Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên hàng loạt tuyến đường Thủ đô cho thấy, nhiều vị trí đang được rào chắn lòng đường phục vụ thi công các dự án giao thông, thoát nước ở Hà Nội. Trong số này, hàng chục tuyến đường có "lô cốt" rào chắn kéo dài, công tác thi công chậm trễ. Thậm chí, có tuyến đường rào chắn tới 2/3 lòng đường quây tôn cả năm không thi công gây bức xúc.
Tình trạng ùn ứ giao thông diễn ra "như cơm bữa" tại khu vực cầu vượt kết cấu thép hình chữ C nối Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022, sau đó chủ đầu tư lại xin điều chỉnh đến quý IV/2022 và quý I/2023. Tiến độ dù đã điều chỉnh đến 2 lần, song, theo báo cáo, sản lượng thi công dự án đến nay mới đạt 80% kế hoạch. Công trình tiếp tục đối diện nguy cơ chậm tiến độ.
Dự án chậm hoàn thành, "lô cốt" rào chắn phục vụ thi công biến tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc (Đống Đa) thành "điển đen" ùn tắc.
Trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông), tại gói thầu số 4 dự án hệ thống nước thải Yên Xá, nhà thầu rào chắn tới 9 vị trí. Song, hơn một năm trôi qua việc quây rào chiếm 2/3 lòng đường chỉ để "làm cảnh", không có bóng dáng công nhân thi công. Lô cốt bủa vây, việc thi công chậm trễ khiến các hộ kinh doanh hai bên đường nói riêng, người dân khu vực nói chung không khỏi bức xúc vì cuộc sống bị xáo trộn, giao thông bị cản trở.
"Không hiểu "lô cốt" được dựng ở đây làm gì mà mãi chưa thấy công nhân tới thi công, cửa hàng của tôi và các hộ gia đình khác sắp phải đóng cửa đến nơi vì không có khách do bị "lô cốt" rào chắn chềnh ềnh trước mặt. Không chỉ vậy, giờ cao điểm ở tuyến đường giao thông thường xuyên ùn ứ, nhiều vụ TNGT do thanh sắt thép chìa ra", anh Nguyễn Ngọc Phương (Mỗ Lao, Hà Đông) bức xúc nói.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, gói thầu số 4 dự án hệ thống nước thải Yên Xá do liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh-Công ty CP Sông Đà 9 thi công với chiều dài hơn 11 km, gồm 71 giếng tạm, giếng kích, giếng trung gian và 2km kênh xả. Thời gian thi công là 31,5 tháng, từ 7/2019 đến tháng 12/2022. Tuy nhiên, tiến độ cập nhật mới nhất cho thấy, hiện tại, liên danh nhà thầu này mới thi công đào mở được 2.262km/4.364km, phần đào ngầm chưa thi công, mới ép cọc cừ 9 giếng rồi quây tôn để không cả năm nay.
Người dân trên tuyến đường nhìn vào công trình rào chắn buồn rầu khi dự án được quây tôn mà không có công nhân thi công
Trên đường Lương Thế Vinh (Hà Đông) từ ngày 13/3 - 15/12/2023, nhà thầu rào chắn toàn bộ mặt đường, Sở GTVT Hà Nội cấm toàn bộ các xe ô-tô lưu thông qua đường Lương Thế Vinh đoạn từ phố Vũ Hữu-Lương Thế Vinh đến đường Nguyễn Trãi-Lương Thế Vinh để phục vụ hợp phần của dự án thoát nước Yên Xá.
Mặt đường bị lô cốt choán gần như toàn bộ, các phương tiện chỉ có khoảng 1m bề mặt vỉa hè để di chuyển.
Trên đường Nguyễn Xiển hướng đi Hoàng Mai, hàng loạt lô cốt cũng được rào chắn để phục vụ thi công dự án thoát nước thải Yên Xá.
Gói thầu số 2, xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính trên đường Nguyễn Xiển do Công ty Tekken (Nhật Bản) thi công vời thời gian thực hiện 48 tháng (từ tháng 3/2020 - 3/2024), tổng chiều dài gần 22km. Thế nhưng, tìm hiểu của PV, hiện tại, tiến độ thi công và giải ngân gói thầu còn khá chậm.
Thay vì hoàn thành trong quý I/2022, dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ cũng là một trong những dự án phải điều chỉnh thời gian lùi thời gian hoàn thành đến quý IV/2022. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, hiện nay, dự án vẫn ngổn ngang các hạng mục. Hàng ngày, người dân vẫn chật vật đi trên con đường nhỏ, hẹp bị hàng lô cốt lấn chiếm.
Theo chuyên gia giao thông, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ: Các tuyến đường nêu trên đều có lưu lượng giao thông đông đúc. Việc rào chắn lòng đường kéo dài, công trình chậm tiến độ nhiều lần ảnh hưởng lớn tới đi lại của nhân dân, gây thiệt hại kinh tế, ô nhiễm không khí. "Thế nhưng, lạ thay, cho đến nay vẫn chưa thấy cơ quan có thẩm quyền của TP Hà Nội công khai cá nhân hay nhà thầu nào phải bị xử lý về bất cập này", bà Thủy đặt câu hỏi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận