Mặt đường QL20 hẹp, không có dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xe đối đầu
Là tuyến đường huyết mạch nối Đồng Nai với Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên nhưng QL20 (nâng cấp cải tạo năm 2015) đang trở nên quá tải. Đường hẹp, xe đông, nhiều đèo dốc quanh co, nguy cơ TNGT luôn thường trực.
Đầu tháng 6/2021, đi dọc tuyến QL20 đoạn qua Đồng Nai (dài hơn 75km), PV Báo Giao thông nhận thấy, đoạn từ Ngã tư Dầu Giây (điểm đầu tuyến) đến 30km tiếp theo đường thẳng, đẹp, thông thoáng.
Tuy nhiên sau đó, tốc độ lưu thông chậm dần vì đi vào khu dân cư. Ven đường, các trạm dừng chân, cây xăng mọc san sát, đường không có dải phân cách giữa, tai nạn đối đầu luôn chực chờ.
Riêng đoạn qua huyện Định Quán, Tân Phú có hơn 10 vị trí đường cong, đèo dốc, cua gấp liên tục. Tại chân cầu La Ngà hướng Đồng Nai - Lâm Đồng, tình trạng buôn bán lấn chiếm đường diễn ra phổ biến.
Chỉ tay về một chiếc xe tải vừa “bứt tốc” vượt một ô tô cùng chiều, ông Lê Văn Tài, người dân xã Gia Kiệm cho hay: “Đường hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn cho xe ô tô, không có dải phân cách nên tình trạng ô tô phóng nhanh, lấn sang chiều ngược lại để vượt khá phổ biến. Cứ chiều tối cho đến sáng sớm hôm sau, các loại xe tải chở nông sản từ Lâm Đồng chạy về nhiều lắm. Để kịp chuyến hàng, tài xế thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu”, ông Tài bức xúc.
Người dân lấn chiếm đường để buôn bán dưới chân cầu La Ngà
Ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng, QL20 đã có dấu hiệu quá tải. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, do ùn tắc, CSGT phải điều tiết, điều chỉnh đèn tín hiệu.
Trên tuyến, nhiều “điểm đen” TNGT chưa được xử lý. Để đảm bảo ATGT, Ban ATGT tỉnh đã lắp hộ lan bánh xoay tại các vị trí đèo dốc, gắn đinh phản quang để chia làn đường nhưng vẫn chỉ là giải pháp tạm thời.
Cuối tháng 3, Ban ATGT, Phòng CSGT, Thanh tra Sở đã phối hợp với Chi cục QLĐB IV.2 (Cục QLĐB IV) rà soát các “điểm đen” giao thông trên QL20 và kiến nghị lắp thêm biển báo, vuốt nối thẳng một đoạn đường cong.
“Đây là tuyến đường độc đạo nối TP.HCM, Đồng Nai lên Đà Lạt nên mật độ phương tiện rất lớn. Về lâu dài cần sớm đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (tháng 3/2021, Ban QLDA Thăng Long đã trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc thành phần 1 đoạn Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn I) để chia sẻ lưu lượng ô tô ngày càng tăng cao”, ông Tuấn đề xuất.
Theo Chi cục QLĐB IV.2, QL20 qua Đồng Nai còn 9 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đoạn đầu tuyến từ Ngã tư Dầu Giây - cầu Gia Đức, từ đầu năm 2021 đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 1 người chết, 3 bị thương; Km 8 - Km 9+000 xảy ra 2 vụ TNGT, làm 1 chết, 1 người bị thương; Km 58 - Km 59 (huyện Định Quán), xảy ra 4 vụ, làm 3 người chết; Km 63 - Km 64 xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người…
Ông Kiều Công Hiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.2 cho biết, ngoài 20km đầu tuyến có chiều rộng 14m được lắp dải phân cách, những đoạn còn lại đều không đạt yêu cầu. Do đó, Chi cục đang xin ý kiến để lắp đặt thêm các biển cảnh báo, hạn chế tốc độ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận