Hà Nội tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại các cảng, bến tiếp nhận, nguồn hàng… nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng phương tiện thủy quá tải trọng lưu thông
Ông Đào Việt Long, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết vừa yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và UBND các quận huyện, thị xã có mạng lưới giao thông đường thủy nội địa tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện thủy chở quá tải trên tuyến sông Hồng và các tuyến sông khác có hoạt động giao thông đường thủy qua địa bàn.
"Tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại các cảng, bến tiếp nhận, nguồn hàng… nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng phương tiện thủy chở quá tải trọng lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT", ông Long yêu cầu.
Trước đó, Ủy ban ATGT có văn bản yêu cầu Hà Nội giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến sông Hồng.
Theo đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ban ATGT Hà Nội tăng cường các giải pháp trông giữ phương tiện thủy vi phạm và hạ tải trọng.
Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các phương tiện thủy chở quá tải trên tuyến sông Hồng nói riêng, trên các tuyến đường thủy nội địa Hà Nội nói chung.
Ngày 10/6, Báo Giao thông phản ánh phương tiện thủy đua nhau chở quá tải diễn ra nhan nhản trong nhiều năm, song các cơ quan chức năng không có giải pháp ngăn chặn hiệu quả.
Cụ thể, những ngày đầu tháng 6/2021, tại chốt trực điều tiết giao thông thủy cụm cầu Chương Dương - Long Biên trên sông Hồng, do bắt đầu vào mùa mưa lũ nên mực nước thường biến đổi nhanh.
Tuy vậy, tình trạng phương tiện thủy chở hàng, nhiều nhất là chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng quá tải diễn ra rất phổ biến. Nhiều tàu chở nặng, thân tàu chìm sâu khiến nước tràn lên mặt boong hai bên mạn tàu, cảm giác gặp sóng lớn hoặc giông gió tàu có thể chìm bất cứ lúc nào.
“Ngày nào cũng có vài trăm lượt tàu chở cát, sỏi lưu thông qua đây, chẳng có tàu nào chở bằng tải đâu. Tàu nào cũng chở “dầm” hết. Nhìn mấy tàu bị mức nước ngập lên sàn mà thót tim. Tàu nào đi gần hoặc vượt ẩu lúc qua cầu tạo sóng lớn thì không biết hậu quả thế nào”, một nhân viên trạm điều tiết nói.
Lãnh đạo Trạm Điều tiết giao thông thủy tại cầu Đuống kể, từ đầu năm đến nay, 5-6 trường hợp phương tiện thủy chở hàng gặp sự cố được trạm cứu hộ tại địa điểm trên đều là tàu chở quá tải.
“Luồng qua cầu Đuống chảy xiết và quẩn, tàu nào máy yếu mà chở quá tải, nguy cơ gặp sự cố rất cao. Các trường hợp vừa rồi nếu không được cứu kịp mà đâm va vào trụ cầu, không biết hậu quả sẽ thế nào”, ông Trần Đức Hải, Chỉ huy Trạm Điều tiết giao thông thủy cầu Đuống nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận