Ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn và phát triển kinh tế đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị sau 6 năm chính thức đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Hàng loạt vết nứt ngang đường, dọc tim đường xuất hiện cùng nhiều mảng vá, chắp nối chằng chịt; nhiều đoạn sụt lún, mặt đường biến dạng ghồ ghề.
Bên cạnh đó, mái kè hai bên đường nhiều nơi bị sụt, hở hàm ếch, hư hỏng nặng. Đặc biệt, tại một số mố cống, mố cầu Hải Thiện 1, Hải Thiện 2, Hải Thọ…bị nứt sâu từ 5cm trở lên. Tình trạng này gây bức xúc cho người dân khi lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ông Trần Ái (trú tại Hải Thọ, Hải Lăng) cho biết, người dân địa phương vô cùng ái ngại khi lưu thông trên tuyến đường gồ ghề, chằng chịt vết nứt và sụt lún này. Đồng thời, mong chính quyền các cấp sớm có giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng để bà con an tâm đi lại làm ăn, ổn định đời sống.
“Chúng tôi rất phấn khởi khi nhà nước quan tâm cho xây dựng tuyến đường này để người dân thuận tiện trong đi lại. Tuy nhiên, tuyến đường xuống cấp gây ảnh hướng và nguy hiểm tính mạng của người dân khi tham gia giao thông, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra rồi”, ông Ái bày tỏ.
Theo ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, huyện đã kiến nghị lên cấp tỉnh để tìm hướng khắc phục tình trạng hư hỏng tuyến đường. Phía chủ đầu tư cũng đã về nắm tình hình, sửa chữa nhưng cũng theo dạng chắp vá, chưa đồng bộ.
“Trước mắt, huyện cảnh báo cho người dân khi đi qua đoạn đường này cần giảm tốc độ để đề phòng xảy ra tai nạn. Việc sửa chữa, duy tu tuyến đường là cả một vấn đề và rất cần thiết, cấp bách; nhất là khi khu kinh tế Đông Nam Quảng Tri đi vào hoạt động đồng bộ, nguy cơ lún sụt còn nặng hơn nữa”, ông Vinh nói thêm.
Công trình đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn và phát triển kinh tế đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị được UBND Tỉnh phê duyệt dự án đầu tư vào ngày 9/9/2009. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 13,7km, tổng mức đầu tư hơn 607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, giao Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư, Công ty Xây dựng Thống Nhất - Ninh Bình làm đơn vị thi công.
Tháng 1/2010, công trình được khởi công (điểm đầu từ Km0, đoạn Km781+587 nối QL1A - thị trấn Hải Lăng; điểm cuối tại Km13+761 giao với đường ven biển xã Hải An (Hải Lăng)) và hoàn thành vào tháng 9/2013. Công trình góp phần phòng, tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn cho các xã vùng trũng huyện Hải Lăng; phục vụ xây dựng và khai thác cảng biển Mỹ Thủy, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển phía nam tỉnh Quảng Trị.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, trong quá trình khai thác sử dụng do công trình đi qua khu vực trũng thấp có địa chất yếu, lớp đất yếu, hai bên đầm lầy dẫn đến mặt đường ở một số chỗ lún, nứt dọc. Sở đã rốt ráo cử lực lượng về kiểm tra và duy tu, sửa chữa để đảm bảo cho người dân lưu thông trên con đường được êm thuận.
“Sở đang khảo sát, quan trắc xem có lún nữa hay không để có biện pháp khắc phục triệt để lâu dài”, ông Tiến thông tin thêm.
Một số hình ảnh PV Giao thông ghi nhận được:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận