Xã hội

Hải Phòng xử lý việc khai thác đất đá gây sạt lở mà Báo Giao thông phản ánh

15/09/2022, 06:00

UBND TP Hải Phòng yêu cầu huyện Thuỷ Nguyên tăng cường quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp tự ý đào xẻ đất đá khu vực sườn dốc.

Liên quan đến bài viết "Hải Phòng: Dân thấp thỏm sống cạnh những quả đồi sạt lở" mà Báo Giao thông đã đăng tải, UBND TP Hải Phòng đã có những chỉ đạo quyết liệt.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng giao UBND huyện Thuỷ Nguyên tiếp tục thực hiện phong tỏa khu vực sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khu vực sạt lở.

img

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún đồi núi vào nhà dân ban đầu được cho là do ảnh hưởng của mưa bão và tình trạng khai thác đất đồi trái phép

Đồng thời, chủ động bố trí, hỗ trợ người dân trong khu vực sạt lở tạm lánh tại các khu vực an toàn, thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ sạt lở.

Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá nguy cơ sạt lở; khẩn trương tổ chức thực hiện biện pháp xử lý khẩn cấp theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn như di dời, bố trí tạm lánh cho người dân, cảnh báo khu vực sạt lở...

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng giao huyện Thuỷ Nguyên thường xuyên kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện các sự cố phát sinh để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; đề xuất giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp tự ý đào, xẻ đất đá khu vực sườn dốc để mở rộng mặt bằng, xây dựng công trình hoặc khai thác tài nguyên trái phép gây nguy cơ sạt lở.

Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì cùng các cơ quan liên quan rả soát, đánh giá tổng thể nguy cơ sạt lở đất đá trên địa bàn huyện Thủy Nguyên; đề xuất phương án xử lý đảm bảo an toàn, ổn định lâu dài.

Các Sở, ngành như Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính , Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn UBND huyện Thủy Nguyên thực hiện xử lý sự cố theo quy định.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, hiện hàng chục hộ dân ở các xã Quảng Thanh, xã Liên Khê (huyện Thuỷ Nguyên) luôn nơm nớp lo sợ bởi những quả đồi bị sạt lở, đất đá đổ ập xuống.

Nguyên nhân được cho là khi xây dựng nhà, nhiều hộ dân trên địa bàn các xã này đã tiến hành khoét sâu vào những quả đồi để lấy mặt bằng, khiến những ngôi nhà khác rơi vào cảnh sạt lở chực chờ mỗi khi có mưa. Đã có hộ dân gần kề bị đất đá từ trên cao lao thẳng vào nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.