Nhà xe Cường Thủy chiếm lòng đường làm nơi đón trả khách tại TX Long Khánh |
Bến xe đìu hiu
Những ngày đầu tháng 3/2016, PV Báo Giao thông khảo sát trên các tuyến đường khu vực TX Long Khánh (Đồng Nai) và ghi nhận tình trạng các doanh nghiệp vận tải không vào bến đón trả khách vẫn ngang nhiên hoạt động. Trên tuyến đường Trần Phú, dễ dàng bắt gặp nhiều xe hoạt động đón trả khách đậu đỗ lấn chiếm lòng đường.
Chiều 7/3, trong vai một hành khách cần đi TP.HCM gấp, PV đã gọi điện thoại đến tổng đài 0613. 876.068 của nhà xe Cường Thủy để đặt vé. Một nữ nhân viên tư vấn nhà xe cho biết: “Đi Sài Gòn có giá vé là 50 nghìn đồng, anh cứ ra trụ sở văn phòng đường Trần Phú lấy vé đi ngay”. Chiều cùng ngày, có mặt tại trụ sở nhà xe này, nhiều hành khách lỉnh kỉnh đồ đạc đợi xe đến xuất phát. Theo quan sát của PV, sau khi gom đủ khách, nhà xe này sẽ điều xe đậu trên một số tuyến đường trung tâm TX Long Khánh đến đón khách và khởi hành.
"Nhiều nhà xe trong bến do cạnh tranh không nổi các nhà xe hoạt động bên ngoài đã bỏ bến hoặc phải chuyển đổi nghề”. Ông Nguyễn Xuân Lộc |
Trên các tuyến đường khác ở Thị xã Long Khánh (như Nguyễn Du, Trần Phú) cũng có văn phòng xe của nhà xe Kim Mạnh Hùng. Trước cửa các văn phòng này, xe ô tô đậu lấn chiếm lòng lề đường cản trở giao thông, cảnh lên xuống hàng hóa và đón khách ngay dưới lòng đường diễn ra nhộn nhịp nhưng không gặp sự trở ngại nào. Theo phản ánh của các HTX vận tải, tình trạng các doanh nghiệp vận tải không vào bến đón, trả khách diễn ra ngang nhiên từ nhiều năm nay, không chỉ trên địa bàn TX Long Khánh mà còn ở huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ…
Trái ngược cảnh tấp nập đưa đón khách tại văn phòng các nhà xe, thì Bến xe TX Long Khánh đìu hiu. Quan sát của PV sáng 6/3, dù bến xe này có thể đáp ứng hơn 100 chiếc xe khách vào bến hoạt động nhưng trong bến chỉ lác đác vài xe khách, xe buýt.
Giải thích về tình trạng này, ông Nguyễn Xuân Lộc, quản lý Bến xe Long Khánh (thuộc Công ty Cổ phần Bến xe Đồng Nai) cho biết, trước đây có rất nhiều xe vào bến hoạt động. Tuy nhiên, từ 2 -3 năm nay, khi các nhà xe ở TP.HCM đón trả khách ngay tại văn phòng, xe chạy rầm rập trên các tuyến đường nội đô ngày đêm “vét” khách, nên nhiều nhà xe trong bến do cạnh tranh không nổi đã bỏ bến hoặc chuyển đổi nghề gần hết. “Trước đây, trong bến tuyến cố định hoạt động nhộn nhịp nhưng khi các nhà xe lập văn phòng đón khách bên ngoài thì các HTX hoạt động tuyến Long Khánh - TP.HCM hoạt động không hiệu quả hầu hết đã bán xe”, ông Lộc bức xúc.
Xử không nghiêm, xe “dù” vẫn nhởn nhơ
Trước sự phản ứng của nhiều xã viên các HTX vận tải về hoạt động đón trả khách của ba doanh nghiệp “dù” tại TX Long Khánh, Sở GTVT Đồng Nai đã có kết luận các doanh nghiệp này đều hoạt động tuyến cố định nhưng vận chuyển hành khách theo hình thức bán vé thu tiền là không đúng quy định pháp luật. Tiếp đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND huyện Xuân Lộc chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý nghiêm những vi phạm này. Thế nhưng, sau một thời gian thanh, kiểm tra các doanh nghiệp này vẫn công khai hoạt động bình thường.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Phước Anh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Đồng Nai cho rằng, vận tải hành khách là ngành kinh doanh có điều kiện. Đơn vị vận tải muốn đưa phương tiện vào hoạt động phải được cấp phép của Sở GTVT, sau đó Sở mới căn cứ nhu cầu thực tế, luồng tuyến theo quy hoạch để xem xét, xử lý mà không để trùng tuyến đang hoạt động hoặc nằm ngoài quy hoạch. Chính vì thế, việc UBND huyện Xuân Lộc cho phép một số doanh nghiệp vận tải ở tỉnh, thành khác mở văn phòng đại diện tự tổ chức kinh doanh vận tải hành khách là trái với quy định pháp luật. Ngoài ra, việc cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị vận tải đang hoạt động hợp pháp đã gây xung đột về quyền lợi, gây mất TTATGT trên địa bàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận