Nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn tai nạn giao thông
Chiều qua (24/6), khi lưu thông qua QL3, đoạn qua huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, chúng tôi ghi nhận nhiều điểm sạt lở khiến cây cối, đất đá vùi lấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Chỉ trong vài trăm mét, từ Km 247+900 - Km 248+500, đoạn qua xã Thịnh Vượng, huyện Nguyên Bình đã có bốn điểm sạt lở nối tiếp nhau. Nhiều điểm đất đá, cây cối đổ ra đường gây cản trở, mất ATGT.
Người dân địa phương cho biết, tình trạng trên đã diễn ra khoảng 1 tuần nay và ngày càng có nguy cơ lan rộng, mất ATGT.
Tuy nhiên, điều đáng nói, nhiều đoạn dù nằm ngay giữa đoạn đèo dốc, khuất tầm nhìn nhưng chưa được rào chắn, cảnh giới, bảo đảm ATGT. Đặc biệt, thời điểm này, trên địa bàn thường xuyên có mưa lớn, sương mù dày đặc khiến tầm nhìn giảm sút, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 244 - nhà thầu duy tu, sửa chữa, quản lý tuyến đường trên cho biết: Trên QL3, đoạn qua tỉnh Cao Bằng hiện có hàng chục điểm sạt lở, mất ATGT. Hàng ngày, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra, tổ chức cảnh giới, bảo đảm ATGT.
Gặp nhiều khó khăn trong xử lý sự cố
Lãnh đạo công ty trên cũng cho biết, khó khăn hiện nay là các điểm liên tục lan rộng, nhiều thời điểm vừa đặt biển báo, rào chắn xong đã tiếp tục sạt lở, vùi lấp gây khó khăn cho công tác bảo đảm ATGT.
Vị này cũng cho biết, trước đây, các điểm sạt lở như trên sẽ được nhà thầu mời chính quyền địa phương đến kiểm tra, xác định khối lượng rồi xử lý ngay, bảo đảm thông thoáng trên đường. Tuy nhiên, quy định hiện hành yêu cầu phải đưa máy đến ứng trực, chỉ được phép xúc dọn cho thông đường, tránh ách tắc.
Việc xúc dọn, giải quyết sự cố phải được cơ quan quản lý đường bộ đến kiểm tra, chờ ban hành lệnh khẩn cấp, chỉ định đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát rồi mới phát hành lệnh xây dựng, ký hợp đồng xử lý sự cố... Thời gian hoàn thiện thủ tục này là khoảng 2 tháng gây áp lực, khó khăn cho công tác ứng trực, bảo đảm ATGT khi trên đường có hàng chục điểm cùng sạt lở trong cùng thời điểm như hiện nay.
Clip ghi nhận hiện trường vụ việc.
Lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ I.4 cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, để xử lý dứt điểm các sự cố sạt lở này, ngoài việc hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng như trên, nhà thầu còn phải hoàn thiện thủ tục khai thác khoáng sản và đổ thải, bảo đảm vệ sinh môi trường theo quy định. Nhiều vị trí địa phương chưa quy hoạch, chưa bố trí được điểm đổ thải hoặc vị trí đổ thải ở quá xa thì công tác xử lý sự cố còn khó khăn hơn gấp nhiều lần, gây nhiều khó khăn, cản trở công tác bảo đảm ATGT trên các tuyến đường.
Lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ I.4 khẳng định: Trước mắt sẽ chỉ đạo nhà thầu cắm biển báo, tổ chức cảnh giới, rào chắn để bảo đảm ATGT. Đồng thời, tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xử lý dứt điểm sạt lở để bảo đảm ATGT theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận