Mỗi khi trời mưa, bão, người dân TP Uông Bí (Quảng Ninh) đều ái ngại khi có việc phải lưu thông qua tuyến đường Khe Giang – Thượng Yên Công. Bởi lẽ, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng sạt, lở đất, đá từ mái taluy xuống.
Ngày 14/10, PV Báo Giao thông đi trên tuyến đường Khe Giang – Thượng Yên Công và ghi nhận khu vực có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng từ Km4+342 đến Km4 +693, cách tuyến đường vào trung tâm xã Thượng Yên Công chừng nửa km.
Toàn cảnh đoạn đường của dự án gần 80 tỷ đồng cứ mưa to là sạt, lở ở TP Uông Bí (Quảng Ninh)
Đáng lo ngại, ở 2 bên ta luy tuyến đường là hệ thống cột điện cao thế, dân dụng cũng đang bị uy hiếp nghiêm trọng, nếu bị độ ụp xuống khi điện lưới vẫn còn thì sẽ gây ra hậu quả khó lường cho người, phương tiện lưu thông qua khu vực này.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết: Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường vận chuyển vào nhà máy xử lý chất thải rắn Khe Giang, xã Thượng Yên Công dài gần 10 km có tổng mức đầu tư 79,6 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh và địa phương.
Dự án do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư được triển khai từ đầu tháng 12/2018 và hoàn thành vào tháng 5/2020.
Mái taluy được phân tầng, cắt lớp một cách thiếu khoa học, nên đất, đá có nguy cơ độ ụp xuống bất cứ lúc nào
"Khi đi vào sử dụng, tuyến đường không chỉ phục vụ việc vận tải rác thải rắn vào nhà máy xử lý mà còn là tuyến giao thông quan trọng từ trung tâm TP Uông Bí vào Thượng Yên Công và là tuyến đường kết nối giữa khu di tích danh thắng Yên Tử với một số đia điểm du lịch văn hóa, tâm linh ở một số địa phương trên địa bàn Uông Bí", ông Hùng cho biết.
Từ khi khánh thành, đi vào sử dụng đến nay, trên đường đã xuất hiện vị trí sạt, lở rất nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông.
Nguyên nhân được xác định là do quá trình thi công, mái ta luy đào cao, qua nhiều tầng lớp địa chất khác nhau, xen kẹp giữa các lớp phong hóa là lớp đất sét, nên gây sạt lở tại nhiều điểm, đặc biệt là mùa mưa, lũ.
Sau khi khánh thành, tuyến đường đã xuất hiện vị trí sạt, lở rất nguy hiểm
Tuy nhiên, khá ngạc nhiên là dù nguyên nhân sạt, lở được xác định là do quá trình thi công, nhưng hiện thành phố lại giao cho xã Thượng Yên Công huy động nguồn xã hội hóa thu, dọn đất, đá để lưu thông tạm thời.
Xác nhận việc giao cho xã Thượng Yên Công huy động nguồn xã hội hóa thu, dọn đất, đá sạt lở trên tuyến đường này, ông Hùng giải thích: "Tuyến đường được Sở GTVT thẩm định trước khi thi công, do vậy, các cơ quan chức năng của thành phố cũng đang xin ý kiến tham gia của Sở GTVT trong quá trình xây dựng phương án xử lý".
Hệ thống cột điện cao thế, dân dụng đều nằm trên "bờ vực thẳm" nếu không có giải pháp chống sạt, trượt mái ta luy hiệu quả
Trao đổi với PV qua điện thoại, một lãnh đạo UBND xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí cho biết: Nguyên nhân của tình trạng sạt, lở trên tuyến đường Khe Giang – Thượng Yên Công là quá trình thiết kế, thi công đã để mái ta luy quá cao lại không có giải pháp chống sạt, trượt hiệu quả.
Dù xuất đầu tư lớn, nhưng khi xảy ra sạt, lở nghiêm trọng, chính quyền TP Uông Bí lại "ép" xã Thượng Yên Công huy động xã hội hóa để xử lý tạm thời
Mặc dù thời gian gần đây, UBND xã đã được giao huy động xã hội hóa xử lý tạm thời. Tuy nhiên, về lâu dài nếu vẫn để xảy tình trạng này thì xã cũng khó có thể huy động được nguồn lực để thu dọn những khối đất, đá khổng lồ từ trên núi ụp xuống như vậy.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận