Xã hội

Dân sống thấp thỏm cạnh đồi sạt lở ở Hải Phòng: UBND huyện nói gì?

14/09/2022, 06:00

UBND huyện Thuỷ Nguyên yêu cầu các xã đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, đồng thời rà soát những trường hợp vi phạm về khai thác đất.

Liên quan đến bài viết "Hải Phòng: Dân thấp thỏm sống cạnh những quả đồi sạt lở" mà Báo Giao thông đã đăng tải, UBND huyện Thuỷ Nguyên đã có thông tin phản hồi.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn xử lý sạt lở đất, đá đồng thời khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Cụ thể, tại xã Quảng Thanh và xã Hoà Bình đều có 3 điểm sạt lở, đá với 5 gia đình bị ảnh hưởng. Tại xã Lưu Kiếm, có 1 điểm trượt và tại Trung đoàn 836, thị trấn Núi Đèo có 1 điểm trượt sạt đất núi.

img

Nhiều hộ dân bị đất, đá sạt lở gây nguy hiểm nên phải di cư ra nơi ở khác

"Nguyên nhân gây ra các điểm trượt, sạt đất, đá là do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, số 3 gây mưa to làm cho đất núi ngấm nước, dẫn đến tình trạng bão hòa không còn khả năng kết dính. Ngoài ra, người dân tự ý khai thác đất đá khu vực chân núi trong khi khu vực này sạt lở, có độ dốc lớn, có chỗ gần như dựng đứng", đại diện UBND huyện Thuỷ Nguyên cho biết.

Trước tình trạng trên, UBND huyện cũng yêu cầu UBND các xã và đơn vị liên quan di dời toàn bộ người trong các gia đình bị ảnh hưởng ra khỏi nơi nguy hiểm.

Bên cạnh đó, bố trí và sắp xếp chỗ ở tạm thời an toàn cho các gia đình đến khi xử lý dứt diểm sự cố sạt lở đất, đá; tổ chức căng dây bao quanh khu vực nguy hiểm, cắm biển cảnh báo.

img

Cơ quan chức năng đã đặt biển, căng dây cảnh báo người dân

Trước đó, hàng chục hộ dân ở các xã Quảng Thanh, xã Liên Khê luôn nơm nớp lo sợ bởi những quả đồi bị sạt lở, đất đá đổ ập xuống.

Nguyên nhân được cho là khi xây dựng nhà, nhiều hộ dân trên địa bàn các xã Quảng Thanh, xã Liên Khê (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã tiến hành khoét sâu vào những quả đồi để lấy mặt bằng. Hành động này của họ đã khiến người khác phải chịu vạ lây, sống trong cảnh nơm nớp lo sợ sạt lở.

Sống trong ngôi nhà nằm ngay chân đồi, chỉ cách chừng khoảng 2m, bà Đào Thị Lãi, người dân thôn Đống Nứa, xã Quảng Thanh cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, cảnh người dân sẵn sàng bỏ nhà chạy ra ngoài để tránh sạt lở diễn ra thường xuyên khi có mưa.

Thậm chí, đêm đến người dân còn không dám ngủ vì luôn lo sợ đất đá lở vùi xuống nhà mình. Đã có gia đình phải bỏ lại căn nhà của mình để tạm trú đi một nơi khác.

PV Báo Giao thông ghi nhận rất nhiều hộ gia đình và ở nhiều xã khác nhau về tình trạng người dân bị đe doạ bởi tình trạng sạt lở. Những tảng đá, ụ đất lớn trên những quả đồi nằm cách nhà dân khoảng 2 - 3m như trực chờ cơn mưa hoặc rung động lớn để sạt xuống những ngôi nhà.

Ngoài ra, do một số hộ dân khoét núi để lấy mặt bằng nên nhiều hộ gần kề bị đất đá từ trên cao lao thẳng vào nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.