Những cái "bẫy" giữa đường
Những ngày cuối tháng 6, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đường từ Km 94 - Km 115 trên tuyến quốc lộ 279 ghi nhận, đoạn đường dài khoảng gần 10km nhưng nhiều đoạn mặt đường đã trôi hết lớp bê tông nhựa. Không chỉ vậy, nhiều vị trí có nhiều đất đá, vật liệu xây dựng rơi vãi kín hơn nửa mặt đường. Cùng đó, nhiều vị trí lộ ra phần lề đất trơn trượt rất nguy hiểm, hàng loạt ổ gà, ổ voi ngập nước sau mưa.
Đá rơi vãi ra mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Tại Km 94, xuất hiện rất nhiều ổ gà khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Còn tại vị trí Km 96, Công ty Cổ phần Đường bộ 226 phải dùng đất đắp để giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện.
Tiếp tục lý trình Km 101+300, tại khúc cua tay áo, quan sát cho thấy mặt đường đã bị hư hỏng nặng. Hàng loạt ổ gà cùng với lượng đá rơi vãi khiến lòng đường bị thu hẹp, cản trở tới việc tham gia giao thông của các phương tiện.
Chị Vũ Thị Hợi (công nhân Hạt 3, Công ty Cổ phần Đường bộ 226) cùng gần chục công nhân đang phát cỏ tại lý trình Km 103, QL279 cho biết: "Theo kế hoạch, chúng tôi chỉ dọn vệ sinh hành lang và phát cỏ ta luy dương. Còn việc dọn đá rơi ra mặt đường thì vừa dọn dẹp từ tháng trước, đá lại tiếp tục rơi như thế này nên chỉ trông chờ vào máy móc, chứ không thể dọn thủ công".
Tại Km 103+100 - Km 103+500, mặt đường phủ lớp đá dăm dày cả vài centimet, rất nguy hiểm cho những phương tiện như xe máy. Vào ban đêm, những vị trí này trở thành những cái "bẫy" với người đi đường. Còn tại vị trí Km 103+800, hai bên lề đường bị nước mưa làm xói mòn sâu đến 10cm.
Tại Km 105+200, thuộc địa phận bản Na Láy, xã Na Ư, huyện Điện Biên, sát quốc lộ 279 có 4 mỏ đá đang hoạt động. Nhiều xe chở đá xuất phát từ những mỏ đá này đều chở có ngọn, quá trình lưu thông làm rơi vãi xuống đường.
Chị Quàng Thị Thắm, người dân ở đội 15, xã Noong Hẹt cho biết: "Quốc lộ 279 hiện nay xuống cấp rất nghiêm trọng, bà con đi lại rất vất vả, nhất là những ngày mưa. Còn ngày nắng thì bụi mù mịt do các xe chở đá chạy rầm rập".
Sẽ sớm nâng cấp sửa chữa
Quốc lộ 279 có điểm cuối tại cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, huyện Điện Biên là một trong những cửa khẩu quan trọng trong việc thông thương hàng hóa giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Tuy nhiên, đoạn đường từ Km 93 (khu vực nhà máy xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đến khu vực mỏ đá Tây Trang) đến Km 105 đã xuống cấp trầm trọng.
Mặt đường QL279 tại Km 96 xuất hiện nhiều ổ gà.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường bộ 226, năm 2018, mặt đường quốc lộ 279 hư hỏng nặng. Do nguồn kinh phí hạn chế nên đơn vị mới đầu tư sửa chữa mặt đường đoạn Km 103 - Km 116, còn đoạn từ Km 97 - Km 103 có lưu lượng lớn các xe chở vật liệu xây dựng, nhiều đèo dốc thì chưa được đầu tư.
Ông Trần Xuân Huy, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ 226 (đơn vị được ủy thác quản lý tuyến quốc lộ 279) cho biết, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 6 miền núi, nhưng đến nay đang bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân do kinh phí không đủ để sửa chữa, nâng cấp. Ngoài ra, do lưu lượng phương tiện vận chuyển xuất phát từ các mỏ đá rất lớn cũng khiến mặt đường bị ảnh hưởng.
"Hầu như năm nào công ty cũng phải dọn đá rơi hai tháng một lần. Dự kiến tuyến đường hư hỏng sẽ được đầu tư nâng cấp từ Km 93+800 - Km 97 vào cuối năm 2024. Còn đoạn từ Km 97+100 - Km 102 sẽ được đầu tư nâng cấp vào năm 2025". ông Huy nói.
Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên, thời gian qua, lượng xe có tải trọng lớn lưu thông trên quốc lộ 279 khá lớn, nhiều phương tiện đã lợi dụng sự sơ hở của cơ quan chức năng để chở quá tải, ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã xử lý được 27 trường hợp vi phạm về tải trọng trên tuyến này. Lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với thanh tra Sở GTVT Điện Biên tuần tra, xử lý, song vì lực lượng mỏng nên chưa phát hiện, xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ xử lý quyết liệt hơn", vị này cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận