Xe quá tải phớt lờ biển hạn chế tải trọng
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng, sau một tháng tăng cường tuần tra, kiểm soát, tổ công tác cơ động về trọng tải đã phát hiện, lập biên bản 24 trường hợp xe chở quá tải, phạt 1,1 tỷ đồng, tước 14 giấy phép lái xe, 9 phù hiệu, 2 tem kiểm định và tạm giữ 4 xe tải.
Đáng lo ngại, trong số các trường hợp vi phạm tải trọng bị xử lý một tháng qua, có nhiều phương tiện chở quá tải ở mức cao.
Điển hình, xe biển số 15C-206.35 của Công ty Kim Long quá tải 187,4%; xe 15H-003.47 của Công ty Hưng Nguyên quá tải 406,1%; xe 15C-029.71 của Công ty Minh Loan quá tải 255,32%; xe 89C-148.76 của Công ty Việt Đức quá tải 175,97%; xe 15C-187.04 của Công ty Hòa Thúy quá tải 229,26%; xe 15H-032.72 quá tải 262%; xe 92C-198.95 quá tải 199,04%...
Nhiều tuyến đường dù đã có biển cấm tải trọng, nhưng các xe tải trọng lớn, chở quá tải vẫn đi vào.
Như trên đường 203, đoạn thuộc địa bàn xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, dù đã có biển cấm tải trọng toàn bộ của phương tiện 10 tấn, nhưng Tổ cơ động về tải trọng, Phòng CSGT Hải Phòng vẫn phát hiện xe tải biển số 15C-026.35 chở bê tông nhựa asphalt từ TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh về xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên quá tải 187,4%; xe tải biển số 15H-003.47 chở đá từ xã Lại Xuân về xã Lâm Động (cùng huyện Thủy Nguyên) chở quá tải 406,1%...
"Đường đã giới hạn tải trọng nhưng các xe trọng tải lớn vẫn đi vào gây hư hỏng đường sá, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao", Thượng tá Cao Viết Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng nhìn nhận.
Phạt nặng cả tài xế lẫn chủ xe
Với các trường hợp xe chở quá tải trọng, Tổ kiểm tra trọng tải cơ động không chỉ lập biên bản xử phạt tài xế, mà còn lập biên bản xử phạt cả chủ xe.
Như trường hợp xe tải biển số 15C-026.35 chở quá tải 187,4%, ngoài xử phạt tài xế, đã phạt chủ phương tiện là Công ty TNHH Vận tải thương mại Hưng Nguyên số tiền 226 triệu đồng.
Hay trường hợp xe tải biển số 15H-003.47 chở quá tải 406,1%, đã lập biên bản xử phạt chủ phương tiện là Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất và xây dựng vận tải Kim Long.
Ngoài ra, các trường hợp vi phạm này còn bị tạm giữ giấy phép lái xe, phù hiệu, kiểm định xe...
Theo thượng tá Cao Viết Hùng, sau hơn 1 tháng tăng cường kiểm tra, xử phạt, xe có dấu hiệu quá tải, xe cơi nới thành thùng đã vắng bóng trên địa bàn.
"Đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tải trọng xe trên các tuyến đường trong thời gian tới", thượng tá Hùng thông tin.
Vì sao xe vi phạm tải trọng dù chở bằng thành, đúng thiết kế?
Bị xử lý về hành vi chở quá tải, anh Vũ Ngọc T (một lái xe ô tô tải chuyên chở đá trên địa bàn huyện Thủy Nguyên) cho biết, sau đợt cao điểm xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng từ cuối năm 2023 đến nay, anh luôn chú trọng chở hàng đúng kích thước thành thùng của nhà sản xuất.
Tuy nhiên, ngay cả khi chở hàng đúng theo kích thước thành thùng xe, khi cân vẫn có thể bị quá tải trọng.
Về vấn đề này, anh Nguyễn Khánh, chủ đoàn xe Đồng Nát ở huyện Thủy Nguyên cho biết, một xe tải có trọng tải 9,2 tấn thì thành thùng cao khoảng 75cm, tương ứng với khối lượng hàng hóa cho phép của phương tiện là khoảng 7m3 hàng hóa.
Tuy nhiên, nếu xếp đúng 7m3 hàng hóa lên, nhiều thời điểm trọng lượng hàng hóa vẫn có thể vượt mức tải trọng cho phép của xe, dù lượng hàng chưa vượt qua kích thước thành thùng xe. Ví dụ như cát đen phơi khô trong 20 ngày, thì ước trọng lượng khoảng 1,3 tấn/m3, nếu chở 7,5m3 theo đúng kích thước thành thùng xe, thì tổng tải trọng hàng hóa cũng đã lên tới hơn 9,7 tấn.
Trường hợp gặp trời mưa hoặc cát chưa được phơi khô kỹ, trọng lượng 1m3 cát đen có thể lên tới 1,5 tấn, nếu như chở đúng kích thước thành thùng xe, mức vượt có thể lên tới gần 30%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận