• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đoạn tuyến QL1A tránh TP. Thanh Hoá: Mặt đường biến dạng, bong tróc

16/02/2022, 16:36

Thời gian gần đây, nhiều người tham gia giao thông trên QL1A, đoạn tránh TP. Thanh Hoá bức xúc vì mặt đường biến dạng, bong tróc.

Theo quan sát, đoạn đường tránh xuống cấp nhiều nhất từ nút giao vòng xuyến BigC (phường Đông Hải) đến điểm cuối giao với QL1A (phường Quảng Thịnh). Mặt đường nhiều chỗ bị biến dạng, bong tróc nền nhựa do vệt bánh xe tạo thành. Đa số những chỗ bong tróc, ổ gà xuất hiện tại ngay những vị trí đã từng được sửa chữa trước đó.

Tuyến tránh TP Thanh Hoá bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Được biết, tuyến QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa do Công ty cổ phần đường tránh TP Thanh Hóa đầu tư, được đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng chiều dài hơn 10 km, chiều rộng nền đường 26 m. Tuyến đường được thiết kế bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5 m. Toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỉ đồng, theo hình thức BOT.

Khe co giãn trên cầu vượt bị hư hỏng nặng

Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư thì thời gian thu phí hoàn vốn đường tránh TP Thanh Hóa dự kiến thực hiện trong vòng 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận kéo dài thêm 3 năm. Tuy nhiên, tháng 8/2017, Bộ GTVT sau khi đánh giá thực tế, cho rằng đơn vị khai thác đã thu hồi quá số vốn đầu tư nên yêu cầu dừng hoạt động trạm BOT Tào Xuyên sau 7 năm 2 tháng.

Cũng từ sau thời điểm này, việc duy tu, bảo dưỡng tuyến tránh TP Thanh Hoá rơi vào tình trạng bỏ lửng, không được quan tâm. Trong khi lưu lượng phương tiện trên tuyến này rất lớn.

Các tấm cao su ở khe co giãn bị mất từ trước Tết nhưng vẫn chưa được sửa chữa

Về việc này, theo báo cáo của Chi cục QLĐB 2.1 (Cục QLĐB 2 - Tổng cục QLĐBVN) hồi tháng 1/2022 nêu rõ: Đoạn tuyến phía đông QL1A từ Km 322+100 - Km 332+400 do Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa quản lý bảo trì, khai thác theo hình thức BOT. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước khu vực, qua công tác Tuần kiểm của Chi cục QLĐB II.1.

Mặt đường bị hư hỏng hằn lún vệt bánh xe rạn nứt: 36.302m2. Cụ thể: Các vị trí đã cào tạo phẳng (tháng 12/2020) đã bị hằn lún vệt bánh xe trở lại là 7.003 m2; Các vị trí mặt đường bị HLVBX, rạn nứt chưa được xử lý là 36.302 m2.

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tránh này rất lớn trong khi nhiều đoạn bị hỏng nặng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Ngoài ra, tại cầu vượt Trần Hưng Đạo Km 323+449: Mố M0 (Trái tuyến) mất 2m tấm cao su làn xe con. Mố M0 (phải tuyến) khe co giãn bị mất 1m tấm cao su làn xe con. Mố M7 (phải tuyến) khe co giãn bị mất 1m tấm cao su làn xe tải.

Cầu Kênh Vinh Km 323+950: Bê tông nhựa mặt cầu bị lún sâu cục bộ 10cm (kích thước 5x2m) làn xe con (phải tuyến); Cầu Đông Hải Km 327+102: Mố M0 (phải tuyến) mất 1m tấm cao su làn xe con.

Mặt cầu, đường hai đầu cầu bê tông nhựa bị hằn lún sâu 2-4cm; Cầu Vượt QL47 Km 327+923: Khe co giãn làn xe tải mố M0 (phải tuyến) bị bong bật 02 tấm cao su. Khe co giãn mố M7 (phải tuyến) bị mất 10m tấm cao su và 01 tấm cao su (bên trái tuyến).

Bê tông khe co giãn bị hư hỏng 10m mố M7 (phải tuyến); Biển tên cầu Cầu vượt QL47 Km 327+923 bị đổi thành Cầu Lê Lai (mặt cầu, đường hai đầu cầu BTN bị hằn lún sâu 2-4cm)...

Dọc tuyến xuất hiện vệt hằn lún bánh xe

Liên quan đến vấn đề này, Cục QLĐB 2, Tổng Cục ĐBVN đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, trong đó yêu cầu Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa rà soát, thực hiện sửa chữa các hư hỏng của công trình để đảm bảo an ATGT theo quy định của pháp luật và Hợp đồng, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT cho đến khi chấm dứt Hợp đồng. Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra TNGT do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo hoặc không được sửa chữa, bảo trì kịp thời theo quy định.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại các vị trí hư hỏng vẫn chưa được Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa quan tâm, sửa chữa tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT xảy ra trên tuyến.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Đình Quang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá cho biết: Hiện nay chúng tôi đang duy trì sửa chữa nhỏ như: dọn vệ sinh, cắt cỏ, thông ống cống. Còn việc sửa chữa nền đường, tu sửa lớn thì hiện đơn vị không còn kinh phí để làm. Do đang bị tạm dừng thu phí nên doanh nghiệp không có nguồn tiền để sửa chữa.

"Chúng tôi cũng đã kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN xem xét bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa chứ đơn vị hiện không còn kinh phí để duy tu", ông Quang nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.