Đường như “ruộng cày”
Dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ dân cư miền núi xã Thanh Nguyên, Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm là tuyến đường được thực hiện theo Quyết định đầu tư số 783 ngày 27/7/2010 của UBND tỉnh Hà Nam với số vốn ban đầu tư ban đầu là 748,8 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án là 28,9km. Dự án do một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam thi công.
Mặt đường tỉnh 495B bị hằn lún vệt bánh xe, nhiều đoạn có lượng xe tải lưu thông qua rất lớn khiến đường bụi mù
Đối với phần dang dở, ngày 20/4/2022 HĐND tỉnh Hà Nam đã đồng ý cho chuyển sang dự án mới dùng vốn liên kết vùng đã được Bộ KH&ĐT phân nguồn. Dự án mới sẽ có chiều dài 40km, kết nối từ đường 495B hiện hữu ra QL21 cũ lên khu vực sông Châu Giang rồi nối về Đền Trần - Nam Định đi xuống vùng biển. Hiện tỉnh đã có chủ trương đầu tư, Ban đang làm đánh giá tác động môi trường để năm 2023 tiến hành đấu thầu dự án.
Ông Trần Hồng Thăng, Phó giám đốc Ban QLDA Dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Nam
Tuy nhiên, qua 12 năm triển khai, dự án vẫn dang dở. Các hạng mục thi công đứt đoạn vừa không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đầu tư, vừa gây bức xúc cho người dân.
Có mặt trên tuyến đường vào những ngày đầu tháng 12/2022, PV ghi nhận tuyến đường rộng thênh thang 6 làn xe bị hư hỏng nghiêm trọng.
Mặt đường bê tông nhựa đoạn từ ngã tư QL1 (Phố Cà) vào cây xăng Bồng Lạng dài 3km có nhiều vị trí bị hằn lún vệt kéo dài hàng trăm mét. Có nơi hằn lún sâu và chia luống.
Một số vị trí như đoạn trước mặt cây xăng Bồng Lạng, gần cổng Nhà máy Xi măng Xuân Thành, lớp bê tông nhựa còn bị lột lên từng mảng, tạo thành ma trận ổ gà chẳng khác nào những chiếc bẫy với người đi đường.
Đáng nói đây là tuyến đường vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng, xi măng từ các mỏ, Nhà máy Xi măng Thành Thắng, Hoàng Long, Xuân Thành đi các nơi nên mật độ người và phương tiện qua lại rất đông đúc.
Ông Ngô Văn Quyền, 65 tuổi, trú thôn Bồng Lạng cho biết: “Đường này năm nào cũng có tai nạn. Không người chết thì cũng ngã bị thương gãy tay chân. Năm trước, ngay đoạn trước cổng Nhà máy Xi măng Thành Thắng cũng xảy ra 1 vụ làm 1 người tử vong tại chỗ”.
Ở phía bên kia ngã tư QL1, đoạn đường ra xã Liêm Sơn còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Cả tuyến đường dài 7-8km chỉ có 1 vệt rộng chừng 4m, dài chừng 1km được đổ bê tông, còn lại vẫn là đường cấp phối. Mỗi khi xe chạy thì bụi cuốn trắng như sương mù.
Anh Bùi Văn Nghi (trú xã Liêm Sơn) bức xúc: “Đường lúc làm thì rộng thênh thang, chúng tôi tưởng sắp có đường mới để đi rồi. Nào ngờ họ đổ đất xong lại để đó gần chục năm. Dân chúng tôi kiến nghị, ý kiến mãi, thì họ cho đổ bê tông 1 vệt. Đi lại vất vả, khổ cực vô cùng”.
Thiếu vốn, cắt chuyển sang dự án khác
Sau 12 năm tuyến đường vẫn còn nhiều đoạn chưa thi công xong dẫn đến dự án không phát huy được hiệu quả
Theo tìm hiểu, qua 4 lần điều chỉnh quy mô và tăng giảm tổng mức đầu tư, đến tháng 11/2016 dự án đường 495B được tỉnh Hà Nam ấn định tổng mức đầu tư là 7.685 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 6.908 tỷ, chi phí GPMB 480 tỷ đồng.
Cùng với mỗi lần thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư là mỗi lần dự án bị gián đoạn thi công. Lúc thì nhà thầu thi công ồ ạt, tỉnh về tổ chức cưỡng chế GPMB; khi thì bỏ bê cả năm không làm đến mức dân chặn đường, chặn nhà máy vì bụi, ô nhiễm... Rồi suốt 3- 4 năm nay gần như nhà thầu không triển khai gì.
Theo ông Nguyễn Thanh Vân, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nam, Dự án đường 495B do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Thực trạng tuyến đường hư hỏng, xuống cấp đã được nhân dân phản ánh rất nhiều lần. Tuy nhiên, dù dự án đã làm tới hơn 10 năm nhưng chưa bàn giao chính thức nên trách nhiệm vẫn thuộc về đơn vị thi công và chủ đầu tư.
Về phía Sở, quá trình theo dõi các công trình giao thông trên địa bàn và hoạt động đảm bảo ATGT, Sở đã nhiều lần phát văn bản đôn đốc các bên thực hiện đúng theo hợp đồng.
Ông Trần Hồng Thăng, Phó giám đốc Ban QLDA Dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Nam cho biết, sau khi xin ý kiến các bên và báo cáo Thường trực tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, năm 2016 đã thống nhất cho dừng vĩnh viễn dự án.
Dự án bị chậm do không có vốn. Tổng số vốn được cấp mới chỉ có 621,7 tỷ đồng (bằng 11,5% giá trị thực hiện). Sau khi dừng dự án, Ban đã mời Kiểm toán Nhà nước vào làm việc. Đến nay đã kiểm toán xong, Ban đang làm thủ tục nghiệm thu. Nhưng theo quy định những vị trí đường hư hỏng, xuống cấp, nhà thầu sẽ phải sửa chữa, đảm bảo chất lượng kỹ thuật trước khi bàn giao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận