Ngày 4/5, ông Nguyễn Đăng Hưng, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết vừa tổ chức lực lượng tập trung xử lý xe quá tải ở Chư Sê, quá tải trên QL25 sau khi Báo Giao thông phản ánh.
Ông Hưng cho biết, tổ tuần tra kiểm soát do lực lượng TTGT đã phát hiện 5 xe tải chở cát khi đang trốn tránh lực lượng TTGT ở hai vệ đường QL25 đoạn đi qua huyện Phú Thiện và Chư Sê. Do các xe này trốn ở ven đường đất nên không thể xử lý bằng cách xử phạt hành chính, do đó lực lượng thanh tra yêu cầu các tài xế chấp hành việc hạ tải trước khi tiếp tục lưu thông.
Còn đối với video, hình ảnh mà PV Báo Giao thông ghi lại phản ánh việc xe tải chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, ông Hưng cho biết hiện nay vẫn chưa có quy định về phạt nguội nên chưa xử lý được.
"Phạt nguội hiện vẫn chưa có quy định cụ thể. Có xử lý phạt nguội thì mới dẹp được xe quá tải. Lực lượng TTGT trực tiếp đi xử lý xe quá khổ quá tải đi đến đâu là các xe vi phạm "trốn tránh", không thể nào xử lý được", ông Hưng nói và cho biết thêm, bây giờ nếu có máy móc, phương tiện được cấp như máy ảnh (được cơ quan chức năng kiểm định đảm bảo phục vụ việc xử phạt vi phạm") thì chỉ cần một TTGT đứng ghi hình hoặc gắn trên trụ cố định truyền hình ảnh về, sau đó nhân viên ở sở lập biên bản phạt nguội thì mới có thể kiểm soát được tình hình xe quá khổ trên tuyến đường.
"Theo quy định, các đơn vị khai thác mỏ phải có cân tải trọng để kiểm soát tải trọng trên phương tiện, đồng thời kiểm soát được sản lượng khai thác của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn nhiều đơn vị chưa trang bị thiết bị cân này", ông Hưng nói.
TTGT đi kiểm soát, phát hiện phương tiện mới xử lý thì không thể nào dẹp nổi xe quá khổ quá tải. Chúng tôi đi đường này thì xe quá khổ quá tải lại đi đường khác. Dẹp được chỗ này thì chỗ kia lại mọc lên.
Liên quan đến xe tải chở cát ở xã Ayun đi xã Kông Htôk (Chư Sê), TTGT tỉnh Gia Lai cho biết, tuyến đường này chịu tải trọng thấp. Các doanh nghiệp khai thác cát tại đây cũng cam kết sửa chữa, làm lại đường để xảy ra hư hỏng nhưng cam kết này không khả thi.
Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, đầu năm 2020, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra tuyến đường này và yêu cầu huyện Chư Sê xử lý những xe chở cát quá tải trên đường liên xã Ayun - Kông Htôk.
Trước đó, Báo Giao thông phản ánh trên tuyến đường QL25 đoạn qua huyện Phú Thiện đi huyện Chư Sê mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở cát có dấu hiệu quá khổ lưu thông trên đường mà không gặp bất kỳ sự kiểm soát nào của cơ quan chức năng. Tương tự, đường liên xã Ayun - Kông Htôk (Chư Sê) xe tải chở cát của hai doanh nghiệp Quang Đức và Trang Đức liên tục tàn phá con đường khiến người dân tại địa phương rất bức xúc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận