Đề cao công tác quản lý an toàn giao thông nội bộ doanh nghiệp
Năm 2024 là năm thứ 12 của Giải thưởng Vô lăng vàng do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Giao thông cùng các đơn vị liên quan và nhà tài trợ phối hợp tổ chức.
Bên cạnh xây dựng cơ cấu giải thưởng, ban tổ chức cũng rất chú trọng về việc xây dựng tiêu chí xét thưởng nhằm đảm bảo tính minh bạch, khách quan, nhận được sự ủng hộ của hầu hết các doanh nghiệp vận tải.
Theo đó, để đoạt giải thưởng Vô lăng vàng, doanh nghiệp vận tải phải có ít nhất 20 xe thuộc đơn vị. Trong đó, 50% lái xe của được ký hợp đồng từ 1 năm trở lên, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.
Trong năm xét thưởng 2024, doanh nghiệp vận tải không có xe gây TNGT nghiêm trọng trở lên; 100% số xe được lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình.
Đồng thời, trong đơn vị phải có bộ phận quản lý ATGT thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung theo quy định pháp luật. Đơn cử như, theo dõi kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện; theo dõi thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát người lái xe để kịp thời nhắc nhở, xử lý các hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT của phương tiện, tài xế…
Trong năm xét thưởng, đơn vị không có xe bị xử phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách; số lượng phương tiện bị Sở GTVT xử lý thu hồi phù hiệu phải dưới 20% trên tổng số phương tiện của đơn vị.
Đối với giải Văn hóa giao thông, doanh nghiệp vận tải phải đạt các tiêu chí: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chung tay bảo đảm trật tự ATGT trên toàn quốc và tại địa phương; xây dựng, ban hành và thực hiện hiện quả kế hoạch bảo đảm ATGT trong nội bộ đơn vị; được cấp chứng chỉ về quy trình bảo đảm ATGT trong nội bộ đơn vị (ISO 39001).
Mặt khác, chủ động tích cực trong thực hiện các quy định pháp luật: Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, thực hiện đúng chế độ đóng bảo hiểm theo quy định cho người lao động, quan tâm tạo điều kiện làm việc tốt cho lái xe, bảo đảm các chế độ chính sách với người lao động, tham gia đầy đủ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Đồng thời, là đơn vị vận tải tích cực chuyển đổi sang phương tiện "xanh"; góp phần giảm thiểu khí thải tác động đến môi trường từ việc từng bước chuyển đổi các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong với nhiên liệu xăng, dầu sang sử dụng động cơ công nghệ mới, nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Quy trình xét thưởng tỉ mỉ, kỹ lưỡng
Theo Ban tổ chức, nhân sự tham gia Hội đồng bình xét giải thưởng ngoài Ủy ban ATGT Quốc gia còn có đại diện Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN, Cục CSGT (Bộ Công an), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam…
Hồ sơ dự giải của các doanh nghiệp vận tải trước khi gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ được xác minh bởi Sở GTVT, Phòng CSGT địa phương để đảm bảo đáp ứng điều kiện, tiêu chí tại Thể lệ của giải thưởng.
Ngoài ra, khi hồ sơ gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia, sẽ phối hợp với Cục Đường bộ VN kiểm tra thông tin dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của doanh nghiệp vận tải.
Phía Cục CSGT sẽ hỗ trợ thẩm định, kiểm tra xác minh thông tin hồ sơ dự thi của đơn vị kinh doanh vận tải, tập trung rà soát trường hợp bị xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông.
Từ đó tạo sự rõ ràng, minh bạch trong xét thưởng, tác động sâu rộng trong lĩnh vực vận tải, góp phần cổ vũ, động viên các doanh nghiệp hướng đến vận tải an toàn, thân thiện với hành khách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận