• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hải Phòng: Xe khách bỏ nốt, chạy dù ngay cổng bến

07/04/2021, 10:51

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19, nhiều nhà xe trên địa bàn Hải Phòng xin tạm dừng hoặc giảm số xe hoạt động song thực tế bỏ ra ngoài chạy dù.

Các xe hợp đồng trá hình, xe bỏ bến chạy dù thường xuyên dừng đỗ trước cổng bến xe Thượng Lý

Bến cóc mọc ngay cạnh bến xe

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày gần đây, tại các bến xe trên địa bàn TP Hải Phòng, nhiều hãng xe chạy tuyến cố định không vào bến, cố tình chạy lòng vòng bắt khách. Sau đó, các xe này di chuyển trên lịch trình giống hệt tuyến cố định đã đăng ký.

Tìm hiểu của PV, các xe này vài tháng trước đều chạy tuyến cố định nhưng nay bỏ bến chạy dù quanh khu vực bến xe.

Cụ thể, khoảng 15h30 ngày 30/3, chiếc xe BKS 15B - 040.20 phía trước để thông tin tuyến Hải Phòng - Móng Cái, dừng đỗ bắt khách, xếp hàng hóa ngay trước cửa bến xe Thượng Lý. Nhân viên nhà xe này liên tục chèo kéo khách ngay dưới lòng đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tương tự, chiếc xe BKS 15B - 032.72 và 15B - 033.65 chạy tuyến Hải Phòng - Móng Cái cũng dừng đỗ ngay trước cổng bến xe Thượng Lý để đón khách. Sau khi xuất phát, những chiếc xe này không chạy ngay mà lòng vòng rất lâu để vợt khách.

Đáng nói, dù bỏ bến chạy dù hay chạy trá hình tuyến cố định, các xe này đều được nhà xe chia nốt tuyến, thời gian rất rõ ràng, cứ khoảng 15 phút lại có một chuyến xuất phát. Vì thế, khu vực quanh bến xe Thượng Lý chẳng khác nào một bến cóc khổng lồ. Lượng xe xuất phát ở đây nhiều nhất là khoảng thời gian từ 6 - 9h sáng hàng ngày.

Ông Lưu Thành Đông, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng, đơn vị chủ quản Bến xe khách Thượng Lý cho biết, trung bình một ngày xe xuất bến đạt khoảng 90 - 100 chuyến, giảm 50% so với trước.

Nguyên nhân xe giảm mạnh là do nhiều nhà xe lợi dụng dịch bệnh xin tạm dừng hoặc giảm số xe hoạt động. Thế nhưng, thực tế các xe này vẫn hoạt động, bắt khách ngoài bến, chạy không lệnh, nhiều nhất là tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Đễ, Trưởng Ban quản lý bến xe Vĩnh Niệm cho biết, hiện các xe chạy tuyến cố định tại bến cũng chỉ ở mức 130 - 145 chuyến xe/ngày, đạt 50% so với trước đây.

“Việc nhiều xe hợp đồng trá hình tuyến cố định liên tục dừng đỗ, bắt khách ở khu vực bến xe làm phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, gây bất bình đẳng và cạnh tranh không lành mạnh. Đó cũng là nguyên nhân nhiều hãng xe bỏ bến chạy dù thời gian qua”, ông Đễ nói.

Đủ lý do khó xử lý

Một lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đã nắm được thông tin phản ánh của một số bến xe về tình trạng nhiều nhà xe đồng loạt bỏ bến chạy dù, đồng thời đã giao cho lực lượng TTGT kiểm tra xử lý.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số nhà xe tạm dừng hoạt động, cũng có nhà xe hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, vẫn có nhiều nhà xe cố tình không vào bến, chạy lòng vòng bên ngoài bắt khách. Một số nhà xe còn lợi dụng việc chuyển phát hàng hóa, mở văn phòng, hoạt động bắt khách tại khu vực bến xe Thượng Lý, tạo thành những điểm tụ tập đông người gây mất ANTT, ATGT.
Ông Nguyễn Huy Bản, Trưởng Ban quản lý bến xe Thượng Lý


Theo ông Hoàng Tiến Nam, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, quá trình xử lý gặp khá nhiều khó khăn do các nhà xe thường có “chim lợn” theo dõi, thông báo tình hình, hoạt động của lực lượng chức năng. Khi phát hiện lực lượng đi kiểm tra, xử phạt, các đối tượng thường chạy xe với tốc độ cao, dễ gây ra TNGT nên không thể truy đuổi được. “Bên cạnh đó, một số xe hợp đồng, xe tuyến cố định còn cố tình tháo thiết bị hành trình, sau đó chuyển lên xe máy và thực hiện đi đúng luồng tuyến vận tải quy định, rất khó xử lý”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, vừa qua lực lượng TTGT tập trung lực lượng xử lý liên tục 2 tháng, tình trạng xe dù, bến cóc giảm nhiều. Nhưng khi TTGT chuyển sang thực hiện những chuyên đề khác thì xe trá hình, xe bỏ bến chạy dù lại hoạt động trở lại. “Chúng tôi rất mong có sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác”, ông Nam đề xuất.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết, đã tăng cường chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát. “Tuy nhiên, có cái khó là các nhà xe hoạt động hết sức tinh vi, thậm chí cử người theo dõi CSGT. Khi phát hiện CSGT, các tài xế nhanh chóng đi vào các tuyến đường nhỏ để ẩn nấp, gây khó khăn trong việc xử lý”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.