Hai xe rơ-moóc chở đá chây ỳ gây khó cho lực lượng TTGT tỉnh Gia Lai. |
Ông Nguyễn Đăng Hưng - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: Đến nửa đêm qua, hai xe chở đá quá tải vẫn chây ỳ nằm giữa đèo, không có lái xe, chủ hàng tới nhận. Trước đó, khoảng 15h chiều ngày 25/2, khi đang tuần tra trên tuyến QL25 đến đoạn đèo Chư Sê, tổ TTGT liên ngành phát hiện hai xe rơ-moóc chở đá với khối lượng lớn có dấu hiệu quá tải đang chạy từ huyện Phú Thiện về hướng đường Hồ Chí Minh nên ra hiệu lệnh dừng xe để cân. Tuy nhiên khi cả hai chiếc xe rơ-moóc dừng lại thì lái xe khoá trái cửa và bỏ đi.
Hai chiếc xe đầu kéo có biển khiểm soát 81C-00986 và 81C-00972. Tại hiện trường chỉ còn hai phụ xe đốt lửa ngồi lại trông xe. Trao đổi với PV, cả hai phụ xe đều từ chối không tiết lộ thông tin. Khi bị hỏi chỉ nói rằng: “Tôi mới đi xe lần đầu nên không biết gì cả”. Khi bị PV “hỏi vặn” thì cả hai người này rời đi nơi khác, tránh tiếp xúc với người lạ.
Ông Nguyễn Đăng Hưng cho biết, thanh tra quyết tâm sẽ ở lại đến khi nào tài xế; chủ doanh nghiệp lộ diện, tới nhận xe, nhận hàng.
Cả hai xe đầu kéo chở đá quá tải đều có logo của Công ty cổ phần Lâm nghiệp và xây dựng An Khê. Cho đến 23h vẫn chưa thấy tài xế, chủ doanh nghiệp đến nơi xe bị yêu cầu dừng lại để cân tải trọng. Lực lượng chức năng buộc phải túc trực ngay giữa đèo để giữ phương tiện vi phạm. Ảnh: Vĩnh Yên |
Cần hình sự hoá đối với quá tải, quá khổ gây mất ATGT, huỷ hoại tài sản quốc gia. Chúng tôi không có các xe cẩu kéo để cưỡng chế xe vi phạm về nơi xử lý. Trong khi đó việc xử lý đối với tài xế bất hợp tác luật quy định chưa có tính răn đe cao. Ví dụ như với trường hợp trên chỉ xử ở mức phạt 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 30 ngày thì tài xế, chủ hàng không... sợ. Chúng tôi mong rằng sắp tới Quốc hội cần phải hình sự hoá đối với các trường hợp tài xế, chủ phương tiện và kể cả doanh nghiệp cố tình để xe quá tải gây mất ATGT, phá hoại kết cấu hạ tầng. Ông Nguyễn Đăng Hưng, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai.
|
Ông Hưng cũng cho biết bằng mắt thường có thể phát hiện hai xe chở đá này vi phạm nghiêm trọng về quy định trọng tải. “Trên mỗi thùng xe có hai tảng đá lớn, ước tính trọng lượng cả đá và xe vi phạm ít nhất từ 40% -50% so với trọng tải cho phép. Nghiêm trọng hơn, cả hai khối đá lớn nhưng nhưng không được chằng buộc cẩn thận, rất nguy hiểm. Việc vượt tải trọng là rất rõ ràng, nếu để xe tiếp tục chạy cũng uy hiếp an toàn của các xe khác trên đường" - ông Hưng cho hay.
Một người dân tại địa phương khi thấy lực lượng chức năng làm việc, hồ hởi cho biết: “Tôi sinh sống ở đây nhiều năng, thấy xe tải này chạy hoài mà có thấy ai xử lý đâu? Đường hỏng cũng vì mấy cái xe quá tải, xe chở đá này! Nay thấy cơ quan công an, TTGT xử lý thì mừng lắm”.
Một cán bộ đoàn kiểm tra cho biết: “cả hai xe chở đá này là của một doanh nghiệp lớn, có tiếng của tỉnh Gia Lai. Rất ít ai dám đụng đến!
Trước đó ngày 22/2, ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở GTVT đã đình chỉ công tác một tháng đối với Chánh TTGT, cắt chức một đội trưởng vì để xe quá tải gia tăng. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đăng Hưng - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết thêm: “Từ ngày 23-25/2, lực lượng TTGT đã tăng cường kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm tải trọng nghiêm trọng. Có trường hợp vi phạm tới gần 100% so với tải trọng cho phép. Trung bình mỗi ngày lực lượng TTGT xử phạt lỗi quá tải trên 100 triệu đồng".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận