Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Song những ngày gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông diễn ra phổ biến, đặc biệt là người đi xe máy “quên” đội MBH.
Một shipper giao hàng không đội mũ bảo hiểm và vô tư sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện trên đường Láng Hạ hướng đi Giảng Võ
Tăng mạnh vi phạm không đội MBH
Ngày 13/8, ghi nhận của PV Báo Giao thông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội tăng trở lại. Đáng nói, lợi dụng những ngày giãn cách, CSGT và lực lượng chức năng tập trung chống dịch, nhiều người tham gia giao thông vô tư không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển mô tô, xe máy.
Lúc 15h00, ghi nhận tại đường Láng Hạ hướng đi Lê Văn Lương, hai người ngồi trên chiếc xe Wave màu đỏ vô tư lưu thông vào làn buýt nhanh BRT và không đội MBH. Người điều khiển xe chỉ đội chiếc mũ lưỡi trai, trên xe vẫn treo MBH.
Ở phía đối diện hướng đi Giảng Võ còn xuất hiện phổ biến tình trạng shipper giao hàng cũng không đội MBH. Trong đó, một shipper chở theo thùng hàng đi trả cho khách nhưng đầu trần, điều khiển xe một tay, tay còn lại bấm điện thoại và chăm chú nhìn vào màn hình smartphone.
Dù lái xe di chuyển tốc độ chậm nhưng tới tòa nhà Harec building trên tuyến đường có nhiều ô tô đậu phía trước, lái xe này phải phanh gấp nên xe bị đổ nghiêng.
Cách đấy không xa, trên đường Đê La Thành cũng phổ biến tình trạng người tham gia giao thông bằng xe máy không đội MBH. Chỉ trong khoảng chục phút quan sát tại đây, PV chứng kiến ở hai chiều đường, rất nhiều người không đội MBH.
Tại khu vực số 493 Đê La Thành trước cửa hàng Liên Thái Kim khí - Điện nước còn xuất hiện một số shipper giao hàng đầu đội mũ lưỡi trai thay vì đội MBH theo quy định. Trong khi cách đó khoảng 50m là chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.
Ở những tuyến đường kết nối với trục đường chính còn xuất hiện nhiều hơn tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH. Trên đường Đội Cấn (quận Ba Đình) liên tục là những tốp người qua lại “đầu trần”.
“Việc không đội MBH khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao nếu như gặp TNGT bởi dễ dẫn đến chấn thương sọ não khi đầu trực tiếp va đập xuống lòng đường bê tông. Tuy vậy, gần đây quá trình trực chốt tôi thấy người đi xe máy không đội MBH nhiều thật. Có vẻ đa phần những người đó đi đoạn đường ngắn. Đáng nói là có nhiều shipper cũng thản nhiên “đầu trần” lái xe”, một cán bộ tại chốt trực chống dịch ở ngã tư Láng - Giảng Võ cho hay.
CSGT tăng cường xử phạt nghiêm
Hai người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, việc một bộ phận người tham gia giao thông không đội MBH, vượt đèn đỏ là vi phạm Luật GTĐB.
Ông Giang nhận định, tỷ lệ người tham gia giao thông không đội MBH đang gia tăng trong những ngày gần đây, khi cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19.
Hành vi này, một phần xuất phát từ tâm lý chủ quan, đối phó vì nghĩ rằng, lực lượng chức năng ít xử phạt trong thời gian dịch bệnh.
“Trong thời gian giãn cách, người tham gia giao thông càng phải thực hiện nghiêm các quy định về TTATGT và chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Tham gia giao thông một cách an toàn, có trách nhiệm, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19”, ông Giang nói.
Cũng theo ông Giang, những người tham gia giao thông không đội MBH đối diện với nguy cơ cao bị chấn thương sọ não, mất khả năng lao động hoặc lao động kém, trở thành gánh nặng cho gia đình, thậm chí dẫn đến tử vong nếu xảy ra va chạm, TNGT.
Hành vi tham gia giao thông không đội MBH không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân họ và những người xung quanh mà còn phản cảm, thiếu văn hóa giao thông.
Đáng nói là có không ít người vẫn mang theo MBH nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội lên đầu.
Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, một số người cho rằng, chỉ đi một đoạn đường ngắn nên không cần thiết đội MBH và CSGT cũng không có mặt để kiểm tra trên đường.
“Đội MBH không phải để đối phó với lực lượng chức năng mà mục đích chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa ý thức được điều này, chưa nghiêm chỉnh chấp hành. Khi xảy ra TNGT, những người không đội MBH thường phải chịu hậu quả rất nặng nề”, ông Giang nói.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, MBH chính là vật bảo vệ tính mạng của mọi người khi xảy ra va chạm giao thông. Theo nghiên cứu, người đội MBH có thể giảm đến 85% những chấn thương do tai nạn gây nên so với những người không đội MBH.
Đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định, cùng với tham gia các chốt phòng, chống dịch, lực lượng CSGT vẫn tiến hành công tác kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian này theo đúng tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.
“Chúng tôi sẽ tăng lực lượng ứng trực ở các tuyến đường, nút giao. Đối với các lỗi vi phạm như không đội MBH, vượt đèn đỏ… CSGT sẽ xử phạt nghiêm”, vị này khẳng định.
Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt nêu rõ: Hành vi không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận