Một vụ TNGT xảy ra trên địa bàn Gia Lai |
Năm 2018, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 395 vụ TNGT, làm chết 232 người, bị thương 425 người. So với năm 2017, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 chỉ số: giảm 18 vụ, 1 người chết và 61 người bị thương.
Tuy nhiên, Gia Lai vẫn đứng thứ 9 trên cả nước về số vụ và thứ 8 về số người chết do TNGT. Đáng lưu ý, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 43 người, bị thương 36 người. Ngoài ra, TNGT liên quan đến xe công nông có xu hướng tăng trở lại (xảy ra 20 vụ, làm chết 14 người và bị thương 29 người)...
Đặc biệt, TNGT liên quan đến người dân tộc thiểu số tăng cao ở cả 3 chỉ số với 156 vụ, làm chết 112 người, bị thương 153 người (tăng 18 vụ, 40 người chết và 26 người bị thương so với năm 2017). Có tới 11/20 vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người dân tộc thiểu số, làm chết 24 người, bị thương 27 người.
Theo Ban ATGT phân tích, có đến trên 88% số vụ TNGT ở Gia Lai xảy ra do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.
Trước thực trạng TNGT đặc biệt nghiêm trọng và TNGT liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số gia tăng, Đại tá Phạm Văn Uấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết, cần phải tăng cường đào tạo và tuyên truyền để người dân chấp hành luật ATGT là ở các vùng sâu vùng xa. “Tại vùng sâu, vùng xa, tình trạng người điều khiển xe máy không có GPLX, không đội MBH, chở nhiều người nhưng phóng nhanh, vượt ẩu vẫn xảy ra phổ biến, nhất là trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT để lại hậu quả và hệ lụy nặng nề”, Đại tá Uấn nói.
Ông Lê Văn Hạnh, Phó ban ATGT, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: Trong năm 2018, tại Gia Lai nổi cộm lên 3 vấn đề, đó là: TNGT tăng rất cao từ đầu năm và giảm ở cuối năm (quý 1 tăng 42%, quý 2 tăng 16%, quý 3 tăng 6,3% và cuối năm kéo giảm còn 0,43%); tỉ lệ nạn nhân TNGT là người đồng bào dân tộc thiểu số rất cao và nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe công nông, máy kéo, xe độ chế. Do đó, năm 2019 cần giải quyết mạnh các tồn tại trên, trọng tâm là sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, TTKS, xử lý nghiêm vi phạm giao thông và tạo điều kiện để đào tạo, sát hạch cấp GPLX ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận