• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa giao thông

Gặp nữ thuyền trưởng duy nhất ở Khánh Hòa

08/03/2022, 18:35
image

Không chỉ chở khách du lịch, chị Long còn chở miễn phí bà con đảo Điệp Sơn gặp khó khăn, vượt sóng bão cứu người bị nạn.

Điệp Sơn, một trong những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa. Nằm trên vịnh Vân Phong, với 3 hòn đảo nhỏ là Hòn Bịp, Hòn Giữa, Hòn Đuốc mang một vẻ đẹp hoang sơ, điểm nổi bật nhất của Điệp Sơn chính là đường cát dài gần 1km giữa biển, nối liền các đảo với nhau.

Và một điều đặc biệt không kém, du khách đi tàu qua đảo sẽ được nữ lái tàu Đào Thị Long phục vụ.

Chị Đào Thị Long lái cano chở người dân và khách du lịch ra đảo Điệp Sơn

Nữ thuyền trưởng duy nhất Khánh Hòa

9h sáng, cầu cảng Vạn Giã (Vạn Ninh, Khánh Hòa) nhộn nhịp. Đón chúng tôi sang đảo là một phụ nữ dáng người đậm, khuôn mặt đầy đặn, nước da đen giòn.

“Các bạn đến rồi đấy à. Chờ chút nghe. Có một cô ở trên đảo, tui chở qua đất liền từ sớm để khi khám bệnh. Chờ đón cô ấy luôn cho tiện”, chị Long nhắn nhủ.

Một lúc sau, cả đoàn lên tàu. Bằng cú đề pa ngọt lịm, chiếc cano lướt đi giữa sóng biển. Gió thổi mạnh khiến sóng dâng cao, nhưng người phụ nữ điều khiển cano như quá quen thuộc với điều kiện thời tiết như thế này, mạnh mẽ làm chủ tay lái, lựa theo con sóng để chở khách an toàn nhất.

Chị Long cho biết, năm 2016, chị ra đảo Điệp Sơn làm du lịch nhưng gặp khó trong việc đưa đón khách bởi các chuyến tàu đều phải thuê người chở, vừa tốn kém lại bất tiện. Không để phụ thuộc, chị bắt đầu tìm hiểu về nghề lái tàu, rồi quyết tâm đi học. Đến năm 2018, chị vượt qua kỳ thi sát hạch thuyền trưởng, nhưng lúc ấy vẫn chưa được lái cano mà chỉ lái tàu gỗ. Hơn 1 năm sau, chị thi tiếp bằng cao tốc, lúc ấy mới được cầm lái cano. Thậm chí bằng của chị giờ đây có thể chỉ huy con tàu lên đến 49 chỗ.

Ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Khánh Hòa cho biết: Mỗi năm, có hàng trăm học viên tham gia dự khóa sát hạch lấy bằng thuyền trưởng, nhưng những năm qua, học viên Đào Thị Long là trường hợp đặc biệt. Hiện chị là nữ thuyền trưởng duy nhất của Khánh Hòa.

Xuyên bão cứu nạn

Chị Long cùng chồng luôn chở miễn phí bà con trên đảo gặp khó khăn hoặc có việc cấp thiết phải sang đất liền

Ông Nguyễn Ngọc Mẫn - Trưởng thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) cho biết, việc di chuyển của người dân trên đảo nhiều năm trước gặp nhiều khó khăn, tàu cứ cách 2 ngày mới có 1 chuyến đi về. Thế nên kể từ khi chị Long có bằng lái cano cùng phương tiện, việc di chuyển của người dân trên đảo cũng thuận tiện hơn.

“Vất vả nhất là các trường hợp cấp cứu đi viện, hay sinh nở, có đợt 6 tháng 5 ca sinh, nhưng chỉ vào bờ sinh được 2 ca, còn 3 ca phải quay về giữa chừng vì sóng gió. Nhưng mấy năm trở lại đây, chị Đào Thị Long cùng một số người làm du lịch có cano đã hỗ trợ chở người dân rất nhiều, bà con ai cũng phấn khởi”, ông Mận chia sẻ.

Nói về việc giúp đỡ, người dân trên đảo ai cũng nhớ đợt cứu hộ trong cơn bão tháng 11/2017, chị cùng chồng cứu 17 người trên tàu Jupiter. Khi ấy chị vẫn đang theo học, chỉ là thuyền viên trên tàu. Nhưng khi nghe được yêu cầu hỗ trợ đưa 17 người trên tàu Jupiter bị nạn trên biển do bão lớn vào bờ, chị cùng với chồng đã không một phút chần chừ lái tàu ra biển sóng.

Điểm nổi bật nhất của Điệp Sơn chính là đường cát dài gần 1km giữa biển, nối liền các đảo với nhau.

“Khó khăn nhất là trên tàu có một phụ nữ, do sóng lớn, cano liên tục bị quần thảo, phải đu thang dây mới có thể đưa người này xuống tàu để vào bờ an toàn. Sau khi đưa được 17 người vào bờ, làm các thủ tục với cơ quan chức năng, chủ tàu Jupiter đã tặng tôi chiếc áo làm kỷ niệm, tôi vẫn luôn giữ nó cho đến bây giờ”, chị Long kể lại.

Song song với đó, chị Long cùng chồng đưa khách du lịch tham quan đảo đã mang nguồn sinh khí mới cho Điệp Sơn. Từ chỗ không nhiều người biết đến, xóm chài nghèo Điệp Sơn với con đường giữa biển nối các đảo đã nổi tiếng khắp cả nước, thậm chí với cả khách du lịch nước ngoài.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid, khách ra đảo thưa vắng hơn. Tranh thủ thời gian, vợ chồng chị cùng người dân liên tục cải tạo cảnh quan môi trường, trồng thêm cây xanh, hoa lá, làm một số công trình tạm phục vụ du khách.

Có đợt chị thuê hàng chục nhân công mỗi ngày để dọn rác quanh đảo; phải mất 3 tháng, rác thải mới được thu gom hết và chở bằng ghe về đất liền. Hiện, mỗi ngày có ít nhất 3 nhân công thường xuyên đi quanh đảo thu gom rác thải trôi dạt vào. Nữ thuyền trưởng cùng người dân đang nỗ lực phát triển đảo, thu hút lại khách du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.