 đều vận chuyển 40,4 tấn hàng đến cảng Cái Lân phục vụ xuất khẩu.

Đây cũng là tình trạng chung tại các xưởng băm dăm nằm dọc các QL279 và 31 thuộc địa phận huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang. Mỗi ngày đều có hàng chục xe container vận chuyển dăm gỗ về Quảng Ninh tiêu thụ.

Xe container chở hàng có ngọn, quá tải, chuẩn bị xuất xưởng tại Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Sơn Động.

Trước thông tin trên, trao đổi với PV qua điện thoại, ban đầu lãnh đạo các đơn vị đều phủ nhận việc các phương tiện trên chở hàng quá khổ quá tải vì cho rằng đã ký cam kết với các lực lượng chức năng, lại có camera giám sát, có cân tải trọng tại xưởng nên không thể xảy ra tình trạng trên. 

Tuy nhiên, trước chứng cứ xác thực được cung cấp, các đơn vị buộc phải thừa nhận vi phạm và cho biết, những xe này là xe thương mại, do cả nể nên nhân viên và quản lý đã bốc xếp quá khổ, quá tải.

Đặc biệt, lãnh đạo Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Sơn Động còn quả quyết khẳng định: Tôi đã kiểm điểm nhân viên bán hàng, yêu cầu chấp hành nghiêm quy định về ATGT, kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải như phản ánh trên. 

Tuy nhiên, khoảng 11h, ngày 15/10, quay lại xưởng băm dăm của hợp tác xã trên, chúng tôi ghi nhận các xe container BKS 14H-009.40, kéo theo rơ-moóc 14R-015.90, xe BKS 14H-014.06, kéo theo rơ-moóc 14R-008.47 và xe BKS 14H-015.60, kéo theo rơ-moóc 14R-009.53 chất dăm gỗ có ngọn, chuẩn bị rời xưởng đến Quảng Ninh.

Khó kiểm tra, xử lý

Được biết, các xưởng băm trên chủ yếu có chủ là người Quảng Ninh xây dựng hoặc người Quảng Ninh đến góp vốn, điều hành; xe cũng chủ yếu được đăng ký, đăng kiểm tại Quảng Ninh. Các xưởng chủ yếu được xây dựng trên địa bàn các xã Dương Hưu, Long Sơn và các địa bàn lân cận, giáp ranh với TP Hạ Long nên rất thuận tiện trong lưu thông và dễ dàng tránh né việc kiểm tra của lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang.

Trước tình trạng trên, ngay khi nhận được thông tin phản ánh từ PV, lãnh đạo Công an huyện Sơn Động đã chỉ đạo đội CSGT cử tổ công tác đến kiểm tra, xử lý. 

Ngay khi tổ công tác rời khỏi trụ sở Công an huyện Sơn Động, gần như các xe container này đều đã dừng đỗ dọc đường hoặc nằm im trong xưởng nên lực lượng CSGT không thể kiểm tra, xử lý vì xe chưa tham gia giao thông trên đường.

Clip ghi nhận xe container quá khổ, quá tải vận chuyển dăm gỗ từ Bắc Giang đến Quảng Ninh tiêu thụ. 

Ngay khi tổ công tác giao ca, về ăn cơm, hàng chục xe container vận chuyển dăm gỗ có ngọn lại tiếp tục lưu thông vượt đèo Hạ Mi trên QL279 đến cảng Cái Lân. 

QL279 vốn nhỏ, hẹp, nhiều đèo dốc nên việc xe container chở hàng quá khổ, quá tải rầm rập lưu thông, làm rơi vãi xuống lòng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Trước thực trạng trên PV Báo Giao thông đã liên hệ với Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo lịch trình di chuyển của các xe chở hàng quá khổ, quá tải, đề nghị các tổ công tác kiểm tra, xử lý theo quy định. Vị chỉ huy trên cho biết, Đội thường xuyên duy trì tổ công tác kiểm tra trên QL279, đơn vị sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý xe container vận chuyển dăm gỗ vi phạm, chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Sơn Động cho biết, đơn vị chỉ có 10 cán bộ, chiến sỹ. Ngoài tuần tra, xử lý còn phải giải quyết TNGT, đăng ký xe… trong khi địa bàn hoạt động của các phương tiện trên chủ yếu tại ở khu vực giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm huyện khoảng 30km. 

Mỗi khi tổ công tác CSGT xuất phát làm nhiệm vụ đã bị các hội, nhóm lái xe tổ chức cảnh giới, thông tin trên mạng xã hội nên công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. Đội sẽ xây dựng kế hoạch hóa trang, mật phục, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.