Ảnh minh họa |
Đoạn tuyến từ Km 40+600 - Km 41+900 QL45, qua địa phận Phố Kiểu (xã Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) là điểm đen TNGT, bởi chỉ trong một năm đã xảy ra 9 vụ TNGT làm chết 1 người, bị thương 13 người, làm gần 20 phương tiện hư hỏng. Đa phần các vụ TNGT đều xảy ra vào đêm tối.
Điển hình, vụ TNGT xảy ra vào 21h35 ngày 3/2/2016, giữa xe taxi BKS 38Y-3925 với xe mô tô BKS 36L-9899 làm 1 người bị thương nặng. Khi phân tích nguyên nhân, CSGT địa phương xác định do tối trời, xe taxi chuyển hướng không phát hiện được xe máy nên đã xảy ra tai nạn. Hay như vụ TNGT xảy ra ngày 9/8/2017 giữa hai xe máy, làm một người chết, ba người bị thương, biên bản kết luận nguyên nhân tai nạn của Công an huyện Yên Định cũng nêu rõ: Do trời tối và người điều khiển xe máy thiếu chú ý quan sát đã gây tai nạn.
Ông Thái Hồng Hải, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 472, đơn vị được giao quản lý tuyến cho biết: Đoạn QL45 qua phố Kiểu là khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, dân cư sinh sống và buôn bán dọc 2 bên tuyến khá đông đúc. Đặc biệt, trên đoạn tuyến này có tới 15 đường ngang (bình quân chưa đến 100m lại có một đường ngang), trong đó có 3 điểm giao cắt gồm: Vị trí Km 40+890 có đường dẫn vào chợ Kiểu; Km 41+150 đấu nối với đường liên xã Yên Lạc - Yên Trung - Yên Thọ; Km 41+300 đấu nối vào TL518 và trường THPT Yên Định 2. Đây đều là những vị trí hay phát sinh va chạm và TNGT.
Bà Nguyễn Thị Lan (trú xã Yên Trường) cho biết: Đường này cứ vài hôm lại có tai nạn. Chủ yếu là do xe đi trên quốc lộ đâm vào xe từ đường nhánh ra. Ban ngày còn đỡ, cứ tối đến đám thanh niên đi xe máy ra đường lao ầm ầm, khiếp lắm. Đường tối rất dễ xảy ra tai nạn. Có vụ một cháu đang đi xe đạp bị 2 thanh niên xe máy phía sau đâm vào khiến cả 3 bị thương phải đi viện.
Trước những vụ TNGT liên tiếp xảy ra vào ban đêm, chính quyền và Công an huyện Yên Định đã có văn bản đề nghị cơ quan quản lý tuyến sớm đưa ra giải pháp nhằm giảm thiểu các nguy cơ tai nạn. “Giữa tháng 4/2018, Cục Quản lý đường bộ II đã thành lập đoàn liên ngành, phối hợp với Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Yên Định, công an huyện và đơn vị quản lý tuyến đi kiểm tra hiện trường xác định điểm đen TNGT. Qua làm việc tại hiện trường, đoàn xác định những phản ánh của địa phương là hoàn toàn chính xác. Căn cứ các tài liệu của địa phương cung cấp, đối chiếu với các “tiêu chí xác định điểm đen” tại Thông tư 26 của Bộ GTVT, đoạn đường từ Km 40+600 - Km 41+900 được xác định là điểm đen TNGT, cần có biện pháp xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, Cục Quản lý đường bộ II cho biết.
Đoàn liên ngành cũng thống nhất lập hồ sơ báo cáo Tổng cục Đường bộ VN đề nghị cấp kinh phí cải tạo điểm đen này. Hiện, hồ sơ đã được Cục Quản lý đường bộ II trình lên tổng cục để xin ý kiến. Nếu được phê duyệt thì sẽ cho tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng về ban đêm dọc hai bên đoạn tuyến. Tiến hành sơn lại vạch sơn bị mờ, bổ sung vạch sơn gồ giảm tốc trong các đường ngang. Kinh phí dự kiến để thực hiện các hạng mục trên là khoảng 4 tỷ đồng”, ông Dũng cho biết thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận