Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục chính của đường đua F1, đồng thời lên kế hoạch tổ chức hàng loạt điểm trông giữ xe tĩnh phục vụ giải đua công thức 1 lần đầu ở Việt Nam.
Đường đua cơ bản thành hình
Đường đua F1 Vietnam Grand Prix có chiều dài 5.607m, gồm 23 góc cua được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức. Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ 3 đăng cai tổ chức giải đua công thức 1, sau Malaysia và Singapore. Chặng đua công thức 1 Việt Nam sẽ diễn ra từ 3/4/2020 - 5/4/2020. Đây là chặng thứ 3 của mùa giải, sau chặng đua ở Melbourne (Australia), Bahrain và nằm trong nhóm mở đầu các chặng đua tại khu vực châu Á.
Tháng 4/2020, chặng đua xe công thức 1 (F1) đầu tiên tại Việt Nam sẽ được tổ chức ở khu vực Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Để bảo đảm an toàn cho những chiếc ô tô F1 di chuyển với tốc độ rất cao, tối đa lên tới 350km/h, đòi hỏi những yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chất lượng thi công đường đua.
Có mặt tại khu vực thi công đường đua F1 trên đường Lê Quang Đạo những ngày gần đây, ghi nhận của PV Báo Giao thông, khác với nhiều dự án giao thông đang “nghỉ ngơi” sau Tết hoặc do ảnh hưởng bởi dịch virus Corona, trên công trường đường đua F1, hàng trăm máy móc, phương tiện cơ giới tích cực thi công để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ. Bề mặt của đường đua đã được trải thảm nhựa, “trái tim” của đường đua là Trung tâm Điều hành (Pit Building) đã hoàn tất việc xây thô và đang triển khai hoàn thiện các hạng mục bên trong. Cùng đó, hệ thống khán đài cũng đang được hoàn thiện.
Một công nhân kỹ thuật có mặt tại công trường cho biết, được khởi công từ tháng 3/2019, toàn bộ công trình đường đua F1 gồm đường đua và các khu chức năng được xây dựng trên tổng diện tích 88ha. Hiện, công trình đang được các đơn vị thi công thực hiện cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ.
Ghi nhận của PV, cơ bản đường đua F1 đã nên hình hài. Tuy nhiên, trên đường Đỗ Xuân Hợp nhà thầu vẫn đang rào chắn để cải tạo mở rộng đường và cống hóa thành mương kín tuyến mương Nguyễn Cơ Thạch đến hết đường Đỗ Xuân Hợp. Nhiều công trình, hạng mục chính được gấp rút hoàn thiện để hoàn thành kịp tiến độ vào tháng 3/2020.
Bố trí hàng trăm nghìn m2 để trông giữ xe
Tìm hiểu của PV, Sở GTVT Hà Nội vừa khảo sát các tuyến đường tiếp giáp với khu vực tổ chức giải đua F1 (trong vòng bán kính 1,5km - 2km) để huy động tối đa các địa điểm có thể sử dụng làm bãi đỗ xe khai thác tạm phục vụ giải đua, lập phương án tổ chức giao thông phù hợp nhằm tránh xảy ra ùn tắc trong thời gian tổ chức giải đua. Dự kiến, các điểm trông giữ xe sẽ được tổ chức trên các tuyến đường bao gồm: Trần Hữu Dực, Hàm Nghi, Dương Đình Nghệ, Trần Văn Lai, Vũ Quỳnh, Tân Mỹ, Trịnh Văn Bô, đường nội bộ cung điền kinh trong nhà…
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đang lên kế hoạch hoàn thiện các điểm đỗ xe tĩnh phục vụ giải đua F1.
Theo ông Thanh, việc bố trí các điểm giao thông tĩnh phục vụ đường đua F1 tuân thủ nguyên tắc phải sát các vị trí, tuyến đường (phố) tiếp giáp với khu vực tổ chức giải đua xe F1 (trong vòng bán kính l,5km - 2km). Chỉ bố trí các điểm đỗ xe trên các tuyến đường (phố) ngang; Bố trí các điểm đỗ xe một hàng dọc theo vỉa hè, dưới lòng đường cách mép vỉa hè 25cm, đảm bảo mặt cắt ngang lòng đường theo quy định; Không bố trí các điểm đỗ xe trên các tuyến đường dọc (trục chính) đi vào khu vực tổ chức giải đua xe F1 để phục vụ phân luồng giao thông, đảm bảo ATGT và giảm ùn tắc giao thông.
“Tổng diện tích bố trí các điểm giao thông tĩnh khoảng 255.296m2; công xuất phục vụ cho khoảng 11.456 xe ô tô dưới 9 chỗ”, ông Thanh thông tin và cho biết, hiện có 5 điểm đỗ được cấp phép tại 5 tuyến đường với tổng diện tích 1716m2; phục vụ cho khoảng 143 xe đỗ. Các điểm đỗ xe tại vị trí lòng đường và khu đất trống dự kiến để làm điểm đỗ xe tạm gồm: Các điểm đỗ xe vị trí lòng đường có 9 điểm/9 tuyến đường với tổng diện tích khoảng 17.780m2, phục vụ cho khoảng 1.482 xe đỗ; Các điểm đỗ xe vị trí khu đất trống có diện tích khoảng 235.800m2, phục vụ cho khoảng 9.825 xe đỗ (diện tích một xe đỗ khoảng 24m2 trong đó: 12m2 diện tích cho 1 xe đỗ và 12m2 diện tích đường đi chung tính cho một xe).
Cũng theo ông Thanh, để huy động tối đa các địa điểm có thể sử dụng làm bãi đỗ xe khai thác tạm phục vụ giải đua xe F1 cổng ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo ATGT, không gây ùn tắc, Sở GTVT đã đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở cấp phép tạm các điểm đỗ xe vị trí lòng đường trên các tuyến đường theo quy định hiện hành trong thời gian diễn ra các sự kiện của giải đua xe F1. UBND quận Nam Từ Liêm cấp phép tạm các điểm đỗ xe máy, xe thô sơ trên vỉa hè theo quy định phân cấp hiện hành trong thời gian diễn ra các sự kiện của giải đua xe F1.
“Chúng tôi cũng đề nghị cấp phép tạm các điểm đỗ xe vị trí khu đất trống theo quy định trong thời gian diễn ra các sự kiện của giải đua xe F1 trên cơ sở thỏa thuận với Sở GTVT về cổng ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo ATGT và không gây ùn tắc giao thông”, ông Thanh đề nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận