Hạ tầng

Đổi thay từ những dự án giao thông về đích sớm tại Bình Định

30/10/2022, 19:21

Những dự án giao thông do Sở GTVT Bình Định làm Chủ đầu tư về đích sớm nhiều năm đã giúp thay đổi đời sống xã hội nhiều khu vực.

Đường mới vơi khó khăn, tăng kết nối

Bình Định bước vào tháng 10, mưa lũ liên tục. Nước tràn về khiến nhiều khu vực bị chia cắt. Những năm qua, người dân ở thôn Tân Thạnh, xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân) lại thấp thỏm mỗi lần mưa bão đến. Ai nấy cũng đều phải chạy ra trung tâm xã để mua thực phẩm về dự trữ bởi cầu Bến Vách - cây cầu vượt lũ của thôn luôn bị ngập.

Mùa mưa năm nay, nỗi lo đó đã vơi đi phần nào khi cầu Bến Vách được đầu tư xây dựng. Ông Nguyễn Văn Ba, 48 tuổi, ở thôn Tân Thạnh, xã Ân Tường Tây chia sẻ, bao năm qua, cứ có mưa là cầu Bến Vách lại ngập nước trong khi đây là cây cầu vượt lũ của thôn.

Khi có thông tin xây dựng mới cầu Bến Vách, chúng tôi vui mừng lắm vì chiếc cầu mới sẽ giúp vơi bớt khó khăn khi đi lại trong mùa mưa. Cả thôn ai cùng mừng, những đều nghĩ chắc cũng vài năm nữa thì cầu mới xây xong.

img

Cầu Bến Vách do Sở GTVT Bình Định làm Chủ đầu tư đưa vào khai thác sớm đã giúp thay đổi đời sống người dân hai bên cầu

"Ai cũng trầm trồ khi tiến độ cầu được xây dựng rất nhanh. Chỉ đúng 1 năm cầu đã được thông xe trong niềm hân hoan của người dân. Mùa mưa năm nay, người dân đi lại thuận lợi, giao thương thông suốt, các cháu đi học không còn phải lo lắng nữa", ông Ba xúc động.

Cầu Bến Vách là một trong những dự án thuộc đề án giao thông được phê duyệt tại Nghị quyết số 32/2020/NQ-HĐND ngày 6/12/2020 của tỉnh Bình Định.

Đề án được HĐND tỉnh thông qua với danh mục gồm 14 công trình, tổng mức đầu tư 729 tỷ đồng. Được bổ sung tại Nghị quyết 65/NQ-HĐND ngày 27/7/2021 với 2 công trình (290 tỷ đồng), nâng tổng mức của Đề án thành 1.019 tỷ đồng.

Những ngày này, tuyến QL19B qua Bình Định, những dòng xe nối đuôi nhau chạy bon bon. Đón khách từ sân bay Phù Cát (huyện Phù Cát), anh Lữ Anh Tuấn chở khách về tham quan khu vực Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn) chia sẻ, trước đây di chuyển trên tuyến đường này mất rất nhiều thời gian.

Nguyên nhân là do dù gọi là Quốc lộ nhưng tuyến 19B rất nhỏ hẹp, mặt đường lại xấu, lưu lượng phương tiện rất đông nên để vượt hoặc tránh các phương tiện khác gặp khó khăn, nguy hiểm.

"Năm nay, tuyến đường này sắp hoàn thành, mặt đường được thảm nhựa rất rộng nên việc chở khách cũng dễ dàng hơn. Do đó, nhiều hành khách thích khám phá di sản văn hóa khi nghe giới thiệu thường yêu cầu đưa đến Bảo tàng Quang Trung do thời gian di chuyển ngắn hơn. Nhờ đó, phát huy, kết nối các sản phẩm du lịch tại địa phương", anh Tuấn cho biết.

Công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường QL19B, đoạn Km38+200 - Km58+100 từ Sân bay Phù Cát đến Bảo tàng Quang Trung, đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa những đoạn km cuối cùng. Hiện nay, dự án này đã hoàn thành cơ bản 95% khối lượng. Sở GTVT Bình Định đã liên tục đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình trong năm 2022.

img

Những đoạn cuối cùng của Công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường QL19B đang được gấp rút hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2022

Vượt khó đẩy tiến độ những dự án cuối cùng

Tại công trình nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT632, đoạn từ Km0+00 - Km 7+100 qua huyện Phù Mỹ, tranh thủ thời tiết khô ráo, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thảo Trinh gấp rút thảm nhựa bê tông để đưa công trình về đích sớm hơn dự kiến 12 tháng.

Bà Phạm Thị Trinh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thảo Trinh cho biết, theo kế hoạch ban đầu, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 nhưng sau đó Sở GTVT Bình Định chỉ đạo tập trung thi công hoàn thành ngay trong năm 2022 để sớm đi vào phục vụ. Vì vậy Công ty tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương thi công, đến nay đã vào giai đoạn thảm nhựa, phấn đấu sẽ đưa công trình vào sử dụng trong tháng 10/2022.

Đối với danh mục 14 dự án được phê duyệt tại Nghị quyết số 32/2020/NQ-HĐND ngày 6/12/2020, đến thời điểm này, Sở GTVT Bình Định đã chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 10/14 công trình. Ngoài ra, còn 4 dự án đã cơ bản hoàn thành dự kiến bàn giao cuối năm 2022.

img

Giám đốc Sở GTVT Bình Định Trần Thanh Dũng kiểm tra việc đảm bảo an toàn cho các công trình giao thông đang triển khai trong mùa mưa lũ

Rút ngắn thời gian thi công là một vấn đề nan giải đối với các nhà thầu xây dựng cầu đường, đồng nghĩa với việc phải đầu tư thêm thiết bị, bổ sung nhân lực, tổ chức lại hoạt động thi công so với ban đầu rất nhiều.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Ban quản lý bảo trì đường bộ thuộc Sở GTVT Bình Định cho biết, quá trình triển khai các công trình gặp nhiều khó khăn không lường trước được do điều kiện khách quan, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhờ quyết tâm cao, chủ động kết nối để cùng nhau vượt qua khó khăn, cả 3 “nhà” gồm Ban quản lý dự án, nhà thầu tư vấn, chính quyền địa phương đã tháo gỡ từng khó khăn tại từng công trình thành công.

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ và sẽ hoàn thành toàn bộ 14/14 công trình trong năm 2022, sớm hơn kế hoạch 3 năm, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án đúng như cam kết với tỉnh.

Đối với 2 công trình bổ sung vừa được khởi công (nâng cấp tuyến đường từ Bảo tàng Quang Trung đến Vĩnh Thạnh và sửa chữa, thảm tăng cường mặt đường tuyến QL19C, đoạn từ Diêu Trì- Mục Thịnh), Sở GTVT sẽ tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan hoàn thành các dự án trong năm 2023 đúng tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.