• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Đường hư hỏng, người dân khổ sở, địa phương bất lực vì... không có kinh phí

ATGT địa phương

Đường hư hỏng, người dân khổ sở, địa phương bất lực vì... không có kinh phí

25/03/2023, 19:00

Nền đường bong tróc hư hỏng tạo thành nhiều ổ voi, ổ gà, bụi bay mù mịt, trời mưa xuống bùn đất nhầy nhụa, nhiều điểm nước đọng như ao cá.

Đó là thực trạng của tuyến đường DH10 đoạn qua địa bàn xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đường xuống cấp, nỗi lo tai nạn rình rập

Tuyến đường DH10 nối các xã khu đông huyện Bình Sơn với trung tâm huyện thông ra QL1 là một trong những trục giao thông quan trọng. Thế nhưng, việc đầu tư, sửa chữa mới chỉ thực hiện một phần có chiều dài khoảng 4km, đoạn tuyến còn lại qua xã Bình Tân Phú đến xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông, đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương.

Nền đường DH10 chi chít ổ gà, ổ voi

Theo tìm hiểu của PV, đường DH10 được đầu tư vào năm 2001, có tổng chiều dài 9km. Do qua thời gian dài sử dụng, tuyến đường dần xuống cấp nên đầu năm 2022, huyện Bình Sơn đã đầu tư xây dựng mới 4km trên đoạn tuyến với kinh phí 15 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của PV, đoạn tuyến được đầu tư mới đã kiên cố, giúp giao thông của người dân thuận lợi, số vụ tai nạn giao thông giảm hẳn, cuộc sống của người dân sống dọc theo đoạn tuyến không còn nỗi lo "nắng bụi mưa bùn". Đường làm xong, người dân xây dựng tường rào, cổng ngõ kiên cố, tạo diện mạo mới cho khu vực.

Trái ngược với hình ảnh 4km đầu tiên được xây dựng mới bằng phẳng, êm thuận, đoạn tuyến còn lại hư hỏng ngày càng nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Dọc tuyến đoạn qua xã Bình Tân Phú, nền đường xuống cấp, mặt đường bong tróc lớp nhựa, một số đoạn lề đường bị sạt lở gây khó khăn cho người dân và các phương tiện lưu thông. Các xe ô tô tải chạy qua đây liên tục về số, rồ ga vì quá nhiều ổ gà, xe rung lắc liên hồi. Còn học sinh đi xe đạp, người dân điều khiển xe máy thì liên tục… nhảy ngựa do ổ gà chi chít.

Người dân địa phương cho biết, vào ngày nắng thì bụi bay mù mịt, nhà cửa, hoa màu bị bụi bám dày. Để hạn chế bụi, người dân phải dùng bạt che chắn và tưới nước nền đường. Song, chỉ ít phút sau, đâu lại vào đấy, bụi vẫn hoàn bụi.

Còn khi trời mưa, cả đoạn tuyến như ruộng cày, lúc nào cũng trong tình trạng nhầy nhụa bùn đất. Những ổ voi, ổ gà chi chít trên đường, có những đoạn nền đường tạo thành hố sâu, nước đọng chẳng khác nào ao cá. Nhiều trường hợp người điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến bị té ngã do sụp ổ gà.

Ông Phan Thanh Hùng, có nhà trên tuyến cho biết, đoạn đường DH10 qua địa bàn xã nối thông từ xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi đến thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn. Do là trục giao thông chính nên phương tiện đi lại rất đông, trong khi nền đường chỉ thi công cấp phối phủ nhựa lớp mặt xuống cấp nặng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đi lại của người dân.

“Do mặt đường bị hư hỏng, xe cộ qua lại đông đúc khiến người điều khiển phương tiện nhiều lúc bị lạc tay lái, ngã gây thương tích. Bà con chúng tôi nhiều lần phản ánh lên các cấp ngành, nhất là tại các buổi tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, đến giờ tình hình chưa thay đổi", ông Hùng nói.

"Ao cá" xuất hiện trên đường DH10 khi trời đổ mưa

Bên cạnh nỗi lo đi lại, vận chuyển hàng hóa khó khăn, người dân nơi đây còn thêm nỗi lo tai nạn rình rập, nhất là từ những đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng từ các mỏ vật liệu gần đó phục vụ thi công các công trình hạ tầng, nhà máy, xí nghiệp ở KKT Dung Quất.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, 52 tuổi, trú ở thôn Nhơn Hòa 1, xã Bình Tân Phú lo lắng: “Đoạn đường này hư hỏng đã lâu và thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong khi ban đêm dọc tuyến không có đèn đường, nỗi lo tai nạn giao thông càng lớn hơn. Người dân địa phương mong chính quyền các cấp quan tâm tu sửa để việc đi lại được thuận tiện, an toàn và cuộc sống người dân hai bên đường bớt khổ. Nhất là các cháu học sinh đi từ nhà đến trường".

Chỉ khắc phục tạm thời vì không có tiền

Trước thực trạng đoạn tuyến dài khoảng 5km còn lại của đường DH10 xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn và tính mạng của người dân tham gia giao thông, UBND xã Bình Tân Phú và huyện Bình Sơn đã sử dụng các nguồn lực khác nhau để khắc phục tạm thời nền đường như phủ lấp các ổ gà, điểm sạt lở. Mới nhất và vào cận Tết Quý Mão vừa qua, huyện Bình Sơn đã chi số tiền 130 triệu đồng đổ đá cấp phối và lu lèn nền đường để người dân đi lại thuận lợi.

Song, đó chỉ là giải pháp tình thế và sau các đợt mưa lớn vừa qua, cộng với lưu lượng phương tiện tải trọng lớn tham gia giao thông nhiều, đến nay những hư hỏng nền đường, mất an toàn giao thông lại tái diễn.

Do nền đường hư hỏng, việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh

Đường hỏng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên nguy cơ mất ATGT, tai nạn rình rập

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Tân Phú cho biết, xã cũng biết tâm tư của người dân nhưng đành bất lực vì nguồn lực hạn chế.

“Để đảm bảo an toàn giao thông, địa phương đã có kiến nghị UBND huyện bố trí kinh phí để sớm đầu tư, nâng cấp đoạn còn lại để hoàn thiện toàn tuyến nhằm đảm bảo hoạt động giao thương, đi lại của người dân. Tuy vậy, đến giờ vẫn chưa nhận được hồi âm”, ông Hoàng cho hay.

Cũng theo ông Hoàng, bên cạnh nguyên nhân tuyến đường xuống cấp nặng là do công trình được đầu tư từ hơn 20 năm trước, qua thời gian dẫn đến hư hỏng còn có một phần do lượng xe tải lưu thông lớn. Trước mắt để giảm thiểu TNGT, xã đã yêu cầu các doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển đất đá chạy qua đây phải chở đúng trọng tải quy định, điều khiển phương tiện ở tốc độ cho phép.

Ông Ngô Văn Dụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cũng cho biết, đoạn tuyến còn lại của đường DH10, thời gian qua huyện đã đưa ra một số giải pháp khắc phục tạm thời để đảm bảo ATGT trong khi chờ nguồn lực bố trí đầu tư.

Huyện cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh xin kinh phí để xây dựng đoạn tuyến hư hỏng còn lại của đường DH10 để tạo tính đồng bộ, thông suốt. Khi được UBND tỉnh bố trí kinh phí huyện sẽ triển khai thực hiện, còn hiện tại vẫn phải chờ vì nguồn lực của huyện không đủ để xây mới đoạn tuyến còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.