Sáng 10/10, ông Nguyễn Chí Thiện, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Long An cho biết, sự cố sụt lún ở tuyến đường đê bao bờ Bắc sông Vàm Cỏ Tây kết hợp giao thông nông thôn liên xã Tuyên Bình Tây - Vĩnh Bình thuộc huyện Vĩnh Hưng (xảy ra ngày 8/7) đã được khắc phục xong (giai đoạn 1) mặt đường đá dăm và sỏi.
Giai đoạn 2, thi công láng nhựa 2 lớp, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, do các đơn vị để xảy sự cố gồm: chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế, nhà thầu thi công… chịu trách nhiệm.
Khắc phục xong (giai đoạn 1) sự cố sụt lún tuyến đường đê bao bờ Bắc sông Vàm Cỏ Tây kết hợp giao thông nông thôn liên xã
Theo đó, đã gia cố cừ bạch đàn và neo thép vị trí tại chân taluy hiện hữu, hạ cao độ mặt đường từ 4,93m (theo thiết kế ban đầu) xuống 4,68m nhằm giảm tải trọng khối đắp nền mặt đường trên nền đất yếu, tăng độ ổn định nền đường. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo cao độ hơn mực nước lũ cao nhất của những năm gần đây (2,60m).
Đồng thời, thi công nền mặt đường bằng đá dăm trộn sỏi (loại 1) với độ dày 30cm, đầm chặt. Đóng cừ tràm, cừ bạch đàn từ 1 đến 2 hàng suốt chiều dài mặt đường của đoạn bị sụt lún và hai bên mép đường phải và trái.
Sau khi nền đường (giai đoạn 1) ổn định đạt yêu cầu kỹ thuật, tiếp tục thi công lớp kết cấu áo đường và hoàn thiện mặt đường láng nhựa 2 lớp.
Cũng theo ông Thiện, qua khảo sát đã xác định có nhiều thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó, chủ đầu tư thiếu kiểm tra, giám sát để dẫn đến không phát hiện ngay ban đầu dấu hiệu biến dạng và các vết nứt rạn của công trình khu vực xảy ra sự cố.
Hồ sơ khảo sát địa hình của đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật thể hiện chưa chính xác hiện trạng tại khu vực xảy sụt lún, chưa thực hiện đủ các bảng tính kiểm tra lún và ổn định nền đường.
Trong quá trình giám sát, tư vấn thiết kế không kịp thời phát hiện các thay đổi lớn của công trình để có sự điều chỉnh thích hợp giải pháp thiết kế, biện pháp thi công.
Đoạn sụt lún hơn 60 m của tuyến đường, sau 2 tuần đưa vào sử dụng
Đối với đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Anh Đào 1, trụ sở thị trấn Vĩnh Hương, huyện Vĩnh Hưng, Long An thiếu sót trong việc theo dõi, quan trắc, phát hiện và ghi nhận những dấu hiệu bất thường xảy ra tại công trình.
Không ghi chép vào nhật ký công trình, hồ sơ quản lý chất lượng các thông tin về dự án, ký xác nhận trong hồ sơ hoàn công...
Đối với đơn vị tư vấn giám sát, còn thiếu sót trong giám sát, quan trắc, phát hiện và ghi nhận những dấu hiệu bất thường xảy ra tại công trình. Không nhắc nhở đơn vị thi công ghi chép vào nhật ký công trình, hồ sơ quản lý chất lượng các thông tin về dự án, ký xác nhận trong hồ sơ hoàn công...
Như Báo Giao thông đưa tin, dự án có 2 hạng mục, gồm: Nâng cấp đê kết hợp phục vụ giao thông nông thôn, chiều dài trên 6,3km; xây dựng 1 cầu bắt qua kênh liên xã, tải trọng 8 tấn. Tuyến đường được láng nhựa 2 lớp, thuộc đường giao thông nông thôn loại C, với thiết kế đường cấp IV đồng bằng, đi trên tuyến đê hiện hữu.
Dự án được mở thầu qua mạng ngày 19/8/2021. Công ty TNHH MTV Anh Đào 1 trúng thầu với tống kinh phí đầu tư trên 10 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 10/2021, hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 27/6/2022, đến ngày 8/7 xảy ra sự cố sụt lún tại đầu tuyến công trình (Km 0+20 - Km 0+080), chiều dài 60m thuộc địa bàn xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng.
Trong đó, có 46m gần như toàn bộ thân đê bị sụp lún hoàn toàn, sâu từ 3-5m; 14m ở đoạn đầu tuyến có vết rạn nứt, đoạn đê bị sụt lún dẫn đến hiện tượng trồi bùn trong lòng kênh cặp tuyến đê và kéo theo làm sập 1 cầu sắt do người dân xây dựng trước đó.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận