• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Đường bộ cảnh giác cao độ nguy cơ bị khủng bố

22/12/2018, 10:00

Lĩnh vực đường bộ chiếm đến trên 70% thị phần vận tải, do đó nhiệm vụ phòng, chống khủng bố...

10

Rất nhiều chuyến xe đường dài nhanh chóng nhận hàng gửi dọc đường mà không hề kiểm tra chủng loại (Trong ảnh: Xe khách nhận hàng giữa đường Phạm Hùng, Hà Nội) - Ảnh: Khánh Linh

Nguy cơ khủng bố đối với xe khách

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, xe khách dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố nếu không được phòng ngừa tốt. Nếu như những vụ tấn công nhằm vào máy bay đòi hỏi quá trình tổ chức kỹ lưỡng, phức tạp, khủng bố trên xe khách thực hiện rất đơn giản do không có hệ thống kiểm soát.

"Hiện nay, có nhiều công trình đường, cầu lớn có giá trị tài sản rất lớn và quan trọng, do đó cần có kinh phí, kế hoạch triển khai công tác chống khủng bố, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm từng người dân, cơ quan đơn vị, Tổng cục Đường bộ VN, Bộ Công an nhận thấy trách nhiệm phải bảo vệ công trình đường bộ."

Bà Phan Thị Thu Hiền
Phó tổng cục trưởng
Tổng cục Đường bộ VN

“Lĩnh vực GTVT tại Việt Nam đã xảy ra hàng chục vụ vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu cháy nổ trên xe khách. Đơn cử vào tháng 2/2017 trên QL18 (Quế Võ, Bắc Ninh), xe khách giường nằm BKS 14B-006.94 đang lưu thông theo hướng Bắc Ninh - Quảng Ninh bất ngờ phát nổ khiến 2 người thiệt mạng, 16 người khác bị thương. Kết quả xác minh cho thấy, có vật liệu nổ được để ở sàn xe và khu vực gần cuối xe. Hay như tháng 6/2016, xe khách 35 chỗ ngồi của nhà xe Khánh Đơn chạy tuyến Thà Khẹt (Lào) về huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bất ngờ nổ tung khiến 8 người trên xe tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương”, ông Quyền nêu ví dụ.

Cũng theo ông Quyền, việc gửi và nhận hàng trên các chuyến xe khách rất đơn giản, chủ yếu do thỏa thuận miệng giữa đôi bên. “Quá dễ dàng trong việc gửi và nhận hàng đã giúp cho dịch vụ này dần trở thành lựa chọn quen thuộc mỗi khi người dân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội, ngoại tỉnh. Tuy nhiên, cũng từ đây phát sinh nhiều hệ lụy. Đã có không ít vụ xe khách vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, giao dịch tiền mặt, hàng dễ gây cháy nổ khiến cho hình thức vận chuyển hàng hóa qua loại hình phương tiện này tiềm ẩn nhiều rủi ro”, ông Quyền nói thêm.

Theo ông Nguyễn Trọng Hiển, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN), trong năm 2018 đã yêu cầu các bến xe phải có biện pháp kiểm soát hàng cấm, vật liệu nổ trước khi xe vào bến. Nhiều bến xe đã thực hiện kiểm soát hành khách và hàng hóa tại tất cả các cửa ra - vào. Thậm chí, bến xe Đà Nẵng đã lắp đặt cả phần mềm kiểm soát hành khách.

“Năm 2018, không xảy ra trường hợp khủng bố hay đe dọa khủng bố nào tại bến xe, xe khách. Tuy nhiên, không vì thế chúng ta mất cảnh giác và thiếu các biện pháp ngăn chặn”, ông Hiển cho biết.

Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ VN được giao tổ chức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hệ thống quốc lộ với tổng chiều dài trên 24.000km, cùng gần 6.000 cầu, 5 hầm đường bộ và 8 phà. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn, thông suốt, không để xảy ra các trường hợp khủng bố, phá hoại công trình được Tổng cục Đường bộ VN đặc biệt lưu tâm.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Hiển, hiện, công tác quản lý, phòng, chống khủng bố đối với các công trình cầu lớn đang được giao cho các công ty quản lý cầu phối hợp với công an địa phương. “Nếu không bảo vệ nghiêm ngặt, để xảy ra các trường hợp khủng bố, phá hoại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông, đi lại của nhân dân. Tổng cục đang kiến nghị thời gian tới cần phải tổ chức diễn tập về công tác phòng, chống khủng bố đối với các công trình cầu lớn, quan trọng”, ông Hiển đề xuất.

Đề cập vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị đã xây dựng một kế hoạch phòng, chống khủng bố. Đồng thời, tổng cục cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các sở GTVT phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch phòng, chống khủng bố đối với các công trình đường bộ và công trình quan trọng, bến xe khách, xe khách. Cùng đó, các cuộc diễn tập chống khủng bố công trình đặc biệt quan trọng cũng sẽ được tổ chức.

Cũng theo bà Hiền, hàng năm, Tổng cục Đường bộ VN đều chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện công tác phòng, chống khủng bố trên các phương tiện vận tải đường bộ. Trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền bến xe trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát an toàn cho xe ra, vào bến. Chỉ đạo các đơn vị vận tải phổ biến, quán triệt đến người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về việc nâng cao tinh thần cảnh giác, kiểm soát chặt chẽ khâu tiếp nhận, trả hàng hóa ký gửi và đón, trả hành khách đi xe.

“Phương án phòng, chống khủng bố trong ngành Đường bộ đã được xây dựng cụ thể, lấy phòng ngừa là chính, không để bị động bất ngờ. Bảo đảm đến mức cao nhất an ninh, an toàn về người và tài sản đường bộ”, bà Hiền cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.