Ùn tắc cục bộ, nguy cơ mất an toàn giao thông
Đường tỉnh 352 nối từ nút giao với quốc lộ 10 (qua địa bàn TP Hải Phòng) đến cầu Dinh để đi sang huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Tuyến đường này là đường cấp 4 đồng bằng, có chiều rộng mặt đường khoảng 7m, vỉa hè mỗi bên rộng khoảng 1m.
Chỉ trong khoảng hơn 1 giờ ghi nhận thực tế tại tuyến đường tỉnh 352, PV Báo Giao thông đã đếm được, số lượng xe ô tô đầu kéo, xe tải trọng lớn di chuyển qua lên tới hơn 300 xe.
Tại khu vực đường tỉnh 352 gần UBND xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) có khúc cua gấp vuông góc. Để có thể chuyển hướng, xe container với tổng chiều dài gần 19m bắt buộc phải bám sát, hoặc lấn sang phần đường của phương tiện di chuyển hướng ngược lại. Nhiều lái xe thậm chí còn phải đánh lái lên vỉa hè để vào cua.
Trong lúc đó, do ùn tắc, nhiều người đi mô tô, xe gắn máy vẫn cố len lỏi vào điểm mù của lái xe ô tô đầu kéo để qua nút giao. Tình trạng trên khiến vỉa hè tuyến đường nứt vỡ, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) luôn trực chờ.
Tại đoạn đường tỉnh 352 gần khu vực giáp ranh giữa hai xã Thiên Hương và Mỹ Đồng, mặt đường đang đào xới để đặt cống ngầm, vật liệu xây dựng chất đống xen kẽ với các loại máy đào, máy xúc, khiến phần đường dành cho các phương tiện di chuyển chỉ còn khoảng hơn 5m. Tuy vậy, dòng xe ô tô đầu kéo vẫn nối đuôi nhau len vào.
Ông Phạm Quang Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Thiên Hương cho biết, từ khoảng đầu tháng 7, số lượng xe đầu kéo, xe trọng tải lớn lưu thông trên đường tỉnh 352 đoạn qua địa bàn xã xuất hiện. Và từ đầu tháng 11 trở lại đây, các xe tải trọng lớn chạy qua liên tục, không kể ngày đêm.
"Các xe đầu kéo thường di chuyển thành từng tốp từ 5-7 xe, khiến người tham gia giao thông đi lại rất khó khăn. Vào giờ cao điểm, nhiều vị trí trên tuyến đường tỉnh 352 có thể tắc tới cả tiếng đồng hồ", ông Thanh phản ánh.
Đại diện công ty CP Tập đoàn Việt Úc, đơn vị thi công tuyến đường trên cho biết, tuyến đường 352 được thiết kế cho xe có trọng tải dưới 10 tấn lưu thông. Thế nhưng hàng ngày, xe bồn, xe container chạy qua rất đông, khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.
Ngày 9/11, trong cuộc đối thoại về bảo đảm trật tự ATGT và phòng cháy chữa cháy do Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên Nguyễn Huy Hoàng chủ trì, nhiều cử tri của xã cũng có ý kiến trực tiếp chung quanh vấn đề này.
Tránh trạm cân, xe to chọn đi đường vòng, đường nhỏ
Qua tìm hiểu của phóng viên, việc gia tăng xe đầu kéo, xe tải trọng lớn trên đường tỉnh 352 là do các phương tiện tránh trạm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 quốc lộ 5, đoạn qua huyện An Dương (Hải Phòng) bắt đầu hoạt động từ ngày 1/6.
Một lái xe container cho biết: Đi qua đường tỉnh 352 để di chuyển qua tuyến đường mới đến cầu Dinh sang Hải Dương sẽ khiến hành trình của chúng tôi dài thêm hơn chục km. Tuy vậy, nếu bị cân và phát hiện ra quá tải, tiền phạt sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí đi đường vòng.
Đáng nói, tuyến đường qua tỉnh lộ 352 và tuyến đường để qua cầu Dinh có thiết kế cho xe trọng tải dưới 10 tấn, nhưng hiện lại chưa lắp đặt biển báo cấm trọng tải. Nhiều lái xe cho biết, chưa có biển cấm nên cứ đi vì lực lượng chức năng không thể lập biên bản xử phạt.
Trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Thuỷ Nguyên cho biết, đơn vị đã nhiều lần đề xuất ngành chức năng khảo sát, bổ sung biển cấm xe ô tô đầu kéo hoạt động trên tuyến đường tỉnh 352 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, dẫn tới việc lực lượng công an chưa xử lý được các xe quá trọng tải đi vào.
"Nếu cơ quan chức năng cắm biển báo hạn chế trọng tải và cấm các phương tiện xe đầu kéo, xe container lưu thông trên tuyến đường nối từ cầu Dinh từ huyện Thủy Nguyên sang Hải Dương, tình trạng ùn tắc và nguy cơ mất ATGT trên tuyến sẽ giảm", trung tá Mạnh cho hay.
Qua ghi nhận thực tế, ngay đầu tuyến đường nối cầu Dinh sang địa phận thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương có biển cấm trọng tải 10 tấn nhưng bị kẻ xấu dùng sơn xịt để vô hiệu hóa nhưng nhiều tháng nay.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, phòng chức năng Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng cho biết, tuyến đường đi cầu Dinh do UBND huyện làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm cắm biển ở đó.
Clip: Xe đầu kéo, xe tải trọng lớn nối đuôi nhau đi qua tỉnh lộ 352.
Còn lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thủy Nguyên cho biết, đã cắm biển ngay đầu tuyến đường nối cầu Dinh sang địa phận thị xã Kinh Môn nhưng chỉ sau vài ngày đã bị nhổ đi mất hoặc bị xịt sơn phá hoại. Do không có camera giám sát nên không phát hiện được kẻ gian phá hoại.
"Hiện huyện đang triển khai cắm mới lại toàn bộ các biển báo trên tuyến đường trên. Trong thời gian tới, sau khi cắm biển, Phòng Kinh tế hạ tầng cũng đề xuất lắp đặt camera giám sát để tránh tình trạng phá hoại", vị này cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận