Tuyến QL6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình dài khoảng 114km những năm qua không ngừng được sửa chữa, nâng cấp. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, do địa hình hiểm trở, dốc cao, một bên ta luy âm, thời tiết khắc nghiệt, nguy cơ tai nạn từ những đèo dốc, khúc cua luôn hiện hữu.
Những đèo, dốc như: Dốc Cun từ Km 78 - Km 82+500, dốc Quy Hậu từ Km96 - Km 99+500, đèo Phú Cường từ Km114 - Km 118+500, đèo Thung Khe từ Km124 - Km 131+100, dốc 81 từ Km143 - Km147 luôn được cánh tài xế nằm lòng mỗi khi đi trên QL6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình.
Chính vì thế, việc đầu tư xây dựng các công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT những năm gần đây được cho là rất cần thiết. Thực tế, các vị trí cứu nạn trên QL6 như: Km 79+450; Km 80+700; Km 116+900; Km 144+600; Km 124+800... thời gian qua đã phát huy tác dụng ngăn ngừa nhiều vụ TNGT thảm khốc.
Điển hình như vụ việc xảy ra vào khoảng 2h sáng 25/7, chiếc xe khách BKS 36B - 02.437 của một nhà xe ở tỉnh Thanh Hóa chở 30 hành khách lưu thông hướng Điện Biên - Hà Nội, đến Km 116+900 QL6 địa bàn tỉnh Hòa Bình bị mất phanh. Rất may tại địa điểm này có đường cứu nạn nên chiếc xe khách này đã kịp thời lao vào đây và tránh được vụ tai nạn thảm khốc có thể xảy ra.
Anh Nguyễn Anh Văn (32 tuổi, quê Hòa Bình) một lái xe thường xuyên lưu thông trên tuyến đường cho biết: Tuyến QL6 rất nguy hiểm với đèo dốc quanh co, thời tiết thường xuyên có sương mù. Những đường lánh nạn từ khi được đầu tư xây dựng giúp lái xe yên tâm hơn mỗi khi lưu thông. Nếu không may mất phanh, mất lái hay gặp sự cố thì có thể điều khiển xe vào đường cứu nạn để tránh việc đang tiệc xảy ra.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Toản, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB I.1 cho biết, hiện nay trên tuyến QL6 đã được đầu tư 5 vị trí đường cứu nạn, đưa vào sử dụng từ năm 2018 đến nay. Trong 3 năm qua, những đường cứu nạn này đã tránh được nhiều vụ TNGT có thể xảy ra.
Cụ thể đã có 14 vụ các phương tiện phải di chuyển vào đường cứu nạn với nhiều lý do như mất phanh, mất lái và sự cố khi tham gia giao thông. Riêng đường cứu nạn tại Km 144+200 đã cứu nạn được 8 vụ. Những vụ này rất may không thiệt hại về người và tài sản.
Theo thông tin từ Công an huyện Mai Châu, từ đầu năm 2020 đến nay tình hình TNGT trên QL6 đoạn qua địa bàn huyện giảm sâu cả 3 tiêu chí. Cụ thể, trên tuyến đã xảy ra 7 vụ TNGT (giảm 41% so với cùng kỳ năm 2019) làm 4 người tử vong (giảm 50%) và bị thương 8 người (63%).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận