• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đồng Nai: Cần sớm nối tuyến cho đường chuyên dùng dành riêng xe ben

17/07/2018, 18:06

Người dân ấp Tân Cang phải sống chung với ô nhiễm do hàng trăm lượt xe ben vẫn “quá giang” đường dân sinh...

8

Đường chuyên dùng được thông xe đã phát huy hiệu quả cao khi đưa vào khai thác 

Chấm dứt xe ben “quá giang” đường dân sinh

Sau khi thông xe đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng dành riêng cho xe ben ra vào mỏ đá Tân Cang (Biên Hòa, Đồng Nai), người dân đã vui mừng thoát cảnh sống chung với loại xe này. Nhưng để niềm vui trọn vẹn, các cơ quan chức năng cần sớm nối tuyến cho đường chuyên dùng dành riêng xe ben.

Nhiều năm qua, dân ven đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân) và Hàm Nghi (xã Tam Phước) liên tục lập hàng rào chặn đường ngăn xe tải chở đá lưu thông vào khu dân cư. Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Đồng Nai đã kêu gọi đầu tư xây dựng một tuyến đường chuyên dùng dành riêng cho xe ben nhằm giải quyết tình trạng xe chở đá gây ô nhiễm môi trường đi vào khu dân cư. Sau đó, dự án đường chuyên dùng cho xe ben được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tháng 11/2013. Sau khi được thông xe, đường chuyên dùng đã phát huy ngay hiệu quả giải quyết bức xúc và nỗi ám ảnh do phải “sống chung” với xe ben nhiều năm qua.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai, sau khi hoàn thành đường đấu nối từ đường chuyên dùng ra đường Võ Nguyên Giáp sẽ chia lửa với đường hiện hữu và giải quyết được nhiều vấn đề như: giảm lưu lượng xe ben ra QL51, xe chở vật liệu sẽ không còn đi vào đường dân sinh đoạn qua ấp Tân Cang như hiện nay.

Có mặt trên đường chuyên dùng này vào sáng 15/7, ghi nhận của PV Báo Giao thông, xe ben tấp nập ra vào các mỏ đá lưu thông trật tự. Các tài xế xe ben đã không còn căng thẳng nỗi lo va chạm giao thông khi đi vào các tuyến đường Đinh Quang Ân, Hàm Nghi như trước đây. Trên đường Hàm Nghi đoạn qua ấp Thiên Bình đã hoàn toàn vắng bóng xe ben; trên đường Đinh Quang Ân đoạn từ QL51 đến ấp Tân Cang cũng vắng bóng xe ben ra vào. Tuy nhiên, đến nay, người dân ấp Tân Cang vẫn hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm do hàng trăm lượt xe ben vẫn “quá giang” đường dân sinh ra đường Võ Nguyên Giáp do còn vài mỏ đá chưa thực hiện việc đấu nối ra đường chuyên dùng.

Vừa qua, để giải quyết việc xe ben đi vào đường dân sinh và giảm tải cho nút giao đường chuyên dùng với QL51, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình HĐND thông qua việc bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối từ đường chuyên dùng ra đường Võ Nguyên Giáp.

Theo một lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai, đoạn kết nối từ đường chuyên dùng hiện hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 1,4km. Tuy nhiên, đoạn này chưa có trong quy hoạch giao thông nên hiện tại dù muốn xây dựng cũng không thể thực hiện. Hồ sơ triển khai giai đoạn phát sinh (giai đoạn 2) đã trình HĐND để bổ sung vào quy hoạch. Sau khi Nghị quyết được ban hành mới thực hiện được các bước tiếp theo và tiến hành đầu tư xây dựng đoạn nối tuyến này.

Khẩn trương nối tuyến cho đường chuyên dùng

Ông Nguyễn Thế Điệp, TGĐ Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát (chủ đầu tư tuyến đường) cho biết: Sau khi được thông xe (15/9/2017), đường chuyên dùng đã phát huy ngay hiệu quả. Hiện tại đường đã hoàn thành nhưng sau gần 1 năm đưa vào khai thác nhà đầu tư vẫn chưa được thu phí nên ảnh hưởng đến phương án tài chính. Ngoài ra, để đảm bảo công trình, đơn vị phải tạm ứng hàng trăm triệu đồng kinh phi thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng vệ sinh mặt đường, môi trường đảm bảo giao thông trên tuyến.

“Bắt đầu từ tháng 6/2018 chủ đầu tư đã phải trả nợ gốc cho ngân hàng. Việc dự án chưa được thu phí hoàn vốn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tài chính của chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác, nhà đầu tư đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét cho chủ đầu tư sớm được thu phí để hoàn vốn cho dự án”, ông Điệp nói.

Ông Điệp cho biết thêm, phương án kết nối đường chuyên dùng với chiều dài 1,4km, trên tuyến xây dựng mới cầu Sông Buông chiều dài khoảng 150m nối điểm cuối đường chuyên dùng ra đường Võ Nguyên Giáp. “Sau khi được bổ sung vào quy hoạch nhà đầu tư sẽ trình báo cáo nghiên cứu khả thi để tiếp tục triển khai. Do đoạn đấu nối này không đi vào khu dân cư nên sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư và có mặt bằng nhà đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành công tác thi công trong 6 tháng”, ông Điệp cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.