Ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc rà soát, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Thủ đô theo đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Các điểm đen gây TNGT cần được các đơn vị phối hợp, nhanh chóng giải quyết nhằm đảm bảo ATGT cho người dân Thủ đô - Ảnh minh hoạ
Theo Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Tuy nhiên, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn còn ở mức cao. Công tác bảo đảm TTATGT còn tồn tại một số bất cập, trong đó có các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn gây TNGT. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã có nhiều kiến nghị, đề xuất tới các cơ quan của ngành Giao thông Vận tải về xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn, song số lượng các điểm được khắc phục vẫn còn khiêm tốn.
Trước tình hình đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra, đề xuất danh mục những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh, thành phố và kiến nghị xử lý. Cụ thể, đối với các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường quốc lộ: gửi danh mục kiến nghị về Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của Bộ GTVT.
Đối với “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý cần kiến nghị với UBND tỉnh, thành phố bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của địa phương.
Ông Dương Đức Tuấn yêu cầu Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương xoá các điểm đen TNGT.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trong năm 2021, đơn vị này đã xử lý được 20/27 điểm đen TNGT. Hiện các điểm đen TNGT còn tồn tại đang được đơn vị này phối hợp để xử lý.
Việc xác định “điểm đen” TNGT đường bộ và trình tự xử lý đã được quy định tại Thông tư 26/2012 của Bộ GTVT (quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác).
Cụ thể, “điểm đen” TNGT đường bộ được hiểu một vị trí, một đoạn đường hoặc trong khu vực nút giao mà trong 12 tháng xảy ra một trong các trường hợp: 2 vụ TNGT có người chết; 3 vụ TNGT trở lên, trong đó có 1 vụ có người chết; 4 vụ tai nạn trở lên nhưng chỉ có người bị thương.
"Điểm đen" TNGT được lập thành hồ sơ và được xử lý theo trình tự 8 bước: xác định và sơ bộ xếp hạng ưu tiên xử lý; thị sát hiện trường lần đầu; phân tích và sơ bộ xác định nguyên nhân; nghiên cứu hiện trường lần hai để xác định nguyên nhân; lựa chọn biện pháp khắc phục; xác định cơ quan chịu trách nhiệm xử lý; thực hiện xử lý điểm đen; theo dõi và đánh giá kết quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận