Trước thực trạng nhiều xe dù lợi dụng, lấy bến xe Lạc Long làm bến dù, đồng thời nhằm chỉnh trang đô thị, TP Hải Phòng ra chủ trương di dời bến xe này trong quý III/2019.
DN vận tải bức xúc vì bến dù mọc trong bến xe Lạc Long
Báo Giao thông số ra ngày 17/7 đăng bài “Hỗn loạn tuyến vận tải khách Hải Phòng - Quảng Ninh”. Bài viết phản ánh tình trạng xe dù lấn át xe khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh. Điều lạ lùng là các xe dù này với danh nghĩa gửi xe tại bến xe Lạc Long đã vô tư bắt khách tạo nên sự hỗn loạn của tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Quảng Ninh. Sau khi báo đăng, chúng tôi tiếp tục nhận được ý kiến của nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh phản ánh về sự chèn ép của xe dù.
Theo đơn kiến nghị của gần 10 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh gửi tới các cơ quan chức năng Hải Phòng, tình trạng xe dù đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định. Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa vì không thể kinh doanh nổi, số còn lại đang đứng trước nguy cơ phá sản.
Ông Bùi Văn Quyết, Giám đốc HTX Thắng Lợi cho biết: Trước kia, HTX có 17 xe khai thác tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh, trong đó, đăng ký ở Sở GTVT Hải Phòng 9 xe nhưng hiện tại chỉ còn 4 xe chạy thường xuyên vì không có khách. Tương tự, Công ty CP Đầu tư TM Phú Hưng trước đây có 21 xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh nhưng hiện tại chỉ còn 10 xe duy trì hoạt động.
“Thực tế, số lượng khách đi Quảng Ninh rất đông nhưng số người vào bến chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, bởi khách chưa vào được đến bến thì đã bị xe dù vợt mất. Những doanh nghiệp vận tải chân chính, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi xe chạy dù. Xe dù không mất lệ phí bến bãi, chỉ cần thuê điểm đỗ ở bến Lạc Long, không chịu sự chi phối bởi thời gian xuất bến, thích đi giờ nào thì đi, rẽ đường nào thì rẽ. Như vậy, những doanh nghiệp như chúng tôi làm sao có thể cạnh tranh được?”, ông Nguyễn Văn Thái, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư TM Phú Hưng bức xúc đặt câu hỏi.
Xây dựng lộ trình di chuyển Bến xe Lạc Long
Trước vấn nạn này, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản giao Sở GTVT Hải Phòng chủ trì cùng các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, báo cáo thành phố về việc di chuyển bến xe Lạc Long trước ngày 15/8/2019. Đây là động thái mới nhất nhằm thực hiện chủ trương của UBND thành phố về quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, sẽ nâng cấp bến xe Thượng Lý trở thành bến xe khách loại I; chuyển đổi công năng sử dụng bến xe khách Lạc Long thành bãi đỗ xe kết hợp với công trình thương mại, dịch vụ để phục vụ nhân dân khi triển khai tuyến phố đi bộ khu vực sông Tam Bạc.
Cũng theo đánh giá của UBND TP Hải Phòng, bến xe khách Lạc Long hiện cũng đã cũ, xuống cấp, diện tích hẹp, nhếch nhác, lối ra vào cổng quá nhỏ không còn phù hợp với sự phát triển như hiện nay. Nếu để một bến xe như vậy tồn tại ngay cạnh phố đi bộ Tam Bạc sẽ tạo nên những hình ảnh phản cảm, không đẹp trong mắt người dân.
Thực hiện lộ trình này, từ đầu năm 2018, TP Hải Phòng đã quyết định điều chuyển toàn bộ các xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh; Hải Phòng - Lạng Sơn từ bến xe Lạc Long chuyển về bến xe Thượng Lý. Tuy vậy, nhiều xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh vẫn lén lút quay lại bến xe Lạc Long bắt khách, biến nơi đây thành một bến dù khiến tuyến vận tải hành khách này trở lên hỗn loạn.
Ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Sở đã có văn bản yêu cầu lực lượng TTGT Hải Phòng lập tức thành lập 2 tổ công tác: 1 tổ chốt tại bến xe Lạc Long, 1 tổ tuần lưu tại các tuyến đường Bạch Đằng, chân cầu Bính để phát hiện, kiên quyết xử lý các xe dù.
Ngày 22/7, đại diện lãnh đạo TTGT Hải Phòng cho biết: Từ ngày 12/7 tới nay, lực lượng TTGT đã kiểm tra, xử lý 5 trường hợp xe dù tại khu vực bến xe Lạc Long. Trong đó, có 1 xe vi phạm đi vào đường cấm, 1 xe hợp đồng vận chuyển không có danh sách hành khách, 3 xe vi phạm đi vào đường cấm dừng, đỗ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận