Xe “chim mồi” bám đuổi ráo riết
Hôm nay (24/01), Cục QLĐB 1 (Tổng cục Đường bộ VN) ra quân rà soát, kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến đường thuộc địa phận TP. Hà Nội. Chiếc xe của đoàn nhanh chóng di chuyển lên đại lộ Thăng Long và bất ngờ rẽ sang đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Chương Mỹ, Hà Nội - Cung đường “nóng” về tình trạng xe chở VLXD gây hư hỏng hạ tầng giao thông trong nhiều năm qua.
Dù chuyển hướng, lực lượng thanh tra vẫn không thoát khỏi sự bám đuổi ráo riết của hàng chục xe “chim mồi” mang BKS: 29C-394.02, 29C-060.67, 29H-053.62, 29C-208.89, 30F-006.3429C-711.47 phía sau. Điều này khiến tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Xuân Mai) vốn thường ngày tập nập xe tải, nay trở nên vắng bóng. Những chiếc xe Howo chở vật liệu xây dựng được “báo phím” cũng nhanh chóng táp vào lề đường “án binh bất động” để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.
Để đối phó, đoàn kiểm tra điều động thêm lực lượng của Chi cục QLĐB 1.6 để cắt đuôi "chim mồi”. Chỉ sau ít phút tách đoàn, tại Km425+00 đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ), 3 chiếc xe mang BKS: 29H-160.05 (Bê tông Chèm) và 2 xe đầu kéo rơ moóc BKS: 29C-775.45; BKS: 29C-709.71 (Trường Phú) bị phát hiện chở quá tải trong quá trình lưu thông về hướng trung tâm Hà Nội.
Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu vào kiểm tra, tài xế xe BKS: 29C-709.71 tỏ thái độ không hợp tác, chốt cửa xe gần 15 phút. Chủ chiếc xe bê tông Chèm thì nhanh chóng có mặt và liên tục gọi điện cho một “thế lực ngầm” nào đó để cầu cứu. Tuy vậy, bằng sự cương quyết của đoàn kiểm tra, sau đó không lâu, các lái xe đã buộc phải đưa xe lên bàn cân để kiểm tra.
Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội TTGT Cục QLĐB 1 cho biết, qua kiểm tra xác định xe bê tông BKS: 29H-160.05 thuộc CTCP xây dựng sản xuất kinh doanh bê tông Chèm MLS (trụ sở tại xã Phương Trạch, Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội) do tài xế Nguyễn Phương Nam (SN 1976, trú tại xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông 193%, vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường 66%.
Xe ô tô BKS: 29C-709.71 kéo theo rơ moóc BKS: 29R-053.42 thuộc chủ xe Hoàng Thị Ngọc Hoan (trú tại xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội) do lái xe Đinh Đức Linh (SN 1984, trú tại Mông Hóa, Kỳ Sơn, Hòa Bình) điều khiển vượt quá tải trọng cho phép của xe 38%
Xe BKS: 29C-775.45 kéo theo rơ moóc BKS: 29R-055.21 thuộc Công ty TNHH Phát triển thương mại và vận tải Thuận Phát (trụ sở tại số 625 Quang Trung, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) do tài xế Đinh Xuân Hương (SN 1978, trú tại Cự Đồng, Thanh Sơn, Phú Thọ) điều khiển vượt tải trọng của xe 64% và cơi nới thành thùng trái quy định: 1340mm/1250mm.
“Theo quy định tại Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, tổng mức phạt DN sở hữu xe, chủ xe và tái xế là hơn 130 triệu đồng. Cùng đó, lái xe điều khiển phương tiện vi phạm cũng bị tước bằng lái từ 1 - 5 tháng, tùy khối lượng vượt tải đã được kiểm định tại hiện trường”, ông Thái nói.
Xe quá tải gia tăng trở lại
Cũng theo ông Bùi Thanh Thái, thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô chở vượt tải ở Hà Nội đang có dấu hiệu gia tăng trở lại. Trong đó, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận Hà Nội) được xác định là tuyến đường “nóng” do hầu hết các mỏ khai thác, chế biến vật liệu đều nằm dọc trục đường, tập trung ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và Lương Sơn (Hòa Bình), xe tải thường xuyên hoạt động vận chuyển VLXD về nội đô.
Ông Thái cũng cho rằng, diễn biến phức tạp của xe quá tải hiện nay rất cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các cơ quan liên quan từ Trung ương đến địa phương. “Năm 2018, Cục QLĐB 1 tiến hành nhiều cuộc thanh, kiểm tra đột xuất, xử lý gần 700 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, nếu chỉ có lực lượng thanh tra chuyên ngành đường bộ kiểm tra, xử lý, không có sự tham gia của các lực lượng khác, việc xử lý, loại bỏ xe quá tải sẽ rất khó khăn”, ông Thái chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận