CSGT xử phạt chủ xe 29C - 491.72, trường hợp đầu tiên vi phạm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua hệ thống camera giám sát tự động (Chụp sáng 3/11) - Ảnh: Thiện Anh |
Với bằng chứng thuyết phục là những hình ảnh vi phạm rõ ràng, ghi đủ ngày giờ, vị trí và lỗi vi phạm, gần như tất cả lái xe đều tâm phục, khẩu phục.
Tâm phục, khẩu phục
10h sáng 3/11, có mặt tại Km 6 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, PV Báo Giao thông ghi nhận, một số lái xe vi phạm khi được CSGT yêu cầu dừng xe, thông báo lỗi đều viện đủ lý do để thanh minh như: Phương tiện chạy đúng tốc độ, xe đi đúng làn. Nhưng sau khi được CSGT cung cấp hình ảnh ghi chính xác ngày giờ, vị trí và lỗi vi phạm, lái xe vi phạm đều chấp hành, đồng thuận với việc lập biên bản xử phạt.
"Đến nay đã có trên 700 km đường cao tốc, đồng thời trên các tuyến quốc lộ quan trọng mật độ giao thông cao, đòi hỏi phải bố trí nhiều lực lượng CSGT. Việc đưa hệ thống camera giám sát cũng như hệ thống ITS vào vận hành phục vụ cho việc ghi lại hình ảnh vi phạm để xử lý là giải pháp tích cực mà các nước trên thế giới đã triển khai. Tại Việt Nam, việc từng bước đưa xử lý vi phạm bằng hình ảnh là việc làm hết sức cần thiết. Đây là mốc lịch sử quan trọng nhằm từng bước định hướng giúp người tham gia giao thông tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông." Thứ trưởng Bộ GTVT |
Anh Lại Hùng Đoan (Đông Anh, Hà Nội), người điều khiển xe bán tải BKS 29C-491.72, khi Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Phòng 10 - Cục CSGT) yêu cầu dừng xe, lúc đầu còn thắc mắc lý do. Tuy nhiên, trước những hình ảnh vi phạm (chạy quá tốc độ 115/100 km/h), anh Đoan đã phải nhận lỗi. “Tôi ủng hộ việc xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát. Bất cứ ai vi phạm cũng sẽ bị phát hiện, từ đó người điều khiển phương tiện sẽ tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông”, anh Đoan nói.
Còn anh Nguyễn Văn Huyên (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) sau khi công nhận lỗi đi không đúng phần đường, làn đường khi điều khiển xe ô tô tải BKS 88C-064.69 đã cho biết, anh ủng hộ cách làm này của CSGT. Theo anh Huyên, việc xử phạt như vậy sẽ tạo được sự công bằng và cần được duy trì để góp phần đảm bảo ATGT.
Nói về ngày đầu ra quân “phạt nguội” trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng phòng 10, Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 1 cho hay, thay vì có những hành vi xuống xe tranh cãi, đòi đưa ra hình ảnh vi phạm làm bằng chứng và gọi điện thoại đến những nơi quen biết để nhờ can thiệp, khi được xem camera và giải thích về vi phạm, hầu hết người điều khiển phương tiện đã chấp hành. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên qua ngày đầu xử phạt bằng hình ảnh, hầu hết người điều khiển phương tiện đều nghiêm chỉnh chấp hành. Tính đến 17h ngày 3/11, Đội mới chỉ phát hiện 2 trường hợp vi phạm.
Xem thêm video:
CSGT và đội kỹ thuật của FPT cho người điều khiển xe 29C - 491.72 xem bằng chứng vi phạm - Ảnh: Thiện Anh |
Sau thí điểm sẽ nhân rộng
Dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT theo mô hình xã hội hóa trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ (Km0 - Km54+640) được Bộ GTVT phê duyệt tháng 10/2015 với tổng mức đầu tư xây dựng ban đầu trên 51 tỷ đồng. Đối với chi phí vận hành, khai thác sẽ thử nghiệm trong thời gian 1 năm, trên cơ sở đó sẽ quyết định mức phí vận hành, khai thác phù hợp. Dự án trước đây được giao cho Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư và nguồn vốn được xác định từ Quỹ Bảo trì đường bộ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc khối Giao thông, Công ty Hệ thống thông tin FPT, đến nay dự án không còn đầu tư theo mô hình xã hội hóa nữa mà cơ chế triển khai dự án tiếp sẽ theo kết luận tại cuộc họp báo cáo kết quả thực hiện Dự án được Bộ GTVT tổ chức gần đây. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã giao TCT Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) nghiên cứu bổ sung Dự án thí điểm này vào hạng mục đầu tư hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS) trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có bổ sung hệ thống giám sát xử lý vi phạm bằng hình ảnh để đảm bảo sự đồng bộ hệ thống và tiết kiệm chi phí đầu tư; Đồng thời, rà soát tổng mức đầu tư, kinh phí quản lý, bảo trì hệ thống.
“Bộ trưởng giao Ban PPP, Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với VEC điều chỉnh Dự án theo hướng chuyển VEC làm chủ đầu tư và xác định nguồn vốn thực hiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định. Giai đoạn đầu tư thí điểm theo mô hình xã hội hóa là để hoàn chỉnh hệ thống, hoàn chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật. Dự án sẽ được lồng ghép vào dự án tổng thể trên toàn tuyến của VEC, trên cơ sở đó sẽ có cơ chế hoàn thiện vốn cho giai đoạn đầu tư thí điểm”, ông Thắng nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, các lỗi vi phạm giao thông được xử lý qua hai hình thức, phạt tại chỗ và gửi giấy thông báo về tận nhà chủ phương tiện để xử lý. Trước đây, lực lượng tuần tra khi làm nhiệm vụ trên đường phải mang theo các thiết bị để phát hiện và xử lý. Đến nay, khi thiết bị đặt trên đường nên tiện lợi hơn nhiều.
“Khi chúng tôi đưa ra thông báo về việc xử lý vi phạm qua hình ảnh tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, qua theo dõi những ngày gần đây, tình hình vi phạm trên tuyến giảm xuống, đây là điều đáng mừng. Như vậy, có thể thấy người tham gia giao thông đã thấy được trách nhiệm chấp hành pháp luật ATGT. Đây là dự án cần thiết và phù hợp với xu thế nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT. Qua thí điểm sẽ có tổng kết đánh giá toàn diện những kết quả đạt được cũng như những vướng mắc tồn tại để khắc phục và có cơ sở báo cáo Bộ GTVT và Bộ Công an triển khai áp dụng trên các tuyến cao tốc cũng như các tuyến quốc lộ trên cả nước”, Thiếu tướng Dánh cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận