• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Điểm nóng cung đường quá tải Quảng Nam - Huế

11/03/2022, 08:00

Đoàn xe mang biển số tỉnh Thừa Thiên Huế cơi nới thành thùng, lộng hành trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế…

Những ngày đầu tháng 3, có mặt trên các tuyến đường thuộc Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, PV ghi nhận hoạt động của “tập đoàn” xe quá tải mang biển số tỉnh Thừa Thiên Huế (đầu 75) vô tư cơi nới thành thùng, chở cát có ngọn, dấu hiệu quá tải, lộng hành trên cung đường Quảng Nam - Huế.

Bài 1: Cận cảnh xe cơi thùng, chở cát có ngọn

Xe ben BKS Thừa Thiên Huế cơi nới thành thùng, lộng hành qua 3 tỉnh, thành Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế

Sáng 8/3, tại mỏ cát dưới chân cầu Giao Thủy (thôn Quảng Quế, xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), từng đoàn xe cơi thùng hoạt động rầm rộ.

Hơn 9h sáng cùng ngày, các xe ben BKS 75H-009.10, 75H-009.86, 75H-009.82, 75C-122.29, 75C-112.24, 75H-009.18, 75H-009.53… rầm rập vào mỏ cát này nhận hàng.

Theo dữ liệu đăng kiểm, các xe 75H-009.10, 75H-009.86, 75H-009.82, 75C-122.29 thuộc sở hữu của Công ty TNHH VT và San lấp Hải Đăng, có địa chỉ tại huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Kích thước thành thùng nguyên bản của các xe này là 95cm. Còn theo ghi nhận của PV, những thùng xe này cao không dưới 1,3 mét.

Những xe ben này cơi thùng, chạy theo đoàn 4-5 xe về các điểm tập kết tại Thừa Thiên Huế

Tương tự, các xe 75H-009.18, 75H-009.53 và 75C-112.24 thuộc sở hữu của cá nhân tên Hoàng Nam Hải. Xe 75H-009.18, 75H-009.53 cũng có chiều cao thành thùng theo đăng kiểm là 95cm. Riêng xe 75C-112.24 có kích thước thùng là 1,8 mét, thuộc diện phải cắt thành thùng theo quy chuẩn mới.

Khoảng 10h sáng cùng ngày, đoàn xe cơi thùng nối đuôi nhau đổ ra đường Đỗ Đăng Tuyển, qua các tuyến đường trung tâm Thị trấn Ái Nghĩa, xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc) như Quang Trung, Võ Chí Công trước khi đổ ra QL14B (địa phận Đà Nẵng), đường tránh Nam Hải Vân về hướng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quá trình di chuyển trên các tuyến đường, nước kèm theo cát trên thùng xe đổ ròng xuống mặt đường, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường. Có đoạn đường các xe này kéo còi inh ỏi, lấn làn, vượt không cảnh báo khiến người đi đường bất an.

Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy đoàn xe này cơi nới kích thước thành thùng khoảng 30-50cm, tấm bạt lật chỉ như che chắn tạm bợ, không đủ bao phủ hết phần cát “có ngọn”.

Xe ben với thùng "khủng" đến 1,8 mét chạy qua QL14B địa phận Đà Nẵng chiều 8/3

Chiều cùng ngày, đoàn xe này tiếp tục từ hướng Thừa Thiên Huế vào mỏ cát dưới chân cầu Giao Thủy “ăn” hàng, vẫn những chiếc xe thành thùng cơi nới, những “núi” cát khổng lồ, đoàn xe quá tải ung dung hoành hành khắp các tuyến đường Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, về các bãi tập kết.

Sáng 9/3, PV Báo Giao thông bám theo các xe ben BKS 75H-009.18, 75H-006.49 từ mỏ cát ở Quảng Nam về các điểm tập kết.

Sau khi ra khởi hầm Hải Vân, đến địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, các xe ben này tiếp tục di chuyển trên QL1A hàng chục km, rồi rẽ vào đường tránh Huế, tiếp tục chạy thêm gần 20km trước khi về nơi tập kết tại TX Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Nhiều ngày theo dõi đoàn xe cơi thùng này, PV không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý

Từ điểm đầu đến cuối hành trình, các xe cơi thùng này di chuyển trên tuyến đường hơn 100km, đi qua nhiều tuyến đường của 3 tỉnh, thành. Suốt 1 tuần theo dõi, chúng tôi không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Nhờn luật, thách thức cơ quan chức năng!

Thực tế ghi nhận, mỗi ngày có hàng chục lượt xe biển số Thừa Thiên Huế cơi thùng, chở cát rơi vãi… hoạt động liên tục qua địa phận 3 địa phương. Tại địa phận Đà Nẵng, lực lượng CSGT đã nhiều lần phát hiện, lập biên bản xử phạt nhưng tình hình vẫn không được cải thiện, “tập đoàn” xe cơi thùng vẫn ngang nhiên hoạt động, có dấu hiệu nhờn luật.

Trên QL1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, rất nhiều xe cơi nới thành thùng xuôi ngược

Trung tá Phạm Hồng Hải, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết, thời gian qua, lực lượng CSGT của Trạm đã lập các tổ tuần tra đột xuất, xử lý hàng loạt xe biển số Thừa Thiên Huế cơi thùng. Tuy nhiên, các xe này canh thời điểm không có lực lượng chức năng trên tuyến để hoạt động.

Ngay khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng xe quá tải hoạt động trên QL14B, đường tránh Nam Hải Vân, Trung tá Hải đã cắt cử lực lượng mật phục, đến gần trưa 10/3 đã phát hiện, xử lý 2 xe ben chở cát rơi vãi từ Quảng Nam ra hướng Thừa Thiên Huế.

“Sắp tới, lực lượng sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng tuần lưu trên các tuyến đường, ngay cả ban đêm để xử lý nghiêm các vi phạm”, Trung tá Hải cho biết.

Dù thực hiện hành trình hơn 100km nhưng các xe ben cơi thùng này vẫn "bình an vô sự"

Theo ông Lê Ngọc Sơn, Phó chánh TTGT Quảng Nam, hiện lực lượng TTGT đang rất mỏng do tập trung xử lý, khắc phục các vấn đề liên quan vụ chìm tàu cao tốc ở Hội An. Ông Sơn cho biết, sẽ bố trí lực lượng lập các tổ thanh tra đột xuất, xử lý nghiêm vi phạm của những xe cơi thùng này.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Hoàng Phước Tế, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, hiện nay, Trạm đang làm chuyên đề xử lý các xe chở tràm cơi nới thành thùng và sẽ làm kết hợp xử lý cả những xe chở cát.

“Chúng tôi sẽ làm quyết liệt, đến khi nào tạo được sự công bằng, trước mắt tập trung vào các lỗi trực quan như cơi nới kích thước thành thùng”, Trung tá Tế cho biết thêm.

(Còn tiếp)

Bị phạt liên tục vẫn vi phạm

Theo lãnh đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, lúc 20h tối 7/3, tại Km 23+700 trên QL14B, lực lượng thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng SCGT Công an TP.Đà Nẵng) phát hiện xe đầu kéo 75H-000.67 kéo theo rơmoóc 75R-006.93 chở cát có dấu hiệu vi phạm trật tự ATGT.

Qua đo đạc kích thước thành thùng và đối chiếu với thông số kiểm định phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện kích thước thùng xe này được cơi nới cao đến 1,73m so với 1,28m theo thiết kế của nhà sản xuất.

Trong đêm, lực lượng tuần tra tiếp tục phát hiện, xử lý xe đầu kéo BKS 75H-003.88 kéo theo rơmoóc 75R-006.23 chở cát rơi vãi và xe đầu kéo BKS 75H-007.19 kéo theo rơmoóc 75R- 007.29 cơi nói kích thước thành thùng đang chở cát từ Quảng Nam ra Huế.

Theo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, từ 1/1-7/3/2022, đơn vị đã kiểm tra 3.430 lượt phương tiện có dấu hiệu vi phạm trật tự ATGT. Lập biên bản xử phạt hành chính 340 trường hợp, trong đó, có 168 xe tải ben với các lỗi vi phạm quá tải trọng tự ý cải tạo kích thước thùng xe, chở rơi vãi gây mất ATGT, chạy quá tốc độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.