Ám ảnh tai nạn ven QL5
Ngày 20/2, tại điểm giao cắt giữa đường liên xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với đường sắt và QL5, dòng xe cộ nườm nượp qua lại. Ở đoạn đường này, QL5 chạy song song và ngay sát với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Còn tuyến đường sắt lại liền kề với sân vận động, gần khu vực trường tiểu học, THCS xã Kim Lương và đường giao cắt vào nghĩa trang xã Kim Lương (huyện Kim Thành). Hàng ngày, có nhiều học sinh và người dân đi qua, không có đường gom dành cho người đi bộ để đấu nối với cầu vượt sang đường. Vì vậy, người đi bộ phải đi vào phần đường dành cho xe thô sơ, khá nguy hiểm.
Ở vị trí này (Km 76+410, QL5) cách đó 1 tháng (ngày 21/1) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe tải BKS 29C-719.53 đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang làm 8 người chết, 5 người bị thương. “Ngã ba này vốn là một điểm đen giao thông, đã xảy ra nhiều vụ TNGT và vụ TNGT tháng trước là kinh hoàng nhất”, ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Lương cho hay.
Đây chỉ là một trong số nhiều điểm đen TNGT trên tuyến QL5 huyết mạch này. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, QL5 cùng với đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng chạy song song là tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội đi qua các địa phương Hưng Yên, Hải Dương. Dọc tuyến đường này là các khu dân cư dày đặc nên có hàng trăm lối mở băng qua đường sắt, nối với QL5, trong đó dày đặc nhất là đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết: Địa bàn huyện Kim Thành có 17km QL5 và tuyến đường sắt quốc gia Gia Lâm - Hải Phòng chạy sát song song với QL5 đi qua các xã Cộng Hòa, Cổ Dũng, Tuấn Hưng, Kim Xuyên, Phúc Thành, thị trấn Phú Thái, Kim Lương...
Bên cạnh đó, trên đoạn tuyến này có 130 lối đi dân sinh và 15 đường ngang đấu nối từ các công trình công cộng của địa phương (trường học, trụ sở UBND xã, nghĩa trang…) đường huyện, xã, thôn, xóm và các lối đi của các hộ dân sinh sống cạnh đường sắt đi cắt ngang qua đường sắt trực tiếp ra QL5 (toàn tuyến qua địa bàn tỉnh Hải Dương có 170 lối đi dân sinh và 36 đường ngang).
Cần 550 tỷ làm đường gom, cầu vượt
Trước nguy cơ có thể xảy ra các vụ tai nạn đường bộ hoặc đường sắt trên tuyến QL5, vào các năm 2013 và 2017, tỉnh Hải Dương đã báo cáo và đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom để xóa bỏ 99/130 lối đi dân sinh cắt ngang qua tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng đấu nối trực tiếp với QL5. Đồng thời, tỉnh Hải Dương báo cáo đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT bố trí cho địa phương 550 tỷ đồng để xây dựng 4,93km đường gom và cầu vượt tại nút giao Km 50+630 QL5 từ nguồn ngân sách dự phòng Trung ương.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý QL5 thực hiện việc sửa chữa cấp bách các công trình ATGT trên tuyến. Trước mắt, VIDIFI sửa chữa ngay công trình ATGT như sơn vạch kẻ đường; bổ sung đinh phản quang và biển báo hiệu đường bộ (trong đó có biển phân làn đường để sửa chữa, bổ sung cho phù hợp, rõ ràng).
Nguồn vốn kinh phí thực hiện việc sửa chữa cấp bách các công trình ATGT trên QL5 được bổ sung vào phương án tài chính của VIDIFI. Đồng thời, giao Cục Quản lý đường bộ 1, VIDIFI phối hợp với Sở GTVT và chính quyền các địa phương kiểm tra hiện trường, rà soát công tác tổ chức giao thông các cầu vượt, thống nhất các đoạn đường có mặt bằng và xây dựng đường gom (đặc biệt khu vực cầu vượt) trong tháng 2 để báo cáo Bộ GTVT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận