Bến xe khách Lạc Long. Ảnh minh họa |
Bến xe Lạc Long nằm tại địa bàn phường Minh Khai, quận Hồng Bàng là phường trung tâm của TP Hải Phòng, nơi có nhiều trụ sở cơ quan, ban, ngành của thành phố, lại có mật độ dân cư dày đặc. Hàng ngày, hàng trăm lượt xe khách từ bến này sau khi xuất bến rà rê đón khách suốt từ khu vực cổng bến xe tới phố Bạch Đằng, Nguyễn Tri Phương ra cầu Lạc Long, phố Bạch Đằng. Tình trạng xe khách rà rê đón khách dọc đường khiến tình trạng giao thông khu vực này căng thẳng, nhất là vào giờ tan tầm.
Tương tự, bến xe Cầu Rào nằm ngay sát vòng xuyến dẫn tới cầu Rào và một loạt các phố đông dân cư của Hải Phòng. Mỗi ngày cũng có hàng trăm lượt xe khách xuất phát từ bến này chạy “xuyên tâm” bắt khách qua tuyến phố Lạch Tray rồi ra phố Nguyễn Văn Linh. Cả 2 tuyến phố này đều có mật độ phương tiện rất đông khiến giao thông qua đây đặc biệt căng thẳng.
Trái ngược với sự đông đúc tại các bến xe nằm sâu trong nội đô, bến xe Thượng Lý được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng được nhu cầu xe khách sau khi xuất bến không chạy “xuyên tâm” thành phố thì lại đìu hiu lạ thường, mỗi ngày chỉ có 90 lượt xe khách xuất bến. Thực trạng này khiến chủ trương xây dựng bến xe Thượng Lý để thay thế bến xe Tam Bạc bị phá vỡ, sự đầu tư vào bến Thượng Lý với đầy đủ sự hợp lý cho mạng lưới giao thông trở nên lãng phí, doanh nghiệp đầu tư vào bến xe này rơi vào tình trạng lao đao.
Trước tình hình đó, Sở GTVT Hải Phòng vừa tổ chức cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan để thống nhất phương án báo cáo đề xuất UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh đến năm 2020. Mục tiêu sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo theo hướng tuyến, không cho phương tiện xe khách chạy xuyên tâm vào nội đô thành phố.
Theo quy hoạch, đến năm 2020, Hải Phòng sẽ có 17 bến xe khách với tổng diện tích 30ha. Sở GTVT Hải Phòng cũng đề nghị chuyển đổi 3 bến xe khách liên tỉnh gồm: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long thành bến xe nội tỉnh. Tại bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa sẽ điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định đi các tỉnh phía Nam tính từ tỉnh Nghệ An đến TP HCM và các tuyến đi tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên về bến xe Thượng Lý. Tại bến xe Lạc Long, điều chuyển tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long đi các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn về bến xe Thượng Lý. Như vậy, sau khi sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải khách cố định từ một số bến xe trong nội đô trên, bến xe Thượng Lý sẽ có 267 chuyến/ngày với 254 xe thuộc 96 doanh nghiệp (tăng hơn 207% so với số chuyến hiện tại); bến xe Lạc Long giảm 56,58%; bến xe Cầu Rào giảm 7,12%; bến xe Niệm Nghĩa giảm 12,31%. Ngày 18/9, Bộ GTVT có Công văn số 10542 về việc thống nhất cập nhật, điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đến năm 2020 theo đề xuất của Sở GTVT Hải Phòng.
Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương liên quan thống nhất báo cáo UBND TP Hải Phòng triển khai quy hoạch mạng lưới giao thông đã được Bộ GTVT chấp thuận. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã thể hiện sự quyết tâm cao thực hiện phương án điều chuyển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận