Vũ Quang là tuyến đường chính ra cửa ngõ phía Tây TP Hà Tĩnh để về các huyện Hương Khê, Vũ Quang và một phần của huyện Thạch Hà, Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Trong khi đó, đường Lê Hồng Phong lại là trục đường chính của phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, nối liền QL1 trong nội thị với QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Ngay gần ngã tư này còn có Trường Tiểu học và Trường Mầm non Thạch Linh. Chính vì vậy, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tại điểm giao cắt này đều rất lớn.
Tại ngã tư này đã xảy ra rất nhiều vụ va chạm giao thông, tuy chưa gây chết người nhưng đã làm nhiều người bị thương. Cho đến tháng 8/2019, hệ thống gờ giảm tốc và biển báo trên đường Lê Hồng Phong được đưa vào sử dụng thì TNGT giảm hẳn.
“Có gờ giảm tốc, các phương tiện trước khi vào ngã tư đều phải giảm tốc độ nên tình trạng TNGT đã giảm hẳn”, ông Nguyễn Phi Ngộ, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Linh Tiến, phường Thạch Linh cho biết.
Tương tự, một thời gian dài, va chạm giao thông giữa xe máy với xe ô tô con tại nút giao ngõ 1 - 2 với đường Đồng Quế (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) trở thành nỗi ám ảnh cho người dân sống xung quanh. Tuy nhiên, theo Trung tá Phan Huy Hà, Trưởng Công an phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh, từ khi có hệ thống gờ giảm tốc và biển báo, TNGT ở ngã tư này dường như không còn nữa.
Không chỉ hiệu quả trong thành phố, gờ giảm tốc ở các tuyến đường nhánh ra các tuyến quốc lộ như: QL1, QL8A, đường Hồ Chí Minh; đường phụ ra đường chính ở các địa phương khác như Hương Sơn, Can Lộc, Kỳ Anh, Đức Thọ… cũng đã và đang phát huy hiệu quả.
Ông Hồ Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dự án xây dựng gờ giảm tốc nhằm giảm thiểu TNGT từ đường phụ ra đường chính được Ban triển khai tháng 3/2019 và hoàn thành vào tháng 8/2019.
Dự án đã xây dựng 232 điểm gờ giảm tốc cùng với 141 biển báo tại các nút giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Tại 1 điểm có 3 nhóm gờ giảm tốc, nhóm gần nhất cách mép đường chính 15m, nhóm thứ 2 cách 50m và nhóm thứ 3 cách 70m.
“Kinh phí đầu tư cho một điểm gờ giảm tốc và biển báo rất ít nhưng đã góp phần hiệu quả giảm thiểu TNGT và nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông”, ông Bình cho biết thêm.
Theo một cán bộ Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, so với các phương án khác như lắp đèn tín hiệu giao thông thì phương án này có mức đầu tư rất ít nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Một hệ thống đèn tín hiệu tại một nút giao thông, ít nhất cũng phải lên đến 1 tỷ đồng.
Chưa kể, nếu cùng 1 tuyến đường mà có quá nhiều đèn tín hiệu, khoảng cách giữa các đèn quá ngắn cũng dễ gây hiệu ứng ngược là ùn tắc giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận