Vì sao quốc lộ 5 qua Hải Dương ùn tắc?
Buổi làm việc về giải pháp đảm bảo an toàn, chống ùn tắc giao thông trên quốc lộ 5 qua Hải Dương do ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.
Tại buổi làm việc, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 44km do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) trực tiếp quản lý, khai thác.
Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến vào khoảng trên 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt khoảng 4-5 lần so với lưu lượng thiết kế. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song, sát với quốc lộ 5, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm.
Đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành dài khoảng 17km (từ Km61+00 - Km77+850), hiện nay Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 703 - Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam đang thực hiện thi công sửa chữa mặt quốc lộ 5 đoạn từ Km65+00 - Km76+00 do VIDIFI làm chủ đầu tư.
Hiện đã hoàn thành thi công đoạn từ Km65+00 - Km70+00, còn đoạn từ Km70+00 - Km76+00 đang tiếp tục thi công trong hạn giấy phép thi công đến 15/7/2024.
Do lưu lượng phương tiện giao thông đoạn tuyến Km70 - Km76 lớn hơn đoạn phía trước, tập trung chủ yếu là xe container, xe đầu kéo, trong đó có 3 nút đèn tín hiệu.
Ngoài ra, do chủ quan nhà thầu thi công phân đoạn thực tế dài hơn giấy phép thi công và chưa tuân thủ tránh giờ cao điểm; lực lượng điều tiết giao thông của nhà thầu còn thiếu kinh nghiệm, hệ thống cọc tiêu rào chắn chưa đảm bảo khoảng cách theo hồ sơ cấp phép; việc phối hợp của chủ đầu tư, nhà thầu thi công với các lực lượng chức năng chưa tốt... dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, gây mất an toàn giao thông.
Giải pháp khắc phục ùn tắc
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, ông Lưu Văn Bản đề nghị Sở Giao thông vận tải khẩn trương kiểm tra hiện trạng đoạn quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh, những đoạn tuyến đang thi công và ở các đoạn đường giao cắt.
Đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp rà soát lại tất cả các tuyến quốc lộ có đông dân cư sống ở 2 bên đường, có nhiều khu, cụm công nghiệp để có các giải pháp hợp lý đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Cụ thể, buổi sáng tập trung thi công chiều đường Hà Nội - Hải Phòng, thời gian sau 8h30; buổi chiều tập trung thi công chiều đường Hải Phòng - Hà Nội, thời gian trước 16h30; buổi tối sau 19h.
Trường hợp phát sinh đặc biệt thì phải tuân thủ theo sự điều hành của lực lượng cảnh sát giao thông. Đồng thời tuân thủ quy định trong giấy phép thi công về chiều dài phân đoạn thi công không quá 350m, khoảng cách giữa 2 phân đoạn tối thiểu 1.000m, hệ thống cọc tiêu rào chắn đúng quy định; bố trí lực lượng điều tiết giao thông đủ số lượng và có kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, cần điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu theo hướng kéo dài thời gian đèn xanh cho phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5, trường hợp thi công phạm vi nút giao đèn tín hiệu thì chuyển sang chế độ đèn vàng cảnh báo kết hợp đề nghị cảnh sát giao thông hỗ trợ điều khiển giao thông.
Cơ quan quan quản lý đường bộ, VIDIFI, nhà thầu cung cấp số điện thoại lãnh đạo làm đầu mối phối hợp với địa phương, cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải để xử lý thông tin kịp thời 24/24h.
Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của đơn vị thi công khi thi công không đúng quy định gây ùn tắc giao thông. Phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công hướng dẫn, điều tiết giao thông đảm bảo toàn, thông suốt trên tuyến.
Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ I chỉ đạo thường xuyên kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công về việc chấp hành phương án tổ chức thi công; xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Về phía Sở Giao thông vận tải giao Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và đơn vị thi công thực hiện phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông khi có nguy cơ xảy ra ùn tắc tại khu vực thi công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận